Lao động
Starbucks Việt Nam và Quỹ Châu Á khởi động dự án Hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
12:32 PM 05/12/2016
(LĐXH) Ngày 5/12/2016, tại Hà Nội, Starbucks Việt Nam và Quỹ Châu Á, một tổ chức phát triển quốc tế phi lợi nhuận, công bố chương trình một năm về đào tạo nghề miễn phí trong ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.
Chương trình Dạy nghề của Starbucks sẽ hỗ trợ cho 50 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 24, đến từ những gia đình có hoặc chịu ảnh hưởng bởi bạo lực, nạn nhân của buôn bán người, hộ nghèo, hoặc những hoàn cảnh khó khăn khác, được tham gia khóa đào tạo nghề và kỹ năng sống cần thiết để có thể thành công trong lĩnh vực bán lẻ.
Trong chương trình này, các bạn trẻ sẽ được học nghề và các kỹ năng cần thiết, bao gồm các kỹ năng phục vụ khách hàng, quản lý tài chính cá nhân, tiếng Anh và đi thực tập. Các đối tác và nhân viên của Starbucks sẽ tích cực tham gia chương trình thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo và cho học viên trải nghiệm thực tế tại cửa hàng. Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được hỗ trợ trong vòng 6 tháng giúp các em xin được việc làm ổn định.
Bà Patricia Marques, Tổng Giám đốc của Starbucks Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Ông Mark Ring, Chủ tịch của Starbucks Châu Á Thái Bình Dương cho biết “Trở thành một phần tích cực của cộng đồng chúng tôi phục vụ là giá trị thực chất của công ty chúng tôi trong quá trình Starbucks tiếp tục phát triển tại Việt Nam và trên khắp Châu Á. Đó cũng chính là khát vọng của chúng tôi để xây dựng công ty của mình trở nên khác biệt - một công ty cam kết vừa phát triển kinh doanh vừa là một công ty tích cực trong việc xây dựng sự thành công trong tương lai cho các bạn trẻ."
“Chúng tôi tự hào hợp tác với Quỹ Châu Á và REACH cung cấp kinh nghiệm và kỹ năng suốt đời cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn,” bà Patricia Marques, Tổng Giám đốc của Starbucks Việt Nam cho biết. "Thanh niên Việt Nam là lực lượng lao động quan trọng nhưng nhiều bạn trẻ đang gặp khó khăn khi  tìm công ăn việc làm. Chúng tôi tạo ra dự án này để góp phần  xây dựng sự tự tin, lòng tự trọng và dạy nghề nhằm giúp họ thành công."
Một số lao động trẻ được Starbucks tài trợ khóa đào tạo nghề.
Theo số liệu năm 2015 của Tổng Cục thống kê, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước, chiếm khoảng 6,75%. Trong khi hầu hết người lao động có bằng cấp có thể tiếp cận các cơ hội việc làm đang gia tăng ở khối tư nhân, thì với những lao động học vấn thấp, chưa qua đào tạo, nhất là những lao động đến từ các vùng nông thôn có ít những cơ hội này hơn do không có bằng cấp, kỹ năng và các mối quan hệ kinh doanh. Họ chỉ còn rất ít sự lựa chọn và dễ bị bóc lột hay lợi dụng.
“Khoảng cách giữa cung và cầu trong các ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam là cơ hội để cung cấp cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn một khóa đào tạo nghề thực tế, mang định hướng thị trường. Và bằng cách cung cấp cho các nhà tuyển dụng lao động những bạn trẻ lành nghề, chúng tôi tự hào được hợp tác với Starbucks Việt Nam để nâng cao năng lực cho một số lao động trẻ có hoàn cảnh khó khăn.” Bà Đinh Thị Kiều Nhung, Quản lý Chương trình của Quỹ Châu Á chia sẻ.
Starbucks Việt Nam và Quỹ Châu Á sẽ hợp tác với REACH, một tổ chức phi chính phủ Việt Nam để thực hiện chương trình này. REACH hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo và giới thiệu việc làm miễn phí cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.
Thảo Lan