Xã hội
Sức lan tỏa từ Cuộc thi tìm hiểu “Thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Quang Đạo”
10:51 AM 30/07/2021
(LĐXH) - Sau gần 6 tháng triển khai với hơn 100 nghìn bài dự thi, Ban Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Quang Đạo” tổ chức tổng kết và trao 11 giải tập thể, 50 giải cá nhân cho các tác phẩm đạt giải. Trong đó, 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trao tặng Bằng khen.
Trao giải Nhất cho các tập thể, cá nhân.
Các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị, chi đoàn, trường học trong tỉnh đã triển khai sâu rộng phá động Cuộc thi đến cán bộ, chiến sĩ,  học sinh, nhân dân cùng tham gia. Để Cuộc thi thật sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nội dung Kế hoạch, Thể lệ Cuộc thi; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tuyên truyền, phát động Cuộc thi theo hệ thống thông tin của ngành. Nhờ đó, Cuộc thi thu hút được số lượng lớn người tham dự.
Sau gần 6 tháng triển khai, phát động Cuộc thi, Ban Tổ chức cấp huyện đã nhận được hơn 100 nghìn bài dự thi. Trong đó, một số đơn vị có số lượng người tham dự cao như thành phố Bắc Ninh hơn 19.800 bài; thị xã Từ Sơn hơn 17.200 bài; huyện Lương Tài  hơn 11.500 bài; Đảng ủy Khối các Cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh hơn 18.200 bài. Điều này cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy các cấp, sự nhiệt tình hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân đối với cuộc thi.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các bài dự thi đều có bố cục rõ ràng, nội dung sâu sắc, sáng tạo trong cách thức trình bày, dẫn dắt; nội dung thuyết phục, thể hiện sự hiểu biết về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Quang Đạo.
Trong 950 bài dự thi xuất sắc nhất tham gia vòng chung khảo,  Ban tổ chức đã chấm và trao 11 giải tập thể và 50 giải cá nhân. Trong đó, 1 giải Nhất tập thể cho Ban Tổ chức Cuộc thi thị xã Từ Sơn và 3 giải Nhất cá nhân cho các thí sinh: Nguyễn Công Thắng (Công an tỉnh), Đoàn Thị Ngọc Mai (huyện Lương Tài), Nguyễn Thị Huệ (giáo viên Trường THPT Lý Thái Tổ, thị xã Từ Sơn). Đồng thời, trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích cho tập thể,  trao 7 giải Nhì, 10 giải Ba và 30 giải Khuyến khích cho các cá nhân. 
Em Trần Tuệ Tâm, Bí thư Chi đoàn lớp 11A12, Trường THPT Hàn Thuyên (thành phố Bắc Ninh)  là một trong 7 cá nhân có bài thi đạt giải Nhì chia sẻ: “Đến với Cuộc thi, bản thân em có cơ hội tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Quang Đạo. Qua đó, chúng em hiểu rõ hơn và tự hào về người con ưu tú của miền quê Kinh Bắc - Bắc Ninh, giúp chúng em tự ý thức hơn trong học tập nhằm đóng góp nhiệt huyết của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước”.
Cuộc thi kết thúc, đồng chí Ngô Văn Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Giám khảo, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi khẳng định: “Cuộc thi tìm hiểu “Thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Quang Đạo” đã kết thúc tốt đẹp và đạt được  nhiều thành công. Mặc dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, song Cuộc thi vẫn thu hút được đông đảo sự quan tâm, tham gia của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ.  Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo, đồng thời cũng là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp, những đóng góp to lớn của đồng chí đối với Đảng, cách mạng Việt Nam và quê hương Bắc Ninh; những thành tựu về phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh, đặc biệt là những thành tựu sau hơn 20 năm tái lập tỉnh. Qua đây, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương; cổ vũ, động viên tinh thần thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng phát triển”.
"Đồng chí Lê Quang Đạo sinh ngày 8-8-1921, tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trong suốt hơn 60 năm hoạt động cách mạng (1939-1999), đồng chí Lê Quang Đạo đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó nhiều trọng trách như: Bí thư Ban Cán sự Đảng tỉnh Bắc Ninh, Phúc Yên; Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương phụ trách công tác dân vận; Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Đồng chí là nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người cộng sản gương mẫu, nhà yêu nước chân thành, có tinh thần làm việc tận tụy, phấn đấu trọn đời vì lý tưởng của Đảng và hạnh phúc của nhân dân."
Lê Minh.