Giáo dục - Nghề nghiệp
Sự lựa chọn tương lai nghề nghiệp tốt
10:57 AM 01/09/2020
(LĐXH)- Đại học không nhất thiết phải là con đường duy nhất để hướng tới và lựa chọn một tương lai nghề nghiệp tốt. Đây là chia sẻ của những sinh viên xuất sắc trong giáo dục nghề nghiệp đối với các em học sinh vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Kỹ năng nghề gắn liền với thực tế
Cách đây 3 năm, Đoàn Thị Loan, sinh viên K17 – chuyên ngành Tài chính Ngân hàng của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ tham dự kỳ thi THPT Quốc gia và đạt 20,5 điểm. Tuy nhiên, thay vì vào một trường Đại học, Loan đã quyết định đăng kí vào trường Cao Đẳng Kinh tế - Kỹ Thuật Cần Thơ, chuyên ngành Tài chính Ngân hàng. Em vừa tốt nghiệp khóa học vào tháng 7/2020 và đang làm việc tại một công ty sản xuất bánh kẹo trong vai trò là nhân viên Kế hoạch.
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Đoàn Thị Loan, cho biết: Em đã xác định rõ ưu thế của mình là vượt trội hơn về các môn tự nhiên hơn là các môn xã hội, tiếp theo đó em cố gắng ôn tập để thi đậu vào lớp chuyên về các môn tự nhiên và đã đạt được kết quả như mong muốn. Quan trọng nhất là ngay từ bậc THPT cần xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp, để tránh lãng phí thời gian và ôn lệch hướng dẫn tới kết quả không như mong muốn.

Sinh viên Đoàn Thị Loan nhận Bằng khen và Danh hiệu sinh viên 5 tốt

Đoàn Thị Loan cho rằng, Đại học không phải là con đường duy nhất để đi tới tương lai nghề nghiệp. Trong xu thế xã hội đang cần những lao động trẻ có trình độ kỹ thuật cao, giáo dục nghề nghiệp cũng đang dần đáp ứng nhu cầu đó bằng đào tạo kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề gắn liền với thực tế xã hội cho sinh viên.  
Theo Đoàn Thị Loan, quá trình học tập nghề nghiệp em được rèn luyện bản thân, hiểu rõ được các kiến thức cơ bản của ngành của nghề. Được tham gia nhiều hoạt động thực tế, qua đó dần hoàn thiện kỹ năng mềm và giao tiếp xã hội. Kiến thức của các môn học luôn chú trọng vào kỹ năng thực hành chuyên ngành gắn liền với thực tập tại doanh nghiệp. Quá trình thực tập tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Cần Thơ đã giúp em có những kiến thức và trải nghiệm bổ ích.
“Môi trường giáo dục nghề nghiệp rất chuyên nghiệp và năng động. Sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành, kết hợp với các khóa thực hành giúp sinh viên dễ dàng và hứng thú học tập. Đối với các bạn học sinh vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, đừng sợ rằng không đỗ vào một trường Đại học danh tiếng, bởi Đại học không phải là con đường duy nhất để đi tới tương lai nghề nghiệp. Bất kể trong môi trường nào nếu luôn cố gắng và đam mê thì tương lai luôn rộng mở!” – Đoàn Thị Loan, chia sẻ.
Tối ưu hóa kinh nghiệm nghề nghiệp
Đối với Nguyễn Công Thiện, một sinh viên ngành Công nghệ thông tin, chuyên ngành An ninh mạng, tại trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (thành phố Hồ Chí Minh), thì việc phát triển bản thân theo con đường giáo dục nghề nghiệp là một quyết định đúng đắn. Tại trường, em được đào tạo những kiến thức chuyên sâu và phát triển những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian… Trong chuyên ngành An ninh mạng, người học rèn luyện được khả năng tập trung làm việc cường độ cao, tỷ mỷ và an toàn.
Với 87% dân số trên thế giới sử dụng Internet, cơ hội việc làm trong ngành Công nghệ thông tin nói chung và chuyên ngành An ninh mạng nói riêng là rất lớn. Hiện nay, mức thu nhập trung bình của ngành An ninh mạng tại Việt Nam giao động từ 8 – 30 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào năng lực của mỗi người.
Chia sẻ với các học sinh vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Công Thiện, cho rằng: Hiện nay, phát triển nhân lực trẻ có năng lực và trình độ chuyên môn cao đang là một ưu tiên của Chính phủ. Các bạn trẻ sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc nếu phát triển tương lai từ con đường giáo dục nghề nghiệp. Môi trường cao đẳng nghề sẽ tối ưu hóa được những kinh nghiệm nghề nghiệp, đẩy nhanh quá trình tiếp xúc với công việc thực tế, từ đó sớm ổn định và phát triển bản thân.
Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – TBXH), Đoàn Thị Loan được đề nghị là học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc tiêu biểu năm 2020, với những thành tích ấn tượng như: Danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường, cấp Thành phố và cấp Trung ương năm học 2018 – 2019. Được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về “thành tích xuất sắc trong phong công tác Hội và Phong trào sinh viên”.
Nguyễn Công Thiện cũng được đề nghị là học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc tiêu biểu năm 2020, với thành tích đạt giải Ba tại Kỳ thi tay nghề Quốc gia nghề Lắp cáp mạng thông tin.

Chí Tâm