Lao động
Sơn La tập trung đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động
06:06 PM 25/06/2019
(LĐXH) Người lao động khi làm việc sẽ chịu tác động từ nhiều yếu tố điều kiện lao động, trong đó có những yếu tố nguy hiểm và gây hại, bất lợi cho người lao động, có thể gây tai nạn cho người lao động, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của người lao động.
Thời gian qua, tỉnh Sơn La đặc biệt chú trọng các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn lao động gây ra.
Theo thống kê, toàn tỉnh Sơn La hiện có 3.037 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu trên các lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, chế biến nông lâm sản... tạo việc làm cho khoảng 57.050 lao động. Hằng năm, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, ban hành các văn bản liên quan đến công tác ATVSLĐ; phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện các quy định về hợp đồng lao động, nội quy lao động; tuyên truyền quy định của pháp luật về ATVSLĐ; phát hành tài liệu hướng dẫn thực hiện ATVSLĐ trong doanh nghiệp; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp; triển khai Dự án “Tăng cường an toàn lao động, vệ sinh lao động trong Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và an toàn lao động năm 2018”. Dù vậy, trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 14 vụ tai nạn lao động, làm 7 người chết, 7 người bị thương. 
Trong năm 2019, thực hiện chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”, tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh, với mục đích thúc đẩy chương trình hành động cụ thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình đảm bảo ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, các nguy co rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động, Chỉ thị 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Công nhân Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La luôn đảm bảo công tác ATVSLĐ trong lao động 
Theo đó, trong Tháng hành động, Sở Lao động - TBXH đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 10 đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đều thực hiện tốt các quy định, tổ chức huấn luyện mới và huấn luyện định kỳ ATVSLĐ; cấp thẻ, giấy chứng nhận ATVSLĐ cho người lao động; rà soát và kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; quan trắc môi trường lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; lập sổ quản lý, theo dõi việc cấp phát các phương tiện bảo vệ cá nhân; chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động...
Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông về ATVSLĐ như: Mua và phát các tài liệu, thông điệp, ấn phẩm tuyên truyền chủ đề, nội dung hoạt động của Tháng hành động, tuyên truyền về Luật ATVSLĐ. Mua và phát các tài liệu hướng dẫn huấn luyện ATVSLĐ phù hợp với từng nhóm đối tượng, các hướng dẫn cụ thể về quy trình, kỹ năng làm việc an toàn cho người  lao động. Thông tin truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, treo băng zôn, khẩu hiệu về thực hiện công tác ATVSLĐ, thực thi pháp luật về ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời tổ chức tọa đàm, đối thoại triển khai chính sách với doanh nghiệp, người lao động về ATVSLĐ, tổ chức giao lưu, thăm quan các mô hình điển hình làm tốt công tác ATVSLĐ; tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện, hội nghị hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Với khẩu hiệu “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh đã chú ý cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động. Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Ông Lê Văn Tuất, Giám đốc Công ty trao đổi: Với đặc thù công nhân trong đơn vị thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại, nên chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; yêu cầu bộ phận chức năng trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, người lao động; thực hiện quan trắc môi trường và kiểm tra chấp hành quy định an toàn lao động; thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động.
Việc chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh trong các doanh nghiệp giúp công nhân, người lao động yên tâm làm việc, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; hơn thế, trách nhiệm và ý thức của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động cũng được nâng cao, nghiêm túc chấp hành nội quy, tuân thủ quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, hạn chế thấp nhất các tai nạn lao động có thể xảy ra.
Không chỉ trong Tháng hành động, tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai các hoạt động  sau Tháng hành động gồm duy trì các hoạt động về ATVSLĐ theo qui định của pháp luật; tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động theo chủ đề, nội dung đã đặt ra trong Tháng hành động để tạo ý thức, nề nếp, thói quen tuân thủ các qui định về ATVSLĐ cho người lao động; tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ trước khi làm việc và thường xuyên trong quá trình lao động; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người lao động, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động; thường xuyên kiểm tra, cải thiện điều kiện lao động, quan trắc môi trường lao động và có các biện pháp khắc phục ngay khi các điều kiện lao động không đảm bảo an toàn cho người lao động; triển khai thực hiện các chương trình hành động về ATVSLĐ theo kế hoạch đề ra, tiếp tục triển khai và tổng kết các cuộc thi, phong trào thi đua về ATVSLĐ./.
Hồng Phượng