Xã hội
Sơn La: Trên 99 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động theo hiện Nghị quyết 116/NQ-CP
01:54 PM 13/10/2021
(LĐXH) - Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.
Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24/9/2021 với mục đích góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Đồng thời hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, Nghị quyết còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, phát huy vai trò của chính sách BHTN là chỗ dựa cho NLĐ và NSDLĐ.
Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến ngày 01/10/2021, BHXH tỉnh Sơn La với tinh thần quyết tâm cao, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc để NLĐ và NSDLĐ sớm nhận được hỗ trợ từ chính sách này.
BHXH tỉnh Sơn La họp triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ 
Ngày 04/10/2021, UBND tỉnh có công văn số 1652/VPUB-KGVX chỉ đạo cơ quan BHXH và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện để kịp thời thực hiện hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.
Ngay trong ngày 05/10/2021, BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định số 1144/QĐ-BHXH thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg do Giám đốc BHXH tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo, kịp thời chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của BHXH Việt Nam về tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; chủ động nắm bắt, trao đổi, tiếp cận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; kiểm tra; theo dõi, đôn đốc; báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực hiện.
Với quyết tâm thực hiện chính sách hỗ trợ phải đặt mục tiêu tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin sẵn có của Ngành nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, người SDLĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời; việc chi trả các chính sách hỗ trợ kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.
Hưởng ứng chủ trương của Ngành BHXH Việt Nam nhằm thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng; đồng thời giúp NLĐ và NSDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi và trong thời gian sớm nhất, BHXH tỉnh Sơn La khuyến khích người thụ hưởng chính sách nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Việc này không chỉ giúp đảm bảo kịp thời, minh bạch tiền hỗ trợ đến tận tay NLĐ, mà còn đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch COVID-19, tránh tiếp xúc trực tiếp.
Theo đó, NLĐ có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH như: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng VssID - BHXH số; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc BHXH cấp huyện.
Với tinh thần quyết tâm cao, cán bộ viên chức các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện đã tập trung ngay vào công việc kể cả ngày nghỉ, làm đêm, thực hiện việc rà soát, cập nhật chứng từ phát sinh, số người tăng giảm … để đảm bảo về dữ liệu, kịp thời thông báo cho đơn vị biết và phối hợp với cơ quan BHXH để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và NSDLĐ.
BHXH tỉnh đưa ra mục tiêu đến hết ngày 30/10/2021 sẽ hoàn thành kế hoạch đối với chính sách hỗ trợ này, với phương châm đưa chính sách hỗ trợ một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất và chính xác nhất, góp phần hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; giúp NSDLĐ có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh và chuỗi cung ứng lao động, cung cấp việc làm và tạo thu nhập cho NLĐ.
Với sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của Ban Giám đốc BHXH tỉnh, sự quyết tâm, tích cực của cán bộ viên chức toàn hệ thống tập trung rà soát danh sách lao động tham gia BHTN, đã hoàn thành việc gửi thông báo giảm 1% mức đóng BHTN đến 1.263 đơn vị sử dụng lao động, với số lao động 18.898 người được điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ BHTN với số tiền được giảm 12 tháng (từ 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022) dự kiến là 11,44 tỷ đồng; Dự kiến số lao động trên địa bàn được hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN là 42.479 người (bao gồm cả số lao động ngoại tỉnh trở về địa phương) sẽ được nhận tiền hỗ trợ từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng với tổng số tiền là 99,13 tỷ đồng.
Đến nay, BHXH tỉnh đã nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ quỹ BHTN của 147 đơn vị với 1.805 lao động. Việc giải quyết, chi trả kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động. Với sự nỗ lực của ngành BHXH tỉnh, đến ngày 12/10/2021, BHXH tỉnh đã chi trả BHTN cho 739 người với số tiền là 844,95 triệu đồng.
Hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN là chính sách chưa có tiền lệ từ trước đến nay của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, thể hiện sự quan tâm tới đời sống của NLĐ, đặc biệt là những người đã từng tham gia BHXH, BHTN. Chính sách này cho thấy việc đảm bảo nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng; cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ giúp cho NLĐ và cả NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là doanh nghiệp có cơ hội để tái tạo công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ.Những kết quả rất tích cực đã đạt được cho thấy nỗ lực và quyết tâm cao của ngành BHXH tỉnh Sơn La nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong đồng hành, san sẻ cùng người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch.
Thuỳ Dương