Thời sự
Tạp chí Lao động và Xã hội đã làm tốt vai trò dẫn dắt thông tin về ngành
04:08 PM 26/01/2018
(LĐXH)- Thứ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, Tạp chí Lao động và Xã hội là cơ quan lý luận nghiệp vụ của Bộ đã làm tốt công tác định hướng dư luận, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về các lĩnh vực của Bộ.
Ngày 26/1 tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2017; tổ chức trao giải Cuộc thi sáng tác về đề tài “Tìm hiểu và phổ biến pháp luật về nghề công tác xã hội trong chăm sóc người có vấn đề sức khỏe tâm thần”. Đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH dự và chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, nhà báo Bùi Đức Tùng - Phó Tổng biên tập Tạp chí cho biết, trong năm qua chất lượng công tác thông tin tuyên truyền của Tạp chí Lao động và Xã hội tiếp tục được nâng lên với nhiều bài viết sâu về lý luận, nghiệp vụ và tổng kết thực tiễn nhờ có nhiều tác giả là cán bộ lãnh đạo quản lý cấp cao, các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín cộng tác thường xuyên với Tạp chí. Với ấn phẩm chính là Tạp chí in phát hành 2 kỳ/tháng, trong năm 2017, Tạp chí đã phát hành được 24 số với trên 600 bài viết. Quá trình phát hành của Tạp chí chưa có sai sót về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; không vi phạm các quy định của của Luật Báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin- Truyền thông và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Hàm lượng các bài viết có hàm lượng khoa học càng tăng.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017 của Bộ LĐTB&XH cho Tạp chí Lao động và Xã hội
Thời gian qua, Tạp chí điện tử Lao động và Xã hội tiếp tục đi vào hoạt động ổn định. Với số lượng phóng viên, biên tập viên chỉ hơn 10 người nhưng Tạp chí điện tử đã bám sát các nhiệm vụ của Bộ, ngành và các sự kiện của đất nước để phản ánh kịp thời cập cập nhật hàng giờ, hàng ngày một cách tương đối toàn diện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, các vấn đề thời sự, các sự kiện quan trọng trong và ngoài nước, góp phần tuyên truyền, quảng bá thành tựu của ngành và của đất nước, trở thành nguồn tư liệu chính thống của ngành, để phục vụ cho công tác nghiên cứu và phục vụ cho công tác quản lý, nên tạp chí được đông đảo nhà quản lý ở các Sở Lao động- Thương binh và Xã hội hoan nghênh.
TS.Trần Ngọc Diễn - Tổng Biên tập Tạp chí phát biểu tại Hôi nghị
Đặc biệt là khi Tạp chí thay đổi giao diện và  mở thêm các chuyên mục mới, như “English Review” nhằm tuyên truyền hoạt động của lãnh đạo Bộ và các hoạt động của Bộ, ngành, phục vụ mục tiêu hội nhập và tăng cường thông tin đối ngoại. Tính trung bình mỗi tháng, Tạp chí đã cập nhật hơn 300 tin, bài về các hoạt động, sự kiện của Bộ, ngành và của đất nước trên Tạp chí điện tử. Trong năm 2017, Tạp chí đã cập nhật gần 4.000 tin, bài lên Tạp chí điện tử, phản ánh toàn diện, cập nhật kịp thời các tin tức, sự kiện, các lĩnh vực công tác của ngành, các sự kiện trong và ngoài nước.
Nhà báo Bùi Đức Tùng, Phó Tổng biên tâp Tạp chí báo cáo tại Hội nghị
Năm 2017, Tạp chí đã tổ chức thành công 5 cuộc hội thảo báo chí liên quan đến các lĩnh vực của ngành, cao nhất từ trước đến nay, cụ thể:  2 hội thảo: "Báo chí với công tác truyền thông về giảm nghèo", "Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác thương binh – liệt sỹ: Lý luận và thực tiễn", "Nâng cao chất lượng chất lượng truyền thông phát triển nghề CTXH đối với người có sức khỏe tâm thần", "Nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với các các cơ quan báo chí".
Trong năm qua, Tạp chí cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành hoạt động đơn vị theo phương châm chỉ đạo của Bộ là “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng và phát triển Tạp chí theo hướng bền vững.
Tòa soạn cũng bám sát các phong trào thi đua do Bộ tổ chức, vận động cán bộ viên chức nghiêm túc thực hiện và triển khai có hiệu quả các chương trình; đồng thời tổ chức các hoạt động tạo cảm hứng và động lực làm việc phát huy sức sáng tạo của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động thông qua tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn các mục tiêu thi đua với phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.
Các đại biểu đóng góp ý kiến cho sự phát triển của Tạp chí
Bên cạnh đó, Tạp chí cũng rất tích cực tham gia các các hoạt động từ thiện – xã hội. Các cán bộ, công chức của Tạp chí cũng thường xuyên ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, đồng bào bị thiên tai, bão lụt, mỗi người bằng ít nhất một ngày lương đối với mỗi hoạt động này. Trong năm 2017, Tạp chí đã  tổ chức 3 đoàn công tác hoạt động nhân đạo từ thiện ủng hộ hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn hoạn nạn. Đặc biệt, để góp phần thiết thực ủng hộ đồng bào các tỉnh Tây Bắc bị thiệt hại do mưa lũ, Tạp chí Lao động và Xã hội đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp được gần 100 triệu đồng tiền mặt, hàng nghìn bộ quần áo mới, hàng trăm sách giáo khoa THCS, tiểu học, tập vở viết, cặp sách... để trực tiếp trao tặng theo nhiều đợt cho các trường học và địa phương bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), qua đó đã góp phần chia sẽ và giúp đỡ kịp thời cho các đối tượng.
Năm 2018 là năm Tạp chí Lao động và Xã hội kỷ niệm 50 năm ra số đầu tiên (tháng 10/1968 – 10/2018), một dấu mốc quan trọng đánh dấu chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của đơn vị. Chính vì vậy, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm trong năm 2018, với phương hướng giữ vững tôn chỉ, mục đích là cơ quan thông tin, lý luận nghiệp vụ của Bộ LĐTBXH, không để xảy ra sai sót trong quá trình hoạt động nghiệp vụ; Tiếp tục nâng cao chất lượng, cải tiến nội dung và hình thức thể hiện trên Tạp chí in và Tạp chí điện tử; giữ vững truyền thống đoàn kết, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua một cách khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình và nhiệm vụ của đơn vị; động viên, khuyến khích mỗi cán bộ viên chức, người lao động không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề báo, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh; Phấn đấu trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện chào mừng sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày ra số báo đầu tiên; phấn đấu duy trì lượng phát hành ổn định, tiếp tục đẩy mạnh công tác phát hành tạp chí đến cơ sở xã, phường và doanh nghiệp; tăng cường thông tin chuyên trang chuyên đề trên tạp chí in và tạp chí điện tử.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao công tác thông tin truyền thông của Tạp chí trong năm qua, trong đó có nhiều mặt hoàn thành xuất sắc, góp phần vào thành tích chung của Bộ. Thứ trưởng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, người lao động của Tạp chí trong năm qua đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, được thể hiện bằng kết quả tăng trưởng về số lượng phát hành, chất lượng Tạp chí được người đọc nghi nhận, đánh giá cao; xây dựng tốt mối quan hệ giữa Tạp chí với các đối tác, địa phương... Đưa tiếng nói của Bộ, ngành tới cơ sở một thích hiệu quả, thiết thực.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, Tạp chí là cơ quan lý luận nghiệp vụ của Bộ đã làm tốt công tác định hướng dư luận, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về các lĩnh vực của Bộ; làm tốt vai trò dẫn dắt thông tin về ngành (như người có công, trẻ em, lao động- việc làm, các vấn đề an sinh xã hội...); là cầu nối quan trọng đưa tiếng nói của ngành, Bộ tới nhân dân khắp các vùng miền trên cả nước và độc giả nước ngoài.
Thứ trưởng cũng cho biết, thách thức với các cơ quan báo chí nói chung, Tạp chí nói riêng, trong thời gian tới là rất lớn; đồng thời nhấn mạnh Tạp chí cần tiếp tục công tác tuyên truyền, khẳng định là cơ quan lý luận nghiệp vụ của Bộ LĐTB&XH; tập trung truyền thông về các nội dung trọng tâm của Bộ trong năm 2018; là cầu nối giải đáp những thắc mắc của cử tri về chế độ, chính sách liên quan đến ngành.
Thứ trưởng cũng đề nghị Tạp chí tăng cường hơn nữa công tác truyền thông đối ngoại thông qua phiên bản tiếng Anh điện tử (ldxn.vn) để thông tin tới được bạn bè quốc tế nhiều hơn; phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Tạp chí ra số đầu tiên; đồng thời mong muốn Tạp chí phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan của Bộ để công tác truyền thông về các lĩnh vực của Bộ, ngành được nhịp nhàng, hiệu quả hơn nữa.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã trao Cờ đơn vị Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017 của Bộ LĐTB&XH cho Tạp chí Lao động&Xã hội.
Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ và các cơ quan Bộ đã trao giải Cuộc thi sáng tác về đề tài “Tìm hiểu và phổ biến pháp luật về nghề công tác xã hội trong chăm sóc người có vấn đề sức khỏe tâm thần” với 01 giải nhất; 03 giải nhì; 04 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương./.
Nguyễn Thìn-Chí Tâm