Giáo dục - Nghề nghiệp
STEM - Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số
05:43 PM 18/11/2018
(LĐXH) Ngày 18/11/2018, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức Hội thảo quốc tế "STEM – Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số.
Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Sở, phòng Giáo dục các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học, cùng sự tham gia của ông Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm người sáng lập Egroup và các diễn giả hàng đầu thế giới như Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski - chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM, ông Lee Chung Koog - Phó Chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad) kiêm nhà sáng lập CMS Edu, ông Travis Stewart - Phó Tổng Giám đốc phụ trách học thuật Egroup, ông Lee Kiseo - chuyên gia về giáo dục công nghệ thông tin đến từ SK Telecom - Tập đoàn Viễn thông lớn nhất Hàn Quốc.

Ông Lee Chung Koog, Phó Chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO, tham gia thảo luận

STEM là viết tắt của: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Quan trọng hơn việc dạy là cách dạy, STEM chú trọng vào việc dạy học sinh sáng tạo, suy nghĩ độc lập, tự tìm tòi, khám phá thế giới và tự khám phá chính bản thân mình.
Nhận thấy tầm ảnh hưởng của những phương pháp giáo dục mới đối với thế hệ trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup (Egroup) tổ chức Hội thảo "STEM - Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số". Đây là Hội thảo Quốc tế về STEM  dành cho lứa tuổi học sinh lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Tiến sỹ Diana Wehrell-Grabowski - chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM thuyết trình tại Hội thảo

Hội thảo gồm 4 phiên tham luận nổi bật với những diễn giả hàng đầu thế giới bao gồm: Tổng quan về STEM dưới sự trình bày của Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski, STEM- Năng lực tư duy sáng tạo do Ông Lee Chung Koog chủ trì, Phương Pháp Tự Học và Tư Duy Ngôn Ngữ với diễn giả Ông Travis Stewart, Ứng dụng STEM - Lập trình Robot được trình bày bởi ông Ông Lee Kiseo.
Thông qua hội thảo, các chuyên gia khẳng định giáo dục STEM, đào tạo năng lực tư duy, khả năng tự học hay tư duy ngôn ngữ  không đơn thuần hướng đến mục tiêu để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư mà các phương pháp này nhằm tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, tạo ra thế hệ công dân toàn cầu của Việt Nam trong thời đại kỷ nguyên số.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Egroup tặng hoa các diễn giả

Hành trang trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số, ngoài những kiến thức văn hóa, xã hội, học sinh còn cần được trang bị những kĩ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và tư duy ngôn ngữ… Tại rất nhiều quốc gia phát triển việc tìm hiểu và phát triển các phương pháp giáo dục đã diễn ra mạnh mẽ và ưu thế được lựa chọn trong những năm gần đây là phương pháp tiếp cận STEM - cách tiếp cận dạy học tập trung thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng qua con đường trải nghiệm, tích hợp nhiều lĩnh vực.
Giáo dục STEM đã đem đến câu trả lời đáp ứng bối cảnh thực tại, trở thành lựa chọn hàng đầu, minh chứng cho sự thành công và phát triển  nguồn nhân lực cao tại nhiều quốc gia, như: Mỹ, Canada, Úc, Singapore… Giáo dục Việt Nam phần nào đã bắt kịp xu thế phát triển của thế giới và đã bắt đầu các chương trình thí điểm triển khai giáo dục STEM trong những năm gần đây.
Thảo Lan