Lao động
Tăng cường quản lý lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc
02:49 PM 26/06/2017
(LĐXH) – Ngày 26/6, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã có buổi tiếp thân mật ông Park – Young Bum, Chủ tịch Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) về việc phối hợp triển khai thực hiện chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là chương trình EPS).
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm đã gửi  lời cảm ơn đến Chủ tịch Park – Young Bum, đồng thời, đánh giá cao HRD Korea đã hỗ trợ Việt Nam triển khai Chương trình EPS trong thời gian qua. Đặc biệt, đã có tiếng nói ủng hộ trong việc ký lại Bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc cũng như tổ chức thành công các kỳ thi tiếng Hàn; các đề xuất của Việt Nam về việc cho phép người lao động của các tỉnh miền Trung có tỷ lệ lao động bất hợp pháp cao bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển được đăng ký dự thi trong ngành ngư nghiệp năm 2016 và 2017; người lao động ở các huyện nghèo và các xã đặc biệt khó khăn vùng  bãi ngang ven biển đăng ký dự thi ngành nông nghiệp trong kỳ thi tiếng Hàn năm 2017.
Theo thống kê, hiện có trên 38.200 lao động là người Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Trong đó, có khoảng 15.000 người đang làm việc bất hợp pháp. Tháng 5/2017, trong số 3.612 người hết hạn hợp đồng lao động phải về nước thì có đến 1.456 lao động ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp (chiếm 40.31%).
Tính đến ngày 21/6/2017, Việt Nam đã đưa 3.215 người lao động sang Hàn Quốc làm việc. Trong đó, có 1.704 người là lao động mới; 1.511 lao động hoàn thành hợp đồng và về nước đúng thời hạn. Từ năm 2004 đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với HRD Korea đưa 94.390 lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Trong đó, số lao động thi tiếng Hàn trên giấy là 79.536 người; lao động hoàn thành hợp đồng, tái nhập cảnh là 14.854 người. Việt Nam được coi là quốc gia đứng đầu về số lượng lao động được phái cử sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình này.
Đoàn Chủ tịch HRD Korea và đại diện lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH
Thực hiện Bản ghi nhớ ngày 17/5/2016 về việc phái cử và tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, đến nay, Việt Nam đã đưa được 6.987 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc. Trong đó, có 1.912 người thi tiếng Hàn trên giấy; 5.075 người về nước đúng thời hạn và tái nhập cảnh trở lại làm việc. Bên cạnh đó, phối hợp với Hàn Quốc tổ chức thành công 03 kỳ thi tiếng Hàn cho 41.605 người có nguyện vọng sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS (năm 2016: 24.789 người; năm 2017: 18.140 người). Trong đó, hai kỳ thi tiếng Hàn năm 2016 có 4.180 người được tuyển chọn (Ngành sản xuất chế tạo là 2.366 người; Ngư nghiệp là 1.814 người). Đối với kỳ thi tiếng Hàn năm 2017, theo chỉ tiêu phía Hàn Quốc thông báo, dự kiến sẽ có 3.600 lao động trúng tuyển. Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với HRD Korea và UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an cùng các cơ quan báo chí truyền thông nhằm đảm bảo các kỳ thi được diễn ra một cách khách quan, công bằng và minh bạch, hạn chế tối đa các tình huống tiêu cực phát sinh.
Ông Park Young Bum tặng sách cho Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm
Nhằm giảm thiểu tình trạng lao động ở lại và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Việt Nam cũng đã có các giải pháp cụ thể như: Bắt buộc ký Quỹ với mức 100 triệu đồng/ người (tương đương với 5.000.000 won) đối với lao động trước khi xuất cảnh; thành lập Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc. Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành nghiêm pháp luật nước sở tại, hoàn thành đúng thời hạn lao động của mình cũng như các chế tài khác. Đồng thời, hỗ  trợ người lao động tái hòa nhập cộng đồng bằng cách tìm việc, hỗ trợ việc làm sau khi họ về nước. Tính đến nay, đã có 22.033 người tiến hành ký Quỹ vơi số tiền 2.203.300 triệu đồng.
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao quà lưu niệm cho Chủ tịch HRD Korea
Nhằm khuyến khích người lao động về nước khi hết  hạn hợp đồng cũng như phối hợp với Hàn Quốc góp phần giảm tỷ lệ người lao động ở lại làm việc  và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cũng đã đề nghị phía HRD Korea tiếp tục triển khai chương trình tái nhập cảnh thông qua kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính cho người lao động; Hỗ trợ lập kế hoạch xuất cảnh sớm cho người lao động để cơ quan phái cử chủ động triển khai rút ngắn thời hạn nhập cảnh; Tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý hồ sơ của người lao động để kịp thời giới thiệu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Tư vấn và đề xuất với Bộ Việc làm và lao  động Hàn Quốc tăng chỉ tiêu tiếp nhận lao động Việt Nam, đồng thời, xử phạt nặng những doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động là người nước ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp.
Chủ tịch Park Yong Bum chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm và đại diện các cơ quan Bộ LĐ - TBXH
Được biết, ngày 28/3/2017, Bộ Lao động đã thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc làm việc trong năm 2017 tại một số địa phương. Theo đó, 109 quận/huyện có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước trên 30% thuộc diện đưa vào xem xét; 58 quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên trong số 109 quận/huyện nêu trên thì bị đưa vào danh sách tạm dừng.

Hà Giang