Kinh tế
Tập đoàn Intimex kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
02:39 PM 14/01/2022
(LĐXH) - Sáng 14/01/2022, tại Trung tâm GEM Center (quận 1, TP.HCM) Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex (Intimex Group) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch Nước trao tặng. Tại buổi lễ, cá nhân ông Đỗ Hà Nam - Tổng Giám đốc Intimex Group cũng vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; Công đoàn Intimex Group và ông Ngô Xuân Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Bà Phan Thị Thắng- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (đứng thứ 3, từ phải qua) trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Intimex Group

Khởi đầu là một chi nhánh trực thuộc Công ty XNK Intimex (Bộ Thương mại nay là Bộ Công thương) khi nhà nước bắt đầu có chính sách cổ phần hoá doanh nghiệp xung phong và được Chính phủ cho phép. Đến nay, Intimex Group trở thành nhà xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam với 2 mặt hàng chính của đất nước là gạo và cà phê (xuất khẩu đứng đầu). Đây cũng là 2 ngành hàng Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Hà Nam - Tổng Giám đốc Intimex Group cho biết,  từ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh thương mại, năm 2011 sau 5 năm Intimex Group đã trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhân hàng đầu Việt Nam với 1 loạt các nhà máy chế biến cà phê chất lượng cao tại Bình Dương, Buôn Ma Thuột, Đắk Nông, Gia Lai, Đồng Nai… và đến năm 2016 trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đứng đầu Việt Nam và Thế giới (Xuất khẩu đạt 500.000 tấn/năm). Một sự đột phá mới của Intimex Group.

Ông Đỗ Hà Nam - Tổng Giám đốc Intimex Group cho biết, đến năm 2025, Công ty sẽ trở thành nhà xuất khẩu cà phê hòa tan hàng đầu Việt Nam.

Đến năm 2011 Intimex Group quyết định đầu tư một Nhà máy chế biến gạo tại Đồng Tháp với công suất 200.000 tấn/năm, đến năm 2012 bắt đầu tham gia vào thị trường xuất khẩu và sau 5 năm đến năm 2017 là doanh nghiệp nằm trong Tốp 5 về xuất khẩu gạo của Việt Nam và kết thúc năm 2021 Intimex Group đã vươn lên trở thành thành doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu Việt Nam (xuất 600.000 tấn/năm). Một đột phá tiếp theo đưa Intimex Group trở thành nhà xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam với 2 mặt hàng chính của đất nước là gạo và cà phê (xuất khẩu đứng đầu). Đây cũng là 2 ngành hàng Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới.

Ông Đỗ Hà Nam - Tổng Giám đốc Intimex Group (đứng giữa) vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch Nước trao tặng.

Năm 2017 Intimex Group lại quyết định đầu tư nhà máy chế biến cà phê hòa tan với công suất 4.000 tấn/năm. Đây là một trong những nhà máy hiện đại bậc nhất thế giới, vận hành hoàn toàn tự động do Tập đoàn GEA Niro (Đan Mạch) cung cấp và lắp đặt. Sau gần 2 năm thi công và vận hành thử đến năm 2020 sản phẩm đầu tiên đã xuất xưởng và kết thúc năm 2021 nhà máy đã vận hành đạt công suất 300 tấn/tháng, hy vọng đây cũng là một sự đột phá mới của Intimex Group với việc tiếp tục đầu tư mở rộng đến năm 2025 sẽ trở thành nhà xuất khẩu cà phê hòa tan hàng đầu Việt Nam.

“Năm 2021 là một năm cực kì khó khăn của Việt Nam, do dịch Covid 19. Nhiều nhà máy đóng cửa, nông dân không được ra đồng, giao thông bị ngăn sông cấm chợ, đường phố không bóng người, giao thông không xe chạy, xuất hiện nhiều ca F0 tại các đơn vị, vậy mà lại là một trong những năm thành công nhất của IntimexGroup. Hầu hết các nhà máy nằm ở tâm vùng dịch như Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP.HCM nhưng không có một doanh nghiệp nào phải đóng cửa do áp dụng hình thức “3 tại chỗ” ,“ 1 cung đường – 2 địa điểm ”, tiêm vắcxin 2 mũi, đặc biệt là mặt hàng thiết yếu được ưu tiên như nông sản xuất khẩu, lương thực, thực phẩm… Kết thúc năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 1,1 tỷ USD vượt 22% so với năm 2020, doanh thu đạt gần 48.000 tỷ đồng tăng 26% và lợi nhuận tăng 43% so với năm 2020. Lương thực xuất khẩu đạt trên 637.000 tấn, cà phê nhân 410.000 tấn, dẫn đầu xuất khẩu nông sản của Việt Nam, hoàn thành toàn diện vượt mức kế hoạch đề ra”: ông Đỗ Hà Nam vui mừng chia sẻ.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất của Intimex Group

Theo ông Đỗ Hà Nam, để có kết quả đó phải nói đến đầu tiên đó là một tập thể cán bộ, nhân viên nhiều thế hệ năng động “dám nghĩ dám làm” có định hướng đúng với phương châm “Uy tín là hàng đầu” được hàng trăm doanh nghiệp, bạn hàng trong và ngoài nước trong đó có nhiều Tập đoàn hàng đầu thế giới về cà phê, gạo ủng hộ. Đặc biệt, được Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương, TP.HCM quan tâm giúp đỡ...

Bên cạnh đó, công tác thiện nguyện cũng là một thế mạnh của Intimex Group trong nhiều năm qua. Với trách nhiệm “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng” là động lực để doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội. Đến nay nhiều tỷ đồng được Công ty đóng góp cho các tổ chức cứu trợ giúp đỡ khó khăn cho các vùng lũ lụt, trẻ em khuyết tật, người dân vùng dịch và cho quỹ phòng chống Covid của Chính phủ. Đặc biệt, thời gian qua hàng trăm thùng cà phê đã được Công ty gửi tặng các y bác sỹ, nhân viên y tế, bộ đội biên phòng trong đợt chống dịch Covid.  

Đăng Hải