Xã hội
Tạp chí Lao động và Xã hội mang Mùa Xuân đến với trẻ em vùng cao Yên Bái
08:40 PM 13/01/2020
(LĐXH) – Xuân về, khi những cánh đào bừng sắc trên khắp các bản làng vùng cao, trong không khí tưng bừng đón Tết ở mọi miền Tổ Quốc, đoàn thiện nguyện gồm Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Công ty Tổ chức sự kiện và biểu diễn nghệ thuật Linh Tâm cùng các nhà hảo tâm lại cùng nhau lên đường mang Tết đến cho trẻ em ở Trường Phổ thông Dân tộc Bántrú Tiểu học Cao Phạ, bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Trẻ em Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ hân hoan đón nhận quà Tết
Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong hai ngày 12 – 13/1/2020, Chương trình thiện nguyện mang tên Mùa Xuân cho em do Tạp chí Lao động và Xã hội chủ trì và phối hợp với Công ty Tổ chức sự kiện và biểu diễn nghệ thuật Linh Tâm tổ chức đã đến thăm, tặng quà cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ. Đoàn do TS.Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội dẫn đầu cùng các nhà tài trợ: Bà Vũ Linh Tâm, Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện và biểu diễn nghệ thuật Linh Tâm; nghệ sỹ Mạnh Cường và một số nghệ sỹ, các nhà tài trợ… Tham dự Chương trình còn có bà Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải; ông Hoàng Văn Đồng, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
TS.Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội phát biểu tại Chương trình
Chương trình Mùa xuân cho em 2020 trao tặng quà Tết cho 782 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ
Trong ngày đầu tiên của chương trình thiện nguyện (12/1/2020), Ban tổ chức và các thành viên trong đoàn đều có chung một cảm nhận thật ấm lòng. Tết đã đến rất gần với các em học sinh và thầy cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ. Trong chiều đông sương lạnh, một không khí từng bừng, ấm áp lan tỏa khắp sân trường trong làn khói bếp và hương vị từ những nồi bánh chưng đang sôi sùng sục trên bếp củi. Cô Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học Cao Phạ Hoàng Thị Ngân vui mừng chia sẻ: Ngay từ 8 giờ sáng, các thầy cô giáo đã cùng với các em học sinh gói bánh chưng, hoạt động này vừa nhằm tạo không khí đón Tết vui vẻ cho các con, vừa nhằm giáo dục về ngày Tết cổ truyền, giúp các em gìn giữ bản sắc văn hóa đáng quý của dân tộc. Tổng cộng có 1.000 chiếc bánh chưng được đun từ 26 nồi  bánh, đây là những món quà ý nghĩa sẽ được gửi tới tận tay các bạn nhỏ vùng cao.
Bên ánh lửa ấm áp, bập bùng của những nồi bánh chưng, trên sân trường, các nghệ sỹ đến từ Hà Nội đã mang đến nhiều tiết mục văn nghệ vui tươi, sôi động như một món quà động viên tinh thần các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường. Không khí đón Tết sớm vui vẻ, tưng bừng dường như đã xua tan cái rét buốt lạnh nơi vùng sơn cước này.
Đoàn thiện nguyện Mùa xuân cho em tham gia gói bánh chưng cùng các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh của nhà trường
Tại lễ trao quà thiện nguyện của Chương trình Mùa Xuân cho em Tết Canh Tý 2020, TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cho biết: Chương trình Mùa Xuân cho em do Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Công ty Tổ chức sự kiện và biểu diễn nghệ thuật Linh Tâm tổ chức thực hiện. Đây là một chương trình thiện nguyện dưới hình thức vận động các tổ chức, cá nhân và nhà tài trợ tham gia đóng góp để ủng hộ cho các cháu học sinh vùng cao mỗi dịp xuân về. Chương trình này được tổ chức thường niên và là năm thứ tư chương trình được tổ chức.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ đón nhận quà tặng từ các nhà tài trợ
TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội nhấn mạnh: Chương trình Mùa Xuân cho em là một sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mỗi khi mùa xuân về, cả dân tộc tưng bừng đón một mùa xuân ấm áp, hạnh phúc và các cháu học sinh hơn ai hết phải là người đáng được hưởng mùa xuân ấy đầu tiên. Chính vì vậy, chúng tôi muốn là những người cùng chia sẻ khó khăn và đóng góp tấm lòng nhỏ bé của mình để mang lại niềm vui cho các cháu khi Tết đến, xuân về. Mỗi lần trở lại các vùng cao, chúng tôi đều cảm nhận thấy các cháu nhỏ từng ngày khôn lớn, vui chơi khỏe mạnh. Mong rằng Chương trình Mùa Xuân cho em sẽ được tiếp nối thành công hơn trong các mùa xuân tiếp theo, và những việc làm hay, hành động đẹp của các nhà hảo tâm luôn được chuyển tới các thầy trò nhà trường ở vùng cao Mù Cang Chải cũng như các trường học ở những khu vực miền núi còn nhiều khó khăn trên cả nước. Thay mặt cho Ban tổ chức, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo UBND Huyện Mù Cang Chải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, tập thể các thầy cô giáo, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ, Công ty Tổ chức sự kiện và biểu diễn nghệ thuật Tâm Linh, những nhà hảo tâm, nhà tài trợ, các ca sỹ Linh Tâm, Mạnh Cường đã luôn nhiệt tình tham gia, đồng hành và ủng hộ cho chương trình được thành công. Kính chúc các thầy cô giáo, các em học sinh và các nhà tài trợ một năm mới an lành, hạnh phúc, sức khỏe và thành công.
Bà Hoàng Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải phát biểu trong đêm giao lưu văn nghệ tại nhà trường
Đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm cùng lãnh đạo huyện, thầy cô giáo và các em học sinh chụp ảnh lưu niệm
Chương trình Mùa Xuân cho em năm 2020 diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp. Các nhà tài trợ đã trao tặng cho nhà trường nhiều phần qùa, bao gồm: 30 triệu đồng tiền mặt từ bà Chu Thị Thọ, Công ty TNHH Đài Trang, Sài Gòn; 20 triệu từ bà Nguyễn Thị Xuân Hoa, Công ty TNHH Việt Hoa; 10 triệu từ tập thể lớp Thạc sĩ K8QT1 – ngành Quản trị nhân lực, Trường Đại học Lao động Xã hội. Cùng với đó, là nhiều tặng phẩm gồm sữa, các loại mì tôm, bánh kẹo, dầu ăn... trị giá hơn 90 triệu đồng và hơn 500 bộ quần áo ấm trị giá 50 triệu đồng của các nhà tài trợ: nhóm người mẫu, ca sỹ Ngọc My; anh Phạm Thanh Tùng, Nguyễn Toàn Thắng; chị Đặng Thị Thu, Công ty Cơ giới 557; Nhà may Áo dài Hà Anh Sài Gòn; Anh Hoàng Lợi, chị Nguyễn Huyền Thu, chị Lưu Tuyết Ngọc, anh Phạm Quốc Tuấn... Bên cạnh đó, nhóm thiện nguyện Bảo Trâm do bạn Bùi Quỳnh Vân làm trưởng nhóm còn trực tiếp mừng tuổi cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 2 học sinh khuyết tật tổng số tiền trị giá 5 triệu đồng.
TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Mùa Xuân cho em cũng chia sẻ thêm: Đây là một chương trình có sự tham gia nhiệt tình của các nghệ sỹ nhằm vừa tham gia trao quà thiện nguyện, vừa tổ chức văn nghệ, giao lưu với các thầy cô và học trò của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ. Thật xúc động khi năm nay nhờ kinh phí ủng hộ của chương trình, lần đầu tiên nhà trường đã mua đỗ, gạo, thịt và các trang thiết bị để gói 1.000 chiếc bánh chưng làm quà Tết cho các cháu và thầy cô.
Bà Hoàng Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái xúc động phát biểu tại đêm giao lưu văn nghệ của Đoàn thiện nguyện với thầy cô giáo và các em học sinh của Trường: Đêm nay trời mưa lạnh, nhưng chúng tôi cùng tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh cảm thấy rất ấm lòng và xúc động trước tấm lòng, tình cảm và những món quà ý nghĩa từ Đoàn thiện nguyện Mùa Xuân cho em. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ nằm ở một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Yên Bái, vì vậy, trong mỗi dịp Tết đến, xuân về, tất cả những tấm lòng hảo tâm, sự chia sẻ, yêu thương đến từ các nhà tài trợ sẽ là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với các thầy cô giáo và học sinh nhà trường. Hy vọng những món quà nhỏ bé nhưng đong đầy tình cảm sẽ mang lại thêm nhiều niềm vui trong những ngày đầu xuân ở ngôi trường này. Chúc cho tất cả thành viên đoàn thiện nguyện và tất cả các thầy cô giáo, các em học sinh của Trường có một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc.
Các em học sinh bên nồi bánh chưng được làm từ kinh phí hỗ trợ từ Chương trình Mùa Xuân cho em
Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Ngân chia sẻ: Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Phạ là trường bán trú cho con em các dân tộc vùng cao của xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Xã Cao Phạ là xã đầu tiên của huyện Mù Cang Chải, cách trung tâm huyện 45km, địa hình chủ yếu là đồi núi cao và dốc, khí hậu khắc nghiệt, mùa đông kéo dài, có thời điểm nhiệt độ xuống 4 - 5 độ C, sương muối bao phủ trắng xóa khắp thôn, bản.
Toàn trường có 782 học sinh, chủ yếu là học sinh đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trường có 1 điểm chính và 1 điểm lẻ. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường là 43 người. Tại thời điểm giáp Tết nguyên đán, diễn biến thời tiết khó lường, rét đậm, rét hại kéo dài, nhiệt độ xuống thấp 3 - 4 độ C. Nhiều cháu học sinh ăn chưa đủ no dẫn đến suy dinh dưỡng, thấp còi, quần áo, chăn không đủ ấm, co ro thu mình trong manh áo mỏng, da tím run bần bật... rất thương tâm.
Bà con dân tộc bản Lìm Thái, xã Cao Phạ vui vẻ với các tiết mục văn nghệ
Khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đoàn thiện nguyện Mùa Xuân cho em và các nhà hảo tâm, nhà trường hết sức cảm động và được tiếp thêm sự quan tâm, chia sẻ để đùm bọc, giúp đỡ các em. Đây cũng chính là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh gieo chữ nơi vùng cao. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà hảo tâm đã giúp đỡ kinh phí, tinh thần cũng như vật chất để Chương trình Mùa xuân cho em diễn ra đúng như mong đợi, mang lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả tích cực. Hi vọng rằng, các chương trình trong tương lai sẽ ngày càng thành công và có hiệu ứng tốt hơn nữa, mang theo tinh thần tương thân tương ái và nhiệt huyết của Ban Tổ chức và các nhà hảo tâm đến với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng cao xa xôi  của Tổ quốc. Và chúng tôi cũng hy vọng qua chương trình thiện nguyện này có thể lan tỏa những thông điệp yêu thương, tinh thần tương thân, tương ái của toàn xã hội đối với các trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Một số hình ảnh trong Chương trình thiện nguyện Mùa Xuân cho em năm 2020:
Thảo Lan - Mỹ Hạnh