Lao động
Tăng cường liên kết bảo vệ quyền lợi người lao động theo quy định pháp luật
10:27 AM 14/04/2021
LĐXH - Ngày 13/4, Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) phối hợp Quỹ châu Á tổ chức Hội thảo "Tăng cường liên kết Hội nghề nghiệp, Hội Khoa học kỹ thuật và Công đoàn Việt Nam, đại diện bảo vệ quyền lợi hội viên theo quy định pháp luật". Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Dự án Thúc đẩy quyền lao động và quyền công đoàn trong các hội khoa học kỹ thuật và hội nghề nghiệp hướng tới thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản ở Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, lao động trình độ cao đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi đất nước. Tại Việt Nam, một phần lớn lực lượng lao động này là thành viên của các Hội Nghề nghiệp, Hội Khoa học kỹ thuật. Trong quá trình hoạt động, những hội này phải đối diện với nhiều thách thức bao gồm hạn chế về năng lực tổ chức và nguồn lực để có thể hoạt động hiệu quả, bền vững.

Các đại biểu thảo luận trao đổi thực trạng các vấn đề và tiềm năng liên kết

Quỹ châu Á và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận thấy nhu cầu và cơ hội quan trọng để thúc đẩy việc tuân thủ các quyền lao động được quốc tế công nhận thông qua việc tăng cường năng lực cho các Hội Nghề nghiệp, Hội Khoa học kỹ thuật hướng tới việc thực hiện tự do liên kết. Do đó, hội thảo tập trung trao đổi về các vấn đề thực tiễn, xác định trách nhiệm và đề xuất các mô hình, giải pháp để tổ chức Công đoàn Việt Nam và các Hội Nghề nghiệp, Hội Khoa học kỹ thuật bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, hội viên trước những biến đổi phức tạp của tình hình đời sống, việc làm, xã hội tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Hiện nay, cả nước có hơn 52.082 hội, trong đó 483 hội cấp trung ương và 51.599 hội cấp địa phương. Sau khi thực hiện khảo sát, nghiên cứu tại 10 tỉnh, thành phố, Dự án đưa ra khuyến nghị tăng cường liên kết, xây dựng mối liên hệ công tác giữa các cấp Công đoàn Việt Nam với các cấp Hội nghề nghiệp và Hội khoa học kỹ thuật ở cấp Trung ương và địa phương theo hướng hội viên các Hội cũng là đối tượng đại diện của tổ chức Công đoàn, là đoàn viên Công đoàn – đoàn viên Công đoàn cũng là hội viên các Hội. Cần có chiến lược phát triển đoàn viên, có các hình thức tập hợp người lao động ở mọi khu vực (chính thức và phi chính thức), để mở rộng độ bao phủ của tổ chức Công đoàn đáp ứng nhu cầu chính đáng - khách quan là quyền có đại diện và được đại diện bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động theo quy định pháp luật.

Chia sẻ về kết quả dự án, ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho biết, trong quá trình nghiên cứu, nhóm dự án đã đưa ra bản khuyến nghị chính sách nhiều nội dung. Trước hết, đối với các Hội Nghề nghiệp, Hội Khoa học kỹ thuật, cần phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ lao động kỹ thuật có tay nghề cao ở Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy quyền lao động và quyền công đoàn theo quy định pháp luật; nâng cao năng lực quản trị, nguồn lực cán bộ; xây dựng và duy trì năng lực liên kết, tìm kiếm và duy trì nguồn lực tài chính của Hội nghề nghiệp và Hội Khoa học kỹ thuật.

Đối với tổ chức Công đoàn, cần tăng cường liên kết, xây dựng mối liên hệ công tác giữa các cấp Công đoàn Việt Nam với các cấp Hội nghề nghiệp và Hội Khoa học kỹ thuật ở cấp Trung ương và địa phương; có chiến lược phát triển đoàn viên, có các hình thức tập hợp người lao động ở mọi khu vực (chính thức và phi chính thức) để mở rộng độ bao phủ của tổ chức Công đoàn đáp ứng nhu cầu chính đáng - khách quan là quyền có đại diện và được đại diện bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động.

Bên cạnh các hình thức như công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn, cần có các hình thức đa dạng khác theo nhu cầu phong phú của thực tiễn như: Công đoàn/nghiệp đoàn ghép, liên kết mềm; liên kết mềm giữa Công đoàn với các Hội, hiệp hội, tổ chức hoặc các hình thức tập hợp, đại diện khác của người lao động có cùng mục đích nói lên tiếng nói của người lao động, đại diện bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích của mọi người lao động.

Đối với Quốc hội và Chính phủ, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật phù hợp với những điều ước quốc tế và cam kết quốc tế đã ký kết, trong đó bao gồm việc tuân thủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế về quyền lao động và quyền Công đoàn trong các khu vực chính thức và phi chính thức…

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngọ Duy Hiểu Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh các ý kiến của đại biểu đã làm rõ thực trạng các vấn đề và các tiềm năng liên kết. Tuy với mô hình và nhận thức về vấn đề liên kết hiện nay vẫn chưa đầy đủ nhưng với nội dung tại hội thảo đã có nhiều thông tin được đưa ra, một vài mô hình được thí điểm trên thực tế đem lại nhiều thành công nhất định. Trong đó, có các hình thức liên kết như ký kết văn bản phối hợp, đặt hàng công việc, nhiệm vụ thông qua các mục tiêu chung, thành lập các nghiệp đoàn, hay liên kết với các tổ chức công đoàn địa phương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam qua các góp ý, kiến nghị xây dựng các văn bản, chính sách pháp luật trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên là người lao động theo quy định của pháp luật.

Đăng Doanh