Xã hội
Sơn La: Đảm bảo hỗ trợ đúng, đủ, kịp thời cho người có công trong đại dịch Covid-19
01:44 PM 26/05/2020
LĐXH - Ngày 05/5/2020, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có các diễn biến phức tạp, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Công điện 02/CĐ-LĐTBXH ngày 3/4 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm, trong đó yêu cầu các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị liên quan tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội gộp trước hai tháng trợ cấp hàng tháng trong một lần chi trả, chi trả “Đúng - đủ - kịp thời”, bảo đảm sự an toàn cho người thụ hưởng và người chi trả.

Ngày 05/5/2020, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Kế hoạch nhằm thống nhất việc triển khai thực hiện hỗ trợ các đối tượng bị giảm sâu về thu nhập, mất việc làm, thiếu việc làm, gặp khó khăn không đảm bảo mức sống tối thiểu do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cho một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian có dịch. Đồng thời tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống nhân dân, góp phần ổn định xã hội.

Công tác hỗ trợ cho các đối tượng chính sách đảm bảo đúng - đủ- kịp thời

UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố thẩm định danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thẩm định, tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/4/2020. Các đối tượng được hỗ trợ gồm: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm dừng kinh doanh từ  ngày 01/4/2020; Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019. Đảm bảo đối tượng thuộc diện hưởng từ 2 chính sách trở lên thì được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia…

UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố tổ chức chi trả cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ. Đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng theo danh sách được phê duyệt; thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Sơn La, các địa phương đã khẩn trương rà soát các đối tượng được thụ hưởng, với tinh thần “hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng”. Từ chiều ngày 18/5, 22 xã, thị trấn của huyện Mai Sơn đã tiến hành chi trả đợt 1 cho 2 nhóm đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội theo danh sách UBND tỉnh đã phê duyệt.

Huyện Mai Sơn có tổng số 41.673 đối tượng là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Đến nay, huyện Mai Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ 2 nhóm đối tượng, gồm 3.913 người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền hỗ trợ 6 tỷ 867,5 triệu đồng. Còn nhóm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo đang được UBND tỉnh rà soát và cấp kinh phí chi trả đợt 2. Mỗi đối tượng được hỗ trợ 3 tháng, mỗi tháng được hỗ trợ 500.000đ. Huyện Mai Sơn đặt ra mục tiêu đến hết ngày 21/5 các xã, thị trấn sẽ hoàn thành việc chi trả đợt 1 cho các đối tượng được thụ hưởng đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đúng, đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

UBND huyện Bắc Yên cũng đã thành lập 16 Tổ công tác thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác chi trả chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Toàn huyện có 1.582 đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Mỗi người được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng (từ tháng 4-6), trong đó, riêng đối tượng Người có công với cách mạng 65 người, số tiền hỗ trợ là: 97,5 triệu đồng. Theo kế hoạch, từ ngày 13-15/5/2020, huyện Bắc Yên sẽ hoàn thành việc chi trả cho người dân bị ảnh hưởng do Covid-19.

Thời gian tới, sau khi có quyết định của UBND tỉnh, các huyện sẽ tiến hành hỗ trợ đối với các hộ nghèo bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Việc được thụ hưởng các chính sách này sẽ góp phần giúp cho đời sống người dân, đặc biệt các đối tượng chính sách, người có công vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống.

Trần Huyền