Sức khỏe - Đời sống
Sữa - nguồn dinh dưỡng quí giá đối với cơ thể người
07:26 PM 01/06/2017
(LĐXH) Đó là khẳng định của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo “Sữa và sản phẩm sữa đối với sức khỏe cộng đồng” diễn ra chiều ngày 1/6 tại Hà Nội.
Hội thảo Sữa và sản phẩm sữa đối với sức khỏe cộng đồng.
Hội thảo “Sữa và sản phẩm Sữa với Sức khỏe Cộng đồng” là hoạt động trong khuôn khổ “Triển lãm Quốc tế ngành Sữa và sản phẩm Sữa - VIETNAM DAIRY 2017”, do Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế và  Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm cung cấp các bằng chứng khoa học, nâng cao hiểu biết của cộng đồng về tầm quan trọng của sữa và các sản phẩm từ sữa, vai trò và giá trị dinh dưỡng của sữa đối với sức khỏe. Sữa và chế phẩm sữa là 1 trong 8 nhóm thực phẩm đem lại các chất dinh dưỡng quan trọng trong khẩu phần hàng ngày của tất cả mọi người dân Việt nam đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú.
Thông qua sự kiện này, ban tổ chức mong muốn có được sự quan tâm hơn nữa của các bậc phụ huynh, nhà trường, các tổ chức đoàn thể; tạo cơ hội thay đổi thói quen tiêu dùng thực phẩm tốt cho sức khỏe đến với mọi người dân Việt Nam. Các hiểu biết về mối quan hệ giữa sữa, chế phẩm sữa và sức khỏe là rất cần thiết để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng cần biết cách thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm phát triển tối ưu tiềm năng di truyền, bảo vệ sức khỏe và từng bước cải thiện tầm vóc người Việt.
Đến dự Buổi hội thảo Về phía Cơ quan Ủng hộ bảo trợ chủ trì tổ chức có PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế; Th.S Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế; PGS.TS Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam; GS. TS Phan Thị Kim - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn Thực phẩm Việt Nam; PGS.TS Lê Bạch Mai - Nghiên cứu viên cao cấp - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia - Bộ Y tế/ Về phía đơn vị tài trợ và tổ chức: Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Nghiên cứu & Phát triển  sản phẩm của Công Ty cổ phần Sữa Việt Nam VINAMILK; Ông Nguyễn Văn Ngân - Tổng Giám đốc Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam.
Hội thảo còn có sự tham dự của các nghiên cứu viên, chuyên gia, chuyên viên, giảng viên, sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và đông đảo người dân Thủ Đô Hà Nội...
Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung trình bày, thảo luận các nội dung chính: Khuyến nghị về việc sử dụng sữa, sản phẩm sữa đối với người Việt Nam ; Công tác quản lý ATTP đối với sữa, sản phẩm sữa tại Việt Nam; chia sẻ một số vấn đề liên quan đến những lợi ích của sữa, qui trình chế biến và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh cũng như những ứng dụng thực tế của các doanh nghiệp ngành sữa như VINAMILK trong quá trình sản xuất nhẳm đảm bảo nguồn sữa chất lượng và đầy đủ dinh dưỡng đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt, một nội dung quan trọng thu hút sự quan tâm của các đại biểu và người dân Thủ đô tại hội thảo là phần tọa đàm về sữa với Sức khỏe người Việt.
Theo PGS.TS Lê Bạch Mai - Nghiên cứu viên cứu viên cao cấp - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia - Bộ Y tế:
Mối quan hệ giữa chế độ ăn với tình trạng sức khỏe đã được khẳng định từ lâu. Hơn thế nữa, ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn của từng người có ảnh hưởng sâu sắc - cả tích cực lẫn tiêu cực - giữa thay đổi chế độ ăn đến sức khỏe suốt cuộc đời, sự gia tăng tăng trưởng và dinh dưỡng đứng hàng đầu trong các yếu tố quyết định có thể điều chỉnh được đối với các bệnh mạn tính. Trong thập kỷ qua, bữa ăn của người Việt Nam đã có nhiều biến đổi. Kết quả một cuộc điều tra tiêu thụ thực phẩm năm 2010 của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho thấy: khẩu phần trung bình đã được cải thiện rõ rệt (tỷ lệ P:L:G = 15,4:17,6:67,0) do sự gia tăng đáng kể các thức ăn động vật (đặc biệt là thịt), dầu mỡ, lượng quả chín...làm cho bữa ăn đa dạng và cân đối hơn. Mức tiêu thụ thịt tăng nhanh (trung bình 84g/người/ngày), kéo theo tăng lượng protein khẩu phần nhưng phần lớn nguồn protein đều từ các thực phẩm như thịt, giò, chả, cá, trứng, đậu đỗ… chưa mang lại cho khẩu phần tính cân đối và hợp lý cho việc cung cấp, hấp thu và sử dụng canxi cho cơ thể bởi thịt không phải là nguồn canxi tốt. Mức tiêu thụ sữa trung bình chỉ khoảng 12 lít/người/năm, chưa bằng một nửa của Thái lan, 1/3 Singapore và kém xa mức tiêu thụ sữa của người châu Âu. Vì thế, mức đáp ứng nhu cầu canxi của người Việt nói chung mới chỉ đạt ở mức xung quanh 60%.
Đối với cơ thể người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con bú thì sữa và chế phẩm (chứ không phải thịt) mới là nguồn protein và canxi quí giá. Mặt khác, trong điều kiện bữa ăn được cải thiện, thường lượng protein (thịt) tăng không song song với lượng canxi (sữa và chế phẩm) nên có thể làm tăng đào thải canxi và tăng nguy cơ loãng xương ở cộng đồng. Ở một số đối tượng, có nhu cầu canxi cao cần được quan tâm, đó là trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ thời kỳ có thai và cho con bú. Một người mẹ nuôi con bú 6 tháng có thể mất 4 - 6% lượng canxi của xương nếu không được bổ sung thích hợp. Theo kết quả tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2010 thì chiều cao trung bình của người Việt Nam là 164,4cm đối với nam và 153,4cm đối với nữ, thấp hơn nhiều so với người Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Singapore. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý; đặc biệt là một khẩu phần canxi thấp trường diễn của người Việt Nam.
Khuyến cáo sử dụng sữa hàng ngày như một phần của chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đã được nhất trí cao của nhiều tổ chức quốc tế như Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO), Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), Chính phủ các nước như Mỹ và Liên Minh Châu Âu. Tháng 2/2016, Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam. Theo đó, sữa và chế phẩm từ sữa được khuyến cáo như 1 thực phẩm trong khẩu phần hàng ngày với mức tiêu thụ phù hợp với nhu cầu canxi theo tuổi và tình trạng sinh lý. Khuyến  nghị sử dụng sữa và chế phẩm được tính theo đơn vị sữa (1 đơn vị sữa tương đương với 100mg canxi). Cụ thể là  từ 3-5 tuổi: 4 đơn vị sữa/ngày; 6-7 tuổi: 4,5 đơn vị sữa/ngày; 8-9 tuổi: 5 đơn vị sữa/ngày; 10-19 tuổi: 6 đơn vị sữa/ngày; 20-49 tuổi: 3 đơn vị sữa/ngày; 50-69 tuổi: 3.5 đơn vị sữa/ngày; ≥ 70 tuổi: 4 đơn vị sữa/ngày; Phụ nữ có thai: 6 đơn vị sữa/ngày và bà mẹ cho con bú cần tiêu thụ 6,5 đơn vị sữa/ngày.
Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030, với mục tiêu trọng tâm là cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, giảm suy dinh dưỡng thấp còi góp phần nâng cao tầm vóc người việt nam và để thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực tầm vóc người Việt nam giai đoạn 2011-2030 thì một trong những nội dung ưu tiên là xây dựng Chương trình sữa học đường cho trẻ mẫu giáo và tiểu học. Ngày 08 tháng 7 năm 2016 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020” tại quyết định số 1340/QĐ-TTg.
Để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm luôn đạt chuẩn; Với vai trò là một doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, ngoài việc đáp ứng đa dạng các nhu cầu của người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi nhà sản xuất còn phải đưa ra những sản phẩm với giá cả hợp lý;
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Nghiên cứu & Phát triển  sản phẩm của VINAMILK cho biết: Trong 40 năm qua, chất lượng sản phẩm luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh của Vinamilk, không chỉ luôn tuân thủ nghiêm ngặt các qui định về an toàn vệ sinh thực phẩm, Vinamilk luôn hướng đến những sản phẩm chất lượng quốc tế, liên tục cải tiến và nâng cấp theo các chuẩn mực cao nhất của Thế Giới như ADM Gold theo khuyến nghị của tổ chức An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA), Optimum Gold đáp ứng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được công nhận bởi UKAS Anh Quốc, hay dòng sản phẩm sữa tươi Organic chuẩn châu Âu mà Vinamilk vừa cho ra đời vào đầu năm nay.
Nhu cầu về sữa Organic ngày càng lớn và đó cũng là xu hướng của thế Giới. Với vị thế là công ty sữa số 1 Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt xu hướng của Thế Giới và luôn định hướng chất lượng sản phẩm theo những chuẩn mực cao nhất của Thế Giới nên Vinamilk đã quyết định đầu tư trang trại Organic chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Hiểu rằng môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của nguồn sữa tươi organic, Vinamilk đã chọn Đà Lạt là nơi lý tưởng phát triển trang trại bò sữa Organic. Nơi đây có điều kiện tự nhiên tương đồng như ở châu Âu, không khí trong lành, khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, thực sự là thiên đường cho đàn bò hữu cơ sinh sống và phát triển.
Ngoài ra, công nghệ chăm sóc bò tại trang trại Organic là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đảm bảo thân thiện với mội trường. Tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ “3 Không” của tiêu chuẩn organic Châu Âu. Sản phẩm mới chỉ ra thị trường trong một thời gian ngắn và được người tiêu dùng đón nhận rất nồng nhiệt. Đây sẽ là động lực giúp Vinamilk tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ./.
Thảo Lan