Xã hội
Tạo cơ hội bình đẳng để phụ nữ phấn đấu và phát huy vai trò
11:05 AM 05/08/2017
(LĐXH)- Chiều 4/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức hội thảo “Những vấn đề đặt ra đối với công tác phụ nữ trong giai đoạn hiện nay và giải pháp nhằm phục vụ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".
Quang cảnh hội thảo
Tham dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ thịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng; đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam; một số Bộ, ngành Trung ương; một số chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo 3 tỉnh: Đồng Nai, Ninh Bình, Tuyên Quang.
Trưởng ban Dân vận Trương Thị Mai phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định: Sau 10 năm thực hiện, Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã đạt được mục tiêu cơ bản. Trong quá trình phát triển của đất nước, phụ nữ cũng là đối tượng được hưởng thụ những thành quả đó. Do đó chúng ta cần tiếp tục tạo cơ hội bình đẳng để phụ nữ phấn đấu, phát huy vai trò, vị trí của mình trên mọi lĩnh vực công tác và đời sống xã hội. Nghị quyết 11-NQ/TW đã đề cập đến những thách thức với phụ nữ, liên quan đến trình độ, việc làm; ảnh hưởng của quá trình phát triển, sự thay đổi các giá trị văn hóa truyền thống tác động đến gia đình hiện đại; bạo lực đối với phụ nữ; cơ hội để phụ nữ tham gia vào đời sống chính trị của đất nước.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cơ quan liên quan cần nhìn rõ các thách thức và cơ hội mới; đưa ra những mục tiêu cụ thể, tìm giải pháp đột phá; trong đó, tiếp tục cải tiến thể chế, lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật là trọng điểm. Chính vì vậy, việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị cần phân tích rõ kết quả tích cực cũng như mặt hạn chế, từ đó đưa ra những giải pháp đột phá đem lại sự bình đẳng về mọi mặt cho phụ nữ trong thời kỳ mới.
Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, việc bảo đảm bình đẳng giới ở nước ta trong giai đoạn hiện nay đã có tiến bộ vượt bậc. Phụ nữ được nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Phụ nữ tham gia nhiều hơn vào công việc xã hội, bình đẳng hơn trên nhiều lĩnh vực, đóng góp ngày càng lớn cho gia đình và xã hội; điều kiện sống của đại đa số phụ nữ, trẻ em gái được cải thiện; kiến thức về tổ chức cuộc sống gia đình, về chăm sóc sức khỏe được nâng cao; tuổi thọ trung bình tăng. Điều đáng chú ý, tỷ lệ nữ ĐBQH và HĐND các cấp cơ bản tăng qua các nhiệm kỳ; 40% các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương có nữ lãnh đạo chủ chốt; 38% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nữ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND…
Đại diện Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ dự hội thảo
Đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo
Các đại biểu kiến nghị, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục quán triệt mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ về công tác phụ nữ, bình đẳng giới trong tình hình mới nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục nâng cao hiệu quả thực thi và hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan tới phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới; tăng cường trách nhiệm phối hợp của các cấp, các ngành và toàn xã hội, chăm lo xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện và xây dựng gia đình hạnh phúc; xây dựng, kiện toàn tổ chức, bộ máy, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, bảo đảm thực hiện vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ...

Chí Tâm