Xã hội
Sự phát triển nghề Công tác xã hội ở Cần Thơ nhìn từ hoạt động thực tế ở một bệnh viện
06:31 PM 22/10/2019
Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện là những hoạt động hỗ trợ bệnh nhân, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế nhằm giải quyết những khó khăn về tâm lý và xã hội trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Nhiều năm qua, những người làm nghề CTXH ở bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ luôn cần mẫn đưa chính sách của Nhà nước, kết nối những tấm lòng hảo tâm nhằm giúp những phận đời, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt thêm điều kiện vượt qua bệnh tật, tìm lại sức khỏe.

Tập thể Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ luôn ý thức rằng, hoạt động CTXH là công tác rất quan trọng, phải luôn song hành cùng với công tác chuyên môn khác. Ban Giám đốc bệnh viện luôn mong muốn ngày càng chăm sóc tốt và toàn diện hơn đối với tất cả các đối tượng. Sự quá tải của các bệnh viện cùng với áp lực công việc đối với người thầy thuốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Vì vậy, vai trò của nhân viên CTXH sẽ góp phần  quan trọng trong việc làm tăng sự hài lòng của người bệnh, nâng cao uy tín và thương hiệu của bệnh viện.

Nhận thấy được tầm quan trọng đó, đầu tháng 11/2012, Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ quyết định thành lập Tổ CTXH trực thuộc Phòng Điều dưỡng, nhằm thực hiện các hoạt động xã hội tại bệnh viện. Những năm qua, đội ngũ làm CTXH không ngừng lớn mạnh, các hoạt động xã hội ngày càng phong phú và chuyên nghiệp hơn. Đến tháng 3 năm 2016, Bệnh viện đã nâng tầm CTXH từ Tổ CTXH thành Phòng Quản lý chất lượng và CTXH. Đây là dấu mốc quan trọng giúp hoạt động CTXH tại bệnh viện được nâng lên một bước tiến mới. Tháng 10 năm 2017, Phòng CTXH được tách ra từ Phòng Quản lý chất lượng và CTXH hoạt động độc lập đến nay. Từ sau khi thành lập, Phòng CTXH đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của mình là thực hiện các hoạt động xã hội thường xuyên tại bệnh viện theo Thông tư số 43/2015/TT-BYT.

Chị Nguyễn Thị Như Quang, Phó trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ.

Qua 6 năm hoạt động từ Tổ Chăm sóc khách hàng (03 nhân sự) nay phát triển thành Phòng CTXH (14 nhân sự) với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của nghề CTXH trong bệnh viện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tại khu Khám bệnh, người bệnh được hướng dẫn ngay từ khi bước vào cổng bệnh viện, được giải đáp các thắc mắc một cách tận tình, từ khâu khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng cho đến khi người bệnh lãnh thuốc và ra về. Tại đây, người bệnh được hướng dẫn các quy trình thủ tục khám chữa bệnh, chế độ chính sách về BHYT, trợ cấp xã hội… Ngoài ra, nhân viên CTXH còn tìm hiểu người bệnh có hoàn cảnh khó khăn để tìm hướng giải quyết giúp đỡ kịp thời. Khi đến bệnh viện, người bệnh không chỉ được chữa bệnh mà còn được quan tâm, lắng nghe, chia sẻ và được hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần.

Tại khu điều trị nội trú, hàng ngày nhân viên CTXH đến từng khoa thăm hỏi, chia sẻ động viên với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn nhằm trợ giúp đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trong công tác khám chữa bệnh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người bệnh nhằm xoa dịu nỗi đau bệnh tật của họ; đồng thời tìm hiểu người bệnh có hoàn cảnh khó khăn để tìm nguồn hỗ trợ, giúp đỡ họ vượt qua gánh nặng về tài chính. Khi người bệnh xuất viện, nhân viên CTXH tư vấn, giúp họ hoàn thành các thủ tục xuất viện, đồng thời thăm dò ý kiến của người bệnh về việc chăm sóc, điều trị, cũng như tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế và thu thập những phản ánh của người bệnh. Sau đó, báo cáo lên Ban Giám đốc bệnh viện để kịp thời xử lý, nhằm mục đích tạo ra mối thiện cảm, sự gắn kết giữa bệnh nhân - bệnh viện - người nhà bệnh nhân, góp phần làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh.

Từ khi thành lập đến nay, Phòng CTXH đã vận động và hỗ trợ trao trực tiếp đến người bệnh được 7.320.685.000 đồng, trong đó: hỗ trợ suất ăn miễn phí tại cơ sở 2: 331.843.600 đồng; hỗ trợ chi phí xăng cho xe chuyển bệnh miễn phí 5.050.000 đồng; các trang thiết bị hỗ trợ cho bệnh viện như quạt trần, quạt treo tường, xe lăn; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho 6 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện không có bảo hiểm y tế… Ngoài ra, Tổ từ thiện Bệnh viện Ung bướu TP Cần thơ tiếp nhận từ nhà hảo tâm 01 chiếc xe cấp cứu (giá trị chiếc xe là 730.000.000 đồng) hỗ trợ chuyển bệnh miễn phí cho những bệnh nhân nặng, những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt những bệnh nhân tử vong về địa phương nơi cư trú. Hoạt động từ tháng 05/2018, đến nay chuyển được hơn 200 ca về nơi cư trú trên địa bàn TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, Phòng CTXH còn phối hợp với các khoa, phòng thực hiện thủ tục hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân nghèo từ Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện, cụ thể đã hỗ trợ cho 436 trường hợp với tổng số tiền 687.181.000 đồng.

Nhiều năm công tác tại bệnh viện, với vai trò là cán bộ phụ trách hoạt động CTXH bệnh viện, chị Nguyễn Thị Như Quang, Phó trưởng phòng CTXH Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ luôn tâm niệm: “Là một cán bộ CTXH, phải luôn xem người bệnh như người thân trong gia đình, quan tâm, chia sẻ những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn và giúp đỡ họ hết mình”. Với tấm lòng nhiệt tình, thân thiện, tác phong nhanh nhẹn, hết lòng vì người bệnh. Vì thế trong công tác, chị Quang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ y tế, không ngại khó khăn, vất vả, tìm đến những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bệnh viện để kết nối những tấm lòng hảo tâm đến giúp đỡ họ. Chị Quang chia sẻ: “Với những người làm CTXH chỉ có kiến thức thôi là chưa đủ, còn phải có cái tâm với nghề để có thể cống hiến hết mình vì người bệnh, vì cộng đồng, nhất là làm CTXH tại bệnh viện”.

Nhiều người thường nghĩ rằng, từ thiện và CTXH là giống nhau, nhưng sự thật không phải vậy, đó là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt. CTXH không đơn thuần chỉ là công tác từ thiện trong bệnh viện. Là một nhân viên CTXH của bệnh viện, các cán bộ CTXH phải đi sâu hơn vào ngõ ngách cuộc sống, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân của mình, quan tâm với hoàn cảnh, khó khăn về kinh tế, chia sẻ về mặt tinh thần để người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Đến nay, Phòng CTXH của bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nhà tài trợ, các đơn vị, cá nhân quan tâm, hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư điều trị tại bệnh viện.

Mai Khôi