Lao động
Sơn La đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 20.000 lao động
09:06 PM 31/07/2021
(LĐXH)- Trong năm 2021, Sơn La đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 20.000 lao động. Kết quả trong 6 tháng, toàn tỉnh đã tạo việc làm và tạo việc làm tăng thêm cho 9.805 lao động, đạt 49% chỉ tiêu giao…
Tính đến cuối năm 2020, dân số trong độ tuổi lao động của Sơn La là 752.622 người, chiếm 59,37% so với tổng dân số. Phân bố dân số trong độ tuổi lao động chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn (khoảng 86,16%), tổng số lao động tham gia các thành phần kinh tế khoảng 708.490 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế là 55%; tỷ lệ lao động qua đào tạo được cấp bằng chứng chỉ đạt 20%.

Huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) tổ chức Ngày hội giới thiệu việc làm năm 2021 theo hình thức trực tuyến

Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La, trong 6 tháng năm 2021, tỉnh đã chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, việc làm tăng thêm cho 9.805 lao động, tăng 12,1% so với cùng kỳ 2020 và đạt 49,0% chỉ tiêu giao năm 2021. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng 3,78%. Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội là 68,1%; cơ cấu lao động hợp lý theo hướng giảm tỷ lệ lao động ngành nông, lâm, ngư nghiệp, tăng tỷ lệ lao động ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - du lịch. Chất lượng nguồn nhân lực từng bước được nâng lên, tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 55,7%.
Có thể thấy, để đạt được những kết quả tích cực trong công tác giải quyết việc làm ở Sơn La thời gian quan chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là có sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH).
Bên cạnh đó, nhờ xác định giải quyết việc làm là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa cơ bản lâu dài trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chương trình giải quyết việc làm của Sơn La đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân và của chính người lao động.
Trong đó, đối với chỉ tiêu kế hoạch cụ thể về giải quyết việc làm mà UBND tỉnh giao, ngành Lao động - TBXH Sơn La đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm, xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao dịch thị trường lao động thông qua các hình thức tuyên truyền, mở sàn giao dịch việc làm; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin thị trường lao động trong tỉnh có kết nối với các tỉnh khác để giới thiệu việc làm cho người lao động…
Kết quả từ đầu năm đến nay, Sơn La đã tư vấn cho 6.142 lượt người, gồm: tổ chức 28 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động với sự tham gia của 3.318 người; tư vấn trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, qua điện thoại, Website cho 1.033 người; qua Facebook cho 2.824 lượt người. Đăng thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp lên Website, Fanpape Facebook cho 101 doanh nghiệp và 289 hồ sơ tìm việc, thu hút 38.755 lượt người truy cập Website và 27.488 lượt người tiếp cận trang Facebook dịch vụ việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm. Đã kết nối việc làm thành công cho 1.269 lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước.
Lao động tỉnh Sơn La được vay vốn Quốc gia giải quyết việc làm để tự tạo việc làm
Tiếp đó, để giải quyết việc làm và tự tạo việc làm cho người lao động, tỉnh Sơn La cũng cũng đã đặc biệt quan tâm đến công tác giải ngân và cho vay vốn Quỹ quốc gia việc làm để tạo việc làm mới cho người lao động. Kết quả trong 6 tháng năm 2021, doanh số cho vay toàn tỉnh là 49,066 tỷ đồng, với 1.004 dự án, tạo việc làm cho 1.101 lao động. Trong đó, nguồn vốn quỹ quốc gia 7,524 tỷ đồng với 163 dự án, tạo việc làm cho 183 lao động; nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huy động 11,807 tỷ đồng với 237 dự án, tạo việc làm cho 256 lao động; nguồn vốn ủy thác địa phương qua Ngân hàng hàng Chính sách xã hội 29,735 triệu đồng với 604 dự án, tạo việc làm cho 662 lao động…
Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, hoạt động kết nối cung - cầu lao động, tư vấn học nghề, việc làm, phát triển thị trường lao động đã được tỉnh Sơn La triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả. Mặc dù trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song công tác giải quyết việc làm, chuyển đổi việc làm, việc làm tăng thêm cho người người lao động vẫn đạt được kết quả cao (tăng 12,1% so với cùng kỳ 2020).
Thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án nhằm tạo nhiều việc làm mới và giải quyết việc làm cho người lao động. Tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc giám sát và điều tiết quan hệ cung - cầu trên thị trường. Thực hiện cơ cấu lại lực lượng lao động (về quy mô, chất lượng, ngành nghề…) đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu doanh nghiệp, tái cơ cấu các lĩnh vực kinh tế của các ngành, vùng, địa phương.
Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của hệ thống Trung tâm giới thiệu việc làm; đa dạng hoá các hoạt động giao dịch việc làm; tiếp tục phát huy và nâng cao năng lực hoạt động sàn giao dịch việc làm, góp phần tích cực kết nối cung - cầu lao động.
Sơn La sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là doanh nghiệp ở nông thôn nhằm tạo việc làm cho người lao động…/.

Chí Tâm