Xã hội
Tập huấn về kỹ năng hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tại Quảng Ninh
08:16 AM 22/08/2019
(LĐXH) - Trong hai ngày 19 và 20/8/2019, tại TP Hạ Long, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức khóa tập huấn về “Phương pháp tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm và Hỗ trợ dựa trên hiểu biết về sang chấn”.
Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội; đại diện văn phòng tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam; Bà Hà Thị Thanh Lê – Chi cục trưởng Chi cục  Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Quảng Ninh và 32 cán bộ đến từ các đơn vị thực hiện công tác giải cứu, tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người tại 07 tỉnh miền núi phía Bắc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Bắc Giang) .
Đại biểu tham dự lớp tập huấn của các địa phương
Tại lớp tập huấn, các giảng viên, học viên đã tham gia tích cực vào các hoạt động sinh hoạt nhóm, thảo luận, trình bày cũng như các bài tập về hồi tưởng, cây sang chấn để nâng cao hiểu biết chung về sang chấn, các dấu hiệu nhận biết sang chấn, các nguyên tắc để hỗ trợ nạn nhân trên cơ sở lấy nạn nhân làm trung tâm. Kết thúc tập huấn các cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Hội Liên hiệp phụ nữ và Bộ đội biên phòng của 7 tỉnh đã cùng lên kế hoạch áp dụng các kỹ năng và kiến thức được học vào thực tiễn công tác tại địa phương.
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Dự án “Chương trình di cư châu Á” do Cục Dân số Tị nạn và Di cư thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ. Theo báo cáo đánh giá kết quả tiếp nhận, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân giai đoạn 2016-2018 của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội và ý kiến các chuyên gia tâm lý về hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người, tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm và hỗ trợ dựa trên hiểu biết về sang chấn tâm lý là 2 kỹ năng quan trọng cần nâng cao đối với các cán bộ tham gia công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán của các địa phương.
Lê Thị Thanh Huệ