Thời sự
Tăng cường hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và CHLB Đức
08:24 PM 26/11/2018
(LĐXH)- Chiều 26/11 tại Trụ sở Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Phòng Hợp tác Kinh tế và Phát triển - Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam tới thăm và làm việc về hợp tác hai nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với CHLB Đức, trong đó có lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Phía CHLB Đức từ lâu đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, mà còn ở nhiều lĩnh vực quan trọng khác như dự án Đánh giá tác động của tăng trưởng xanh, các dự án luật…
Thứ trưởng cũng dẫn chứng, thực hiện ý định thư giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước đã được giao trực tiếp ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes để tuyển chọn, đào tạo và đưa lao động Việt Nam sang Đức học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng và chăm sóc người già. Qua hơn 3 năm triển khai chương trình, số lượng học viên tham gia mỗi khóa đều tăng lên (khóa 1: 114 học viên, khóa 2: 129 học viên và khóa 3: 155 học viên, khóa 4: 404). Tổng học viên đạt yêu cầu xuất cảnh trong 3 khóa là 299 người.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp đoàn Đại sứ quán CHLB Đức
Thứ trưởng khẳng định, các chương trình hợp tác giữa Bộ và phía Đức được hai bên đánh giá rất cao về tính hiệu quả, trong đó có lĩnh vực đào tạo nghề. Hiện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có 3 dự án hợp tác với Đức và đang được triển khai có hiệu quả tích cực. Trong đó phải kể đến chương trình hợp tác với trường Cao đẳng Việt Đức ở Hà Tĩnh, trường Cao đẳng nghề số 2 ở TP HCM… Từ hợp tác này, những trường nghề ở Việt Nam đã tạo được uy tín về chất lượng, có thể tự chủ về tài chính, nâng cao được vị thế, thu hút đông đảo người học.
“Chúng tôi coi tiêu chuẩn Đức là tiêu chuẩn quốc tế và Việt Nam đang hướng tới chất lượng này, qua đó tiến hành xây dựng tiêu chuẩn để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập sâu rộng với quốc tế, cũng như tiêu chuẩn về tăng trưởng xanh. Có thể khẳng định, Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, doanh nghiệp cũng như người lao động Việt Nam đánh giá cao các dự án do CHLB Đức hỗ trợ”- Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.
Tại đây, đại diện Phòng Hợp tác Kinh tế và Phát triển – Đại sứ quán CHLB Đức bày tỏ sự vui mừng được đến thăm và làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chúc mừng thành công của Bộ trong những năm qua, trong đó có những chương trình hợp tác với CHLB Đức. Đồng thời khẳng định, thành công này có được nhờ sự phát triển bền vững; đồng thời mong muốn các chương trình này sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.
Phía Đại sứ quán Đức nhấn mạnh, phía CHLB Đức luôn chú hợp tác kỹ thuật cũng như tài chính đối với các đối tác Việt Nam; đã trang bị cho các trường ở Việt Nam cũng như cử chuyên gia giàu kinh nghiệm về các địa phương. Đây là điều mà phía Đức mong muốn mở rộng, chuyển giao cho Việt Nam bởi các dự án này rất cần sự hỗ trợ tư vấn kỹ thuật từ phía CHLB Đức.
Phía Đức đồng thời mong muốn trong thời gian tới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hợp tác hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả hai bên./.
Dương Thìn