Lao động
Tăng cường năng lực cho hệ thống thanh tra viên lao động trong khối ASEAN
11:16 AM 27/09/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 26/9/2018, tại TP.HCM Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Tăng cường năng lực cho hệ thống thanh tra nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật lao động, bao gồm đào tạo cho thanh tra viên lao động trong khối ASEAN”
Ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ LĐ - TBXH phát biểu tại hội thảo

Tham dự có ông Nguyễn Tiến Tùng -  Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH; ông Bernhard Raebel – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh tra lao động Quốc tế (IALI); ông Rene Robert – Chuyên gia về Thanh tra lao động và quản lý lao động, Tổ chức lao động quốc tế và cùng các đại biểu đại diện cho Thanh tra lao động ASEAN tới tham dự.

Trong những năm gần đây, với xu thế toàn cầu hóa và khu vực hóa, sự hợp tác giữa các quốc gia trong khối ASEAN cũng ngày càng mạnh mẽ và mở rộng đến hầu hết tất cả các lĩnh vực. Trong đó, sự hợp tác trong thanh tra lao động cũng ngày càng được coi trọng. Một trong những hoạt động tiêu biểu trong hợp tác giữa các nước ASEAN về thanh tra lao động đó là sáng kiến định kỳ tổ chức Hội nghị thanh tra lao động các nước ASEAN. Đến nay, Hội nghị này cũng đã được tổ chức 6 làn và lần 7 sẽ được diễn ra vào ngày 27-28/9

Hội thảo lần này là một trong những hoạt động bên lề của Hội nghị thanh tra lao động các nước ASEAN lần thứ 7. Đây là hoạt động nhằm triển khai đề xuất liên quan tới tổ chức Hội thảo đào tạo cho các thanh tra lao động ASEAN do Việt Nam chủ trì thuộc khuôn khổ kế hoạch công tác của nhóm công tác về các điển hình lao động tiên tiến nhằm tăng cường tính cạnh tranh trong ASEAN giai đoạn 2016-2020.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo ông Nguyễn Tiến Tùng -  Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết: “ Mục tiêu của hội thảo này là tạo cơ hội cho đại diện các cơ quan thanh tra lao động trong khối ASEAN và các tổ chức quốc tế, các đối tác xã hội chia sẻ những kinh nghiệm. những thực hành tốt cũng như đưa ra các khuyến nghị để tăng cường năng lực của các thanh tra lao động của từng quốc gia cũng như tăng cường sự hợp tac giữa các quốc gia về thanh tra lao động hướng tới một cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, việc nâng cao năng lực thanh tra lao động cũng đã được chính phủ coi trọng đúng mức, cụ thể năm 2013 Chính phủ Việt Nam đã  phê duyệt đề án nâng cao năng lực ngành thanh tra ngành LĐ-TB&XH đến năm 2020 và đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, trình độ của các thanh tra viên ngày càng được nâng cao.

Ông Tùng cũng hy vọng rằng sẽ có thể học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đến từ các quốc gia trong cộng đồng ASEAN, các tổ chức quốc tế và các đối tác xã hội để ngày càng nâng cao hơn nữa năng lực ngành thanh tra lao động.

Bên cạnh đó, hội thảo hôm nay các đại biểu sẽ cùng nhau lắng nghe thảo luận, phân tích cụ thể hóa nhu cầu đào tạo của từng quốc gia , chia sẻ kinh nghiệm đào tạo đã áp dụng thành công tại các quốc gia; tìm ra nhu cầu đào tạo chung trong khối ASEAN; phân tích các thời cơ và thách thức để tăng cường công tác đào tạo cho thanh tra lao động.”

Các đại biểu quốc tế chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thanh tra Bộ LĐ - TBXH Việt Nam

Tại hội thảo, ông Rene Robert – Chuyên gia về Thanh tra lao động và quản lý lao động, Tổ chức lao động quốc tế cũng đã trình bày về vấn đề Xây dựng năng lực cho thanh tra viên lao động nhằm tăng cường sự tuân thủ tại nơi làm việc

Ngoài ra, ông Rene Robert cũng đưa ra một số hỗ trợ của ILO trong khối ASEAN như các dự án hợp tác phát triển thanh tra lao động tại 8 trong 10 nước tahnhf viên ASEAN; Trao đổi kiến thức về thanh tra; Hỗ trợ phát triển quản lý( Đặc biệt trong lập kế hoạch tuân thủ chiến lược); Hỗ trợ sự tham gia của tring tâm ITC-ILO

Cũng tại hội thảo, các đại biểu trong khối ASEAN cũng đã tiến hành thảo luận phiên về việc tăng cường hiểu biết và kỹ năng thanh tra lao động về ATVSLĐ.

Lê Việt