Xã hội
Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở điều trị nghiện ma túy
10:06 AM 30/07/2021
Trước tình trạng hàng trăm ca nghi nhiễm COVID-19 tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Bố Lá (tỉnh Bình Dương), những ngày gần đây, một loạt các cơ sở điều trị nghiện ma túy các tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.
Tại tỉnh Đồng Nai, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh đã yêu cầu 100% đối với cán bộ, viên chức và người lao động kể từ ngày 5/7 tạm thời ở lại 100% thời gian trong cơ sở. Đối với những đối tác cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm hằng ngày thì chỉ được giao nhận ngoài phạm vi cổng của cơ sở và tất cả đều phải có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2. Đơn vị cho biết cũng đã tổ chức phun xịt khử khuẩn toàn bộ cơ sở 2 lần/tuần. Riêng khu vực cổng và khu vực hành chính đều được phun xịt khử khuẩn hằng ngày (số lần phun xịt phụ thuộc vào số lần giao dịch với các đối tác hoặc các cá nhân đến liên hệ công tác).
Đặc biệt, cơ sở đã chủ động thực hiện cách ly y tế phòng theo phòng, khu theo khu; hạn chế giao lưu tiếp xúc; chia cơm về các khu để tránh tập trung ăn uống. Ngoài ra còn thường xuyên tổ chức đo thân nhiệt đối với toàn thể cán bộ và học viên. Các trường hợp có vấn đề về sức khỏe lập tức được đưa đến khu vực điều trị riêng để bác sĩ khám bệnh và điều trị, cần thiết sẽ cho test nhanh COVID-19…
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo cơ sở cho biết đơn vị có 39 công chức, viên chức, người lao động; đang quản lý, triều trị nghiện 357 học viên. Đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp để phòng, chống dịch COVID-19, nhất là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Từ ngày 5/7 đến nay, công chức, viên chức, người lao động làm việc và ăn uống, nghỉ ngơi tại Cơ sở Điều trị nghiện (theo phương án 3 tại chỗ); đơn vị tổ chức lấy mẫu test nhanh COVID-19 đối với công chức, viên chức, người lao động và kết quả tất cả đều âm tính. Cơ sở tạm dừng tiếp nhận người nghiện ma túy và cũng tạm dừng việc cho người thân đến thăm gặp học viên cai nghiện; mỗi tuần, tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng 2 lần. Có 24/39 công chức, viên chức, người lao động của đơn vị được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 (mũi 1).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, sẽ ưu tiên tiêm sớm vắc-xin phòng COVID-19 cho tất cả công chức, viên chức, người lao động của cơ sở; tính toán lại và có thể tổ chức lấy mẫu, test nhanh sàng lọc COVID-19 trong học viên. Đồng thời yêu cầu, Cơ sở Điều trị nghiện kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa người ra vào để tránh mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào cơ sở; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; nghiên cứu thực hiện tốt việc giãn cách trong cơ sở, tránh tụ tập, trà trộn đông người. Ông Đoàn Tấn Bửu lưu ý, Cơ sở Điều trị nghiện phải xây dựng phương án xử lý tình huống xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong đơn vị; chuẩn bị sẵn sàng phòng cách ly để sớm cô lập, cách ly tạm thời đối tượng F0 và F1, tránh lây lan dịch bệnh…
Tại Sơn La, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành công văn yêu cầu các cơ sở điều trị nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tạm dừng tiếp nhận người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cho đến khi có thông báo tiếp nhận trở lại; đồng thời cần phân công cán bộ phụ trách theo khu vực (buồng, phòng), hạn chế đến mức thấp nhất việc cán bộ di chuyển, tiếp xúc nhiều khu vực (buồng, phòng), nhiều học viên; tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện các biện pháp phòng, ngừa từ xa theo theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để triển khai tốt công tác phòng, chống dịch; sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch tại các cơ sở.
Tại Lào Cai, Sở LĐTB&XH tỉnh chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh phải tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở; không đón tiếp các tổ chức, cá nhân đến thăm, làm việc khi không cần thiết; tuyệt đối không đón tiếp các thân nhân đến gặp, thăm thân tại các cơ sở; chỉ tiếp nhận những đối tượng có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính tối đa không quá 72 giờ; bên cạnh đó phải tiến hành khám sàng lọc, bố trí khu ở riêng để theo dõi y tế, tuyệt đối tuân thủ quy trình phòng dịch đủ 14 ngày không phát hiện nhiễm bệnh mới được chuyển đến các khu phòng ở để tiếp tục học tập và rèn luyện (đối với các cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc); phân công cán bộ, nhân viên luân phiên chăm sóc đối tượng, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm COVID-19 trong các cơ sở này. Trường hợp để lây nhiễm trong cơ sở, người đứng đầu cơ sở phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Tại Vĩnh Phúc, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Phúc Trần Quang Dũng cho biết: Cơ sở đã xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, bởi 100% học viên ăn, ở, sinh hoạt tập trung tại đây và hầu hết đều có sức đề kháng thấp do đã mắc nghiện ma túy. Hơn nữa, việc di chuyển, tiếp xúc, phát hiện nguồn bệnh của thân nhân học viên đến thăm, các cơ quan, cá nhân đến liên hệ đến công tác cũng khá phức tạp, khó khăn.
Do đó, cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền về mức độ nguy hiểm, cách phòng, chống dịch COVID-19 đến học viên; lồng ghép tuyên truyền vệ sinh phòng, chống dịch vào các chương trình giáo dục, các buổi sinh hoạt, học tập đối với học viên; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của cơ sở.
Song song là tăng cường vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn 2 lần/tuần toàn bộ khuôn viên, nhất là các khu vực tập trung đông người. Yêu cầu 100% cán bộ, học viên đeo khẩu trang, thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế trong giờ làm việc, dừng mọi hoạt động thăm gặp của thân nhân học viên, tạm dừng tiếp nhận học viên từ đầu tháng 7/2021; tăng cường các hoạt động rèn luyện thể lực, thể dục-thể thao, tăng cường sức đề kháng cho học viên.
Hiện cơ sở đã xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo 2 cấp độ, thành lập bộ phận thường trực, phân công nhiệm vụ cụ thể để ứng phó linh hoạt với các tình huống cấp bách có thể xảy ra.
Tại Hải Dương, ông Vũ Thành Phương, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương cho biết, trước tình hình diễn biến dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời điểm hiện nay, Cơ sở kiên quyết bảo đảm an toàn môi trường, phòng chống dịch COVID-19 cho các học viên cai nghiện ma túy và cán bộ đang làm việc tại Cơ sở.
Cụ thể, Cơ sở đã xây dựng 3 phương án ứng phó khi có dịch COVID-19, gồm: phương án nếu có trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19; phương án có ca mắc COVID-19 và phương án khi dịch lây lan tại cơ sở. Từng phương án đều được Cơ sở thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, chi tiết các bước xử lý theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng án bộ; chuẩn bị cơ sở vật chất và trang thiết bị… nhằm bảo đảm vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động chăm sóc, điều trị cho học viên.
Hiện tại, Cơ sở yêu cầu các cán bộ và học viên thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế, thường xuyên tẩy rửa, khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên và nơi sinh hoạt của học viên sạch sẽ, tăng sức đề kháng cho học viên bằng cách nâng cao chất lượng các bữa ăn. Đơn vị cũng đã thành lập Tổ An toàn COVID-19 để phòng ngừa những trường hợp xảy ra. Cơ sở tránh tiếp xúc đối với các nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào.
Đối với tiếp nhận học viên mới, Cơ sở cũng có khu vực riêng để tiếp nhận, nhằm phòng tránh dịch COVID-19 ở mức cao nhất.
Cho đến hiện tại, Cơ sở đã làm tốt trong công tác phòng chống dịch, chưa có bất kỳ trường hợp nào nhiễm COVID-19./.
Vĩnh Hoàng