Xã hội
Tăng cường dịch vụ công tác xã hội với người cao tuổi tại các bệnh viện
05:03 PM 11/01/2019
Ngành công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trọng việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, người nhà người bệnh với nhân viên y tế. Cũng bởi vậy mà ngành CTXH được đánh giá là nơi nối nhịp sống, chở niềm tin cho người bệnh.
Hiện nay, già hóa dân số đang là vấn đề cấp bách của toàn cầu và Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Sự già hóa dân số kéo theo mô hình bệnh tật thay đổi, người già thương mắc nhiều bệnh cùng một lúc, khiến cho việc điều trị, quản lý, chăm sóc nặng nề hơn.
Chính vì vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cần phải được chung tay, góp sức không chỉ ở bệnh viện mà còn ở cả gia đình và cộng đồng. Trong đó, tại các bệnh viện ngành CTXH thực sự phát huy được tác dụng khi đóng vai trò là cầu nối, hỗ trợ cho người cao tuổi với xã hội về cả vật chất và tinh thần. Sự hỗ trợ của nhân viên CTXH đã làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh khi đến điều trị tại bệnh viện.
Nhu cầu chăm sóc y tế cho người cao tuổi ngày càng cao
Người cao tuổi là những đối tượng được ưu tiên phục vụ trong ngành Y tế. Tuy nhiên hiện nay, tại các bệnh viện tuyến Trung ương có 42 bệnh viện, 16 Viện nghiên cứu,… nhưng mới chỉ có 1 Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Tại Bệnh viện tuyến tỉnh, có 492 bệnh viện, các trung tâm kiểm soát bệnh tật… nhưng chỉ có 46/63 tỉnh có thành lập Khoa lão khoa trong các bệnh viện.
Hiện nay, tại các bệnh viện đang thiếu nhân lực chăm sóc người cao tuổi. Bởi vậy điều dưỡng phải kiêm cả công việc của người chăm sóc. Và người nhà phải thuê người chăm sóc ngoài, vừa không yên tâm lại tốn kém. Bởi vậy, việc triển khai ngành CTXH trong chăm sóc người cao tuổi nói riêng và chăm sóc bệnh nhân nói chung tại các bệnh viện là vô cùng cần thiết.
Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay để phát triển ngành CTXH còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, với nhiều quốc gia trên thế giới, CTXH đã phát triển và trở thành một nghề chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đối với Việt Nam nghề CTXH mới chỉ ở bước đầu hình thành, chưa phát triển đúng ý nghĩa và tầm vóc của nó trên tất cả các khía cạnh, từ nhận thức, thể chế, mạng lưới tổ chức hoạt động, hệ thống cơ sở dịch vụ về CTXH chưa phát triển.
Trong khi đó, nhận thức, sự quan tâm của một số Giám đốc bệnh viện về nghề CTXH còn chưa tương xứng. Đặc biệt, tại các bệnh viện còn thiếu nhân lực được đào tạo bài bản về CTXH; thiếu tài liệu hướng dẫn chuyên môn về dịch vụ này.
Bộ Y tế đã và đang triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển nghề CTXH. Mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và cam kết thực hiện của các cấp lãnh đạo (70 – 80%), các cơ sở y tế (50 – 70%) trong toàn ngành y tế về vị trí, vai trò và việc hình thành phát triển nghề CTXH trong chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là xây dựng thí điểm 4 bệnh viện Trung ương, 6 bệnh viện tuyến tỉnh và nhân rộng mô hình tổ chức của hoạt động CTXH trong 1 số bệnh viện tuyến Trung ương (80%), tuyến tỉnh (60%), huyện (30%) vào năm 2020…
Bên cạnh đó, tiến hành đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng CTXH cho đội ngũ công chức, viên chức và nhân viên y tế, dân số ở các cấp. Làm sao để nghề CTXH có thể trở thành nơi nối nhịp sống, chở niềm tin cho cả người bệnh và y bác sĩ.
PV