Xã hội
Nghĩa cử của cựu thầy, trò Trường cấp 3 Nghĩa Lộ với học sinh vùng lũ
09:49 AM 27/11/2017
LĐXH)- Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến đồng bào thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) phải gánh chịu hậu quả vô cùng nặng nề. Cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Có gia đình sau nhiều năm dành dụm, chắt chiu có chút vốn liếng đã mất sạch do lũ cuốn trôi…
Theo báo cáo trong đợt mưa lũ ngày 10 và 11/10 tại tỉnh Yên Bái đã khiến 6 người chết, 12 người mất tích, 7 người bị thương; hơn 1.200 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 60 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn; khoảng 3.200 m đê kè bị sạt lở, tuyến đường tỉnh 174 bị sạt lở nghiêm trọng với 40 điểm. Riêng thị xã Nghĩa Lộ có tổng số 248 hộ bị ảnh hưởng do mưa lũ, trong đó có 7 hộ bị sập trôi nhà hoàn toàn, 9 hộ bị sập, mất đất ở, cần di dời đến nơi khẩn cấp và 232 hộ bị thiệt hại tài sản cần được hỗ trợ.
Với tinh thần tương thân tương ái bao đời nay của dân tộc, nhằm chia sẻ những khó khăn, tiếp sức cho các em học sinh vùng lũ thị xã Nghĩa Lộ, trong 2 ngày (25 - 26/11), Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cùng với Hội cựu giáo chức, Hội cựu học sinh cấp 3 Nghĩa Lộ tại Hà Nội đã đến tận nơi thăm hỏi, tặng quà 50 hộ nghèo tại phường Cầu Thia và học sinh các trường: Mầm non Hoa Sen, Tiểu học và THCH Hoàng Văn Thụ, Tiểu học và THCS Phan Chu Trinh.
Đoàn tặng quà hộ nghèo phường Cầu Thia
Đoàn do TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội, Trưởng Ban liên lạc Hội học sinh cấp 3 Nghĩa Lộ tại Hà Nội làm trưởng đoàn cùng thầy giáo Nguyễn Văn Bào, nguyên Hiệu trưởng đầu tiên của Trường cấp 3 thị xã Nghĩa Lộ và một số giáo chức, học sinh đã từng công tác và học tập tại trường...
Tặng quà Trường Mầm non Hoa Sen, Trường Tiểu học và THCH Hoàng Văn Thụ
Tại các điểm đến thăm, đoàn đã ân cần hỏi thăm, chia sẻ, động viên các hộ nghèo, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh vùng lũ nhanh chóng vượt qua qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập. Đoàn đã tặng quà cho các hộ nghèo và học sinh các trường mầm non, tiểu học THCS gồm quần áo mới, nước mắm, sách, bút viết và tiền mặt... với tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng.
TS. Trần Ngọc Diễn chia sẻ với những khó khăn của giáo viên và học sinh vùng lũ Nghĩa Lộ
Thay mặt Hội cựu giáo chức, cựu học sinh cấp 3 Nghĩa Lộ, TS.Trần Ngọc Diễn, cho biết: "Sự chia sẻ của các thế hệ thầy cô giáo, học sinh cấp 3 Nghĩa Lộ phần nào giúp hộ nghèo và học sinh vùng lũ thị xã Nghĩa Lộ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, học tập do hậu quả mưa lũ. Những món quà này là tình cảm chân thành, ý nghĩa của những người con Nghĩa Lộ đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội đối với người dân chịu thiên tai, nhất là học sinh có nhà bị ảnh hưởng do lũ. Những người con xa quê chúng tôi luôn hướng về quê hương, chứng kiến cảnh tan hoang trong lũ vừa qua ai cũng đều trào dâng nỗi niềm khó tả, nhận thức rằng cần phải có những hành động, việc làm thiết thực để chia sẻ với bà con, mỗi người một chút lòng đóng góp về quê giúp bà con và học sinh vùng lũ. Số tiền không nhiều, quà chưa lớn nhưng đó là tấm lòng của những người con xa xứ gửi về quê hương..."
Tặng quần áo cho các học sinh tại trường Mầm non Hoa Sen và Trường Tiểu học, THCS Hoàng Văn Thụ
Nghe tin Hội cựu giáo chức, hội cựu học sinh cấp 3 Nghĩa Lộ tại Hà Nội đóng góp ủng hộ bà con và học sinh nơi đây, thầy giáo Nguyễn Văn Bào (81 tuổi) đã trực tiếp ủng hộ 5 triệu đồng với tâm nguyện “...Các em học sinh vùng lũ được sớm ổn định cuộc sống và học tập...”. Trò chuyện với thầy Nguyễn Văn Bào, chúng tôi được biết, số tiền mà thầy ủng hộ chính là tháng lương hưu gần nhất mà thầy đã dành dụm để chia sẻ, động viên động viên các thế hệ thầy cô và các em học sinh nơi đây.
Tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và có nhà bị lũ cuốn trôi
Thay con cầm suất quà trên tay, anh Lường Văn Hiệp (phụ huynh học sinh Lường Bảo Nhật thuộc Trường Mầm non Hoa Sen) ở bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ), cho biết: Đợt mưa lũ vừa qua, nhà mình nước ngập ngang vách nhà, nhiều tài sản bị quấn trôi, may mà không có thiệt hại về người. Những phần quà hôm nay đã giúp chúng tôi cảm nhận được tấm lòng, sự sẻ chia của những người con đã từng công tác và học tập tại Nghĩa Lộ, đây cũng là động lực động viên các phụ huynh vùng lũ khắc phục khó khăn đưa con tới trường.
Các thành viên trong đoàn chia quà cho một số học sinh vùng lũ
Lũ rút, để lại cảnh hoang tàn, đau thương bao trùm lên cuộc sống của nhiều hộ dân ở các vùng quê trong tỉnh Yên Bái nói chung, thị xã Nghĩa Lộ nói riêng. Song đến nay, nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân khắp mọi miền đất nước quên góp ủng hộ người dân, trong đó có tấm lòng nhỏ bé của các cựu giáo chức, cựu học sinh cấp 3 Nghĩa Lộ sẵn sàng chia sẻ nỗi đau mất mát do thiên tai gây ra.

Chí Tâm