Xã hội
Sơn La trợ giúp hướng nghiệp đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí
03:24 PM 09/11/2022
(LĐXH)- Theo kế hoạch thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, trong năm 2023, Sơn La sẽ tập trung tổ chức các hoạt động trợ giúp hướng nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn hóa thể thao; phát triển mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội làm nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
Theo báo cáo kết quả thực hiện của các huyện, thành phố, các cơ sở bảo trợ xã hội về công tác trợ giúp thường xuyên, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số người hưởng chế độ trợ giúp xã hội trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La là 40.856 đối tượng, tổng kinh phí hơn 100.076 triệu đồng bao gồm: trợ giúp xã hội hàng tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng là 40.683 đối tượng, số tiền chi trả 98.348,3 triệu đồng; đối tượng nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội là 173 đối tượng, kinh phí 1.727,6 triệu đồng; hỗ trợ chi phí mai táng cho 618 đối tượng, số tiền chi trả 3.926,8 triệu đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại (cuối tháng 10/2022), tổng số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Sơn La là 18.699 người, được chia theo các dạng tật và mức độ khuyết tật, khác nhau. Riêng trẻ khuyết tật từ 0 đến dưới 18 tuổi có 4.970 em, trong đó khoảng 20% trẻ mắc các bệnh liên quan đến rối loạn tự kỷ, các bệnh chậm phát triển trí não. Trong 6 tháng đầu năm 2022, có 14.349 người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với số kinh phí 50.098,7 triệu đồng.
Chăm sóc và phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại thành phố Sơn La
Đến nay, việc thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội được các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố ở Sơn La quan tâm chỉ đạo, góp phần giảm bớt khó khăn, cải thiện một phần đời sống cho đối tượng yếu thế. Trong đó có Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 – 2030, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La đã trình UBND tỉnh Ban hành Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 -2030. Ngày 16/5/2022 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 67/KH-SLĐTBXH triển khai thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần trẻ tự kỷ và rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh năm 2022.
Theo đó, tỉnh Sơn La đã tập trung tuyên truyền Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh năm 2022; tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị người tâm thần trẻ tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí cho 432 cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cộng tác viên cấp xã, cấp huyện; tập huấn cho hộ gia đình về kỹ năng phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần trẻ tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí trong cộng đồng…
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn, theo kế hoạch trong năm 2023, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn các hộ gia đình về kỹ năng phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần trẻ tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí trong cộng đồng. Tổ chức thực hiện các hoạt động trợ giúp hướng nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn hóa thể thao; phát triển mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội làm nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
Tiếp tục nâng cấp, mở rộng và đầu tư về cơ sở vật chất, kỹ thuật trang thiết bị
đối với Trung tâm Điều trị và Nuôi dưỡng phục hồi chức năng bệnh nhân tâm thần tỉnh Sơn La. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu của kế hoạch và đánh giá kết quả tác động của chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.

Chí Tâm