Xã hội
Sơn La: Tri ân người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực
04:32 PM 13/10/2020
(LĐXH) - Bằng việc triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.
Tỉnh tổ chức đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Theo Sở Lao động - TBXH tỉnh Sơn La, kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, tỉnh đã triển khai đồng loạt các hoạt động chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tỉnh đã thăm, tặng quà người có công và thân nhân. Sở Lao động - TBXH có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tổ chức các hoạt động chăm sóc đời sống đối với người có công với cách mạng. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành xây dựng Kế hoạch, triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chăm sóc, động viên gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh.
Song song với đó, tổ chức đoàn lãnh đạo, cán bộ của Sở Lao động - TBXH; thân nhân liệt sỹ đi dâng hương viếng các Nghĩa trang liệt sỹ Tông Khao, tỉnh Điện Biên; Nghĩa trang liệt sỹ Đồng Tâm, Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa; Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Đưa đoàn thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. Tổ chức điều dưỡng tập trung cho người có công tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa.
Đồng thời tổ chức các đoàn lãnh đạo của tỉnh, lãnh đạo của huyện, thành phố, lãnh đạo xã, phường, thị trấn và các tổ chức, đoàn thể đến thăm, tặng quà gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh; Tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ, dâng hương nhà tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ; thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ; Tổ chức tọa đàm, gặp mặt các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng tại các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn.
Thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ
Tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sỹ trên địa bàn tỉnh với 60 suất quà, trị giá mỗi suất quà 800.000 đồng. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã tổ chức các đoàn cán bộ đi thăm và tặng quà của các huyện, thành phố; gặp mặt các đối tượng tiêu biểu, thăm hỏi động viên các gia đình người có công với cách mạng, đối tượng xã hội có hoàn cảnh khó khăn…; Tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ; viếng nghĩa trang liệt sỹ; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, giúp đỡ ngày công lao động. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ, Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học và Công nghệ...
Thống kê, kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, toàn tỉnh Sơn La đã tổ chức tặng 12.940 suất quà cho người có công và thân nhân, với tổng trị giá 4,056 tỷ đồng. Trong đó: Tặng quà của Chủ tịch nước là 4.858 suất, kinh phí 980,4 triệu đồng; Tặng quà theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh là 2.975 suất, kinh phí hơn 1,32 tỷ đồng; Quà của các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức chính trị-xã hội là 344 suất, kinh phí 411 triệu đồng; Quà của Uỷ ban nhân dân huyện, các xã, phường, thị trấn 648 suất, kinh phí 235 triệu đồng; Quà của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể là 4.097 suất, kinh phí 1.097 triệu đồng. Ngoài ra, còn trợ cấp đột xuất 18 suất quà, trị giá 10 triệu đồng.
Bên cạnh hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tỉnh đã tặng 31 sổ tiết kiệm tình nghĩa; Xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; Giúp đỡ ngày công lao động 7.724 công, trị giá 436,5 triệu đồng. Thu Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh 997 triệu đồng./.
Hồng Phượng