Xã hội
Sơn La hỗ trợ trên 4.700 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
06:46 PM 25/12/2021
(LĐXH)- Trong năm 2021, toàn tỉnh Sơn la đã huy động hỗ trợ, giúp đỡ trên 4.700 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn trao tặng hơn 4.000 suất quà gồm tivi, quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm… với tổng trị giá trên 800 triệu đồng.
Sơn La là tỉnh miền núi, biên giới với dân số 1.267.474 người gồm 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đến nay, toàn tỉnh có 395.697 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 31,22 % dân số. Trong đó, có 6.591 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (523 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, 22 trẻ em bị bỏ rơi, 220 trẻ em không nơi nương tựa, 5.079 trẻ em khuyết tật, 21 trẻ em bị xâm hại…); 122.837 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (87.719 trẻ em sống trong gia đình hộ nghèo, 21.011 trẻ em sống trong gia đình cận nghèo…).
Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của các cấp, các ngành, địa phương cũng như của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Qua đó đã tạo điều kiện cho trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng được tiếp cận các dịch vụ xã hội, vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng, đảm bảo môi trường an toàn và lành mạnh để các em có cơ hội phát triển toàn diện. Hiện tại, hầu hết trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn được quản lý, chăm sóc tốt, tiếp cận kịp thời các chính sách an sinh xã hội.

Tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại phường Chiềng Sinh (thành phố Sơn La)

Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong năm 2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La đã tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi các nội dung về thực hiện quyền trẻ em; tuyên truyền, quảng bá số điện thoại tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, cộng đồng. Thường xuyên đăng tải các video clip, bài viết, hình ảnh tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em, những người chăm sóc trẻ các chính sách liên quan đến trẻ em, các kỹ năng tự bảo vệ và kỹ năng chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, gia đình và xã hội đối với công tác bảo vệ trẻ em. Cụ thể, Sở đã phối tổ chức 179 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng thu hút trên 25.000 lượt trẻ em tham gia...
Thực hiện quyền tham gia của trẻ, Sơn La đã duy trì và thành lập các câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em (duy trì sinh hoạt định kỳ 03 tháng/lần); duy trì hoạt động của câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt câu lạc bộ để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của trẻ em. Tổ chức diễn đàn “Điều em muốn nói” năm 2021 với sự tham gia của 40 thiếu nhi; tại diễn đàn, trẻ em đã được đối thoại, gặp gỡ, bày tỏ nguyện vọng, mong muốn với các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể, được đưa ra các thông điệp đối với những vấn đề mà trẻ em quan tâm.
Trong năm 2021, các cấp, các ngành trong tỉnh cùng tích cực chung tay vận động, kêu gọi xã hội hóa các nguồn lực để hỗ trợ trẻ em đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình, dự án. Điển hình như: Dự án “Trường đẹp cho em”, vận động bằng nguồn xã hội hóa thực hiện xây dựng lớp học, phòng học tại các điểm trường khó khăn tại huyện Thuận Châu, Sông Mã; kết quả đã khánh thành và bàn giao được 18 phòng học và các công trình phụ tại 10 điểm trường với tổng kinh phí 2,537 tỷ đồng. Chương trình xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” đã vận động bằng nguồn xã hội hóa thực hiện xây 01 ngôi nhà cho 01 trẻ em tại huyện Sông Mã với tổng kinh phí 130 triệu đồng. Dự án “Nuôi em Mộc Châu”, vận động nguồn xã hội hóa giúp đỡ nuôi gần 300 trẻ em người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu (xã biên giới) với số tiền huy động gần 400 triệu đồng.
Cũng trong năm 2021, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Sơn La đã phối hợp với Bệnh viện Tim Hà nội, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 685 trẻ em, phát hiện 27 trẻ em bị tim bẩm sinh (trong đó vận động hỗ trợ phẫu thuật cho 25 trẻ, theo dõi 07 trẻ), tặng 572 xuất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn gồm: đồ ấm, học bổng, đồ dùng học tập, tiền mặt… Tiếp nhận và trao tặng 120 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố từ nguồn vận động của Công ty Bảo hiểm AIA, Bảo việt Nhân thọ và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; hỗ trợ khẩu phần ăn cho 942 trẻ em ở các điểm trường khó khăn tại huyện Mai Sơn và huyện Bắc Yên; vận động các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ 13 máy tính học trực tuyến cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh với tổng số tiền trên 538 triệu đồng.
Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em các huyện, thành phố còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức các chương trình thăm, tặng hơn 2.200 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 330 triệu đồng…
Có thể thấy rằng, trong năm 2021, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh Sơn La đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và tổ chức thực hiện. Đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em ngày càng được nâng cao, các chỉ số về sức khoẻ của trẻ em được cải thiện rõ rệt, trẻ em được học tập và vui chơi giải trí trong một môi trường lành mạnh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được quan tâm hơn.

Chí Tâm