Lao động
Tăng cường kiểm soát và chủ động phòng dịch cho người lao động tại khu công nghiệp
02:05 PM 17/03/2020
LĐXH - Trong tình hình dịch Covid-19 đã trở thành đại dịch trên toàn thế giới và không loại trừ Việt Nam, việc kiểm soát và chủ động phòng dịch từ địa phương là hết sức cần thiết, đặc biệt là các địa phương với nhiều khu công nghiệp. Đến thời điểm này, nhiều địa phương đang nỗ lực cùng Chính phủ ngăn chặn dịch Covid-19, đặc biệt tại các khu công nghiệp, nơi có nhiều lao động nước ngoài. Đây là chủ trương đúng đắn trong việc phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong việc "chống dịch như chống giặc" của Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Các đại biểu cùng đại diện các doanh nghiệp tại KKT Nghi Sơn dự Hội nghị triển khai phòng dịch Covid-19 (Nguồn: Báo Thanh Hóa)

Tại Thanh Hóa, Khu kinh tế Nghi Sơn là địa bàn có nhiều doanh nhân, chuyên gia và lao động nước ngoài sinh sống, làm việc. Để đảm bảo môi trường làm việc an toàn, khiến người lao động an tâm, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp cùng huyện Tĩnh Gia tăng cường các biện pháp kiểm soát, nắm chắc tình hình và chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo tốt nhất cho cán bộ, chuyên gia, lao động, yên tâm trong quá trình làm việc. Trong đó yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, hàng ngày, tất cả các chuyên gia, lao động đều phải đo thân nhiệt cũng như rửa tay, sát khuẩn, khai báo y tế, khai báo lịch trình làm việc nếu phải đi công tác ra khỏi địa bàn, trường hợp phát hiện các yếu tố dịch tễ, triệu chứng mắc Covid-19 sẽ được ghi tờ khai, bố trí phương tiện vận chuyển về cơ sở y tế nơi gần nhất. Các thông tin về dịch bệnh, cách phòng chống dịch được cập nhật thường xuyên để người lao động theo dõi. Các công ty cũng tiến hành nhiều đợt phun tiêu độc khử trùng nơi làm việc, bảo đảm môi trường làm việc và sinh hoạt cho người lao động, chuyên gia nước ngoài; Đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc kể từ ngày 9/2, đến từ hoặc đi qua Iran và Italy từ ngày 29/2 đều được theo dõi sức khỏe và kịp thời cách ly. Cùng với đó, tại các doanh nghiệp, việc phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được triển khai thường xuyên và nghiêm túc, các thông tin về dịch bệnh được cập nhật thường xuyên để người lao động theo dõi.

Tại các KCN của Quảng Ninh, theo báo cáo hiện có tổng số 334 người lao động nước ngoài, trong đó có 60 người ở lại trực Tết, 274 người quay trở lại làm việc sau Tết. Đối với những người nước ngoài trở lại làm việc sau Tết đều được doanh nghiệp thực hiện cách ly tại chỗ tuân thủ theo đúng quy định. Lao động người nước ngoài tập trung chủ yếu ở các KCN: Cảng biển Hải Hà, Hải Yên, Cái Lân, Đông Mai và Việt Hưng. Tại đây, tất cả những người được cách ly đều được theo dõi, giám sát chặt chẽ, liên tục, tình trạng sức khỏe; được phát khẩu trang, nước rửa tay, phun khử trùng thường xuyên và đảm bảo đầy đủ điều kiện ăn ở, vệ sinh tốt nhất trong khu vực cách ly. BQL các KCN cho thực hiện nghiêm túc hướng dẫn mà Bộ Y tế khuyến cáo.

Thời gian tới, BQL cho biết sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát đối với những người được cách ly, đồng thời giám sát chặt chẽ việc đi lại trong các KCN, tiếp tục tuyên truyền đến doanh nghiệp, người lao động về biện pháp phòng, chống dịch. Đối với những người nước ngoài khi hết thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe nếu không có biểu hiện nghi ngờ mắc, nhiễm bệnh sẽ có văn bản báo cáo cơ quan chức năng có hướng dẫn điều kiện, quy trình kết thúc cách ly; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thiếu hụt lao động, thủ tục đầu tư.

Đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra tình hình lao động tại Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên

Ngay từ giữa tháng 02/2020, trong quá trình làm việc và kiểm tra tình hình người lao động trở lại làm việc sau Tết cũng như công tác ứng phó với dịch bệnh tại một số doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đề nghị doanh nghiệp ngoài tăng cường hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch đã triển khai thì cũng cần quan tâm đến việc đảm bảo đời sống sinh hoạt của người lao động như: Ăn uống, nghỉ ngơi, chăm sóc con cái, đảm bảo vấn đề phúc lợi cho người lao động./.

Trần Huyền