Xã hội
Sơn La sâu nặng nghĩa tình với người có công
11:12 AM 31/07/2018
(LĐXH)- Tháng 7 về, gợi lại bao ký ức đau thương và hào hùng của dân tộc. Hàng triệu người ngã xuống, biết bao bà mẹ mất con, vợ mất chồng, nhiều người mất đi một phần thân thể vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Cuộc sống thanh bình hôm nay được đổi bằng xương máu của biết bao anh hùng, liệt sĩ, thương binh...
Tháng 7 - Tháng tri ân những gia đình chính sách, những người đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Những ngày này, cũng giống nhiều địa phương trên khắp mọi miền Tổ quốc, các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đồng loạt tổ chức các hoạt động tri ân thiết thực để tưởng nhớ, tôn vinh những người con đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Đó là các hoạt động về nguồn: thăm lại chiến trường xưa, vùng kháng chiến cũ, về với nhân dân làm công tác xã hội, xây dựng nông thôn mới; viếng thăm, trùng tu, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia; thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; xây tặng nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội...
Tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ là thân nhân của cán bộ đang công tác tại ngành Y tế Sơn La
Trao đổi với chúng tôi, bà Lưu Hồ Loan, Trưởng phòng Người có công (Sở Lao động – TBXH Sơn La) cho biết: Toàn tỉnh hiện đang quản lý hơn 22.000 người có công, trong đó có 3.408 người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng; 1.362 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh loại B; 83 người được hưởng trợ cấp hàng tháng trong giáo dục và đào tạo; 5.302 đối tượng được Nhà nước mua bảo hiểm y tế. Từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Lao động - TBXH đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công; rà soát đối tượng hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện các thủ tục trình cấp thẩm quyền cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 40 liệt sỹ; đề nghị xét truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm, tặng gần 10.000 suất quà cho người có công với cách mạng; vận động cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc sức khỏe, đời sống người có công với cách mạng và thân nhân của họ.
Để thiết thực tri ân những người có công với nước, ngày từ đầu năm, tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch thực hiện về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời, quan tâm thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công trong lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; tổ chức điều dưỡng sức khỏe, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hội chức năng; thực hiện chế độ miễn thuế sử dụng đất, cấp thẻ BHYT, cấp sổ ưu đãi giáo dục, chi trả mai táng, hỗ trợ thân nhân; tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ ngày công lao động, sửa nhà ở cho các gia đình chính sách, tặng vườn cây, ao cá nghĩa tình, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa... Nhờ sự quan tâm về mọi mặt nên đời sống chật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn được cải thiện và nâng lên rõ nét. Đến nay, hơn 96% số đối tượng người có công và gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của cư dân nơi cư trú.  
Tuổi trẻ Sơn La thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Diệp
trú tại tổ 10, phường Quyết Thắng (thành phố Sơn La)
Về phần mình, các đồng chí thương binh, bệnh binh luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới. Bệnh binh hạng 2/3 Lò Văn Lệt ở bản Phiêng Pẻn, xã Mường Hung (huyện Sông Mã) là một ví dụ. Nhận thấy mô hình nuôi hươu sao mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2007, ông Lệt mua 4 con hươu sao giống. Đến năm 2009 mua thêm một đôi nữa. Năm 2013, ông bán được 3 cặp giống và nhung thu 43 triệu đồng; năm 2014 bán 4 cặp giống thu 56 triệu đồng. Xác định nuôi hươu phát triển nhanh và hiệu quả, lại ít rủi ro, tận dụng được thức ăn tại chỗ nên cuối năm 2015, ông quyết định mua thêm 16 con nữa. Tích tiểu thành đại, từ bán hươu giống và nhung hươu, riêng năm 2017, gia đình ông Lệt thu 240 triệu đồng từ bán 5 con giống và 9 cặp nhung hươu. Hiện, gia đình ông có 41 con hươu sao, gần 1 ha nhãn ghép, tính thu nhập trung bình hàng năm gần 500 triệu đồng.
Bà Lưu Hồ Loan cho biết thêm: Nhằm tri ân người có công với cách mạng, dịp 27/7 năm nay, Phòng đã hướng dẫn các huyện, thành phố rà soát đối tượng người có công để chuẩn bị quà tặng; chuyển tặng quà của Chủ tịch nước tặng cho đối tượng người có công trên địa bàn. Cũng theo kế hoạch, Phòng chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ các đoàn của tỉnh đến thăm một số gia đình người có công với cách mạng tại các huyện, thành phố.
Những việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa nói trên đã phần nào thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Quá đó, giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ, tự hào ghi nhớ và tôn vinh những cống hiến hy sinh của các thương binh, liệt sỹ và người có công với đất nước.

Chí Tâm