Xã hội
Sơn La: Chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách
09:00 AM 14/01/2022
Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022 đã cận kề, công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo đang được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) quan tâm với những việc làm cụ thể, thiết thực để mọi người, mọi nhà, nhất là người nghèo được đón tết đầm ấm, đủ đầy, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Những ngày cuối năm, cùng đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Châu đến trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình anh Mùa Lao Lừ, bản Ôn Ốc, xã Mường Lựm. Gia đình anh Lừ là hộ nghèo của bản, với 6 nhân khẩu, nhà ở dột nát. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”. UBND xã vận động, kêu gọi bà con ở bản giúp gia đình anh Lừ xây dựng nhà mới. Ngôi nhà gỗ vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng có diện tích 80 m², tổng giá trị trên 90 triệu đồng giúp gia đình anh ổn định cuộc sống.

Huyện Yên Châu hiện có 4.636 hộ nghèo, trên 300 đối tượng chính sách người có công
Anh Lừ chia sẻ: Vợ chồng tôi mong ước được ngôi nhà khang trang như này lâu lắm rồi, kinh tế khó khăn nên chưa làm được. Tết năm nay, gia đình rất vui vì được các ban, ngành giúp đỡ kinh phí và ngày công hoàn thiện ngôi nhà để đón tết. Có được ngôi nhà đẹp, khang trang, gia đình rất phấn khởi.
Ông Hoàng Văn Chức, Chủ tịch UBND xã Mường Lựm cho biết: Toàn xã hiện có 253 hộ nghèo, 18 gia đình chính sách, người có công. Bảo đảm cho mọi nhà đều đón xuân đầm ấm, vui vẻ, xã đã xây dựng kế hoạch trích ngân sách trên 13,5 triệu đồng tặng 45 suất quà cho các hộ nghèo và gia đình chính sách. Đồng thời, tiếp nhận quà của tỉnh, huyện trao tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã mỗi suất quà trị giá từ 200.000-500.000 đồng. Cùng với việc tặng quà tết, xã còn vận động các tổ chức đoàn thể, bà con nhân dân tham gia công lao động giúp đỡ các hộ neo đơn, gia đình chính sách sản xuất để ổn định cuộc sống...
Huyện Yên Châu hiện có 4.636 hộ nghèo, trên 300 người có công, đối tượng chính sách. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm chắc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn đều có tết. Đồng thời, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể huy động mọi nguồn lực, vận động các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo tết cho đồng bào nghèo. Tiếp nhận và phân bổ cho gần 1.000 hộ của 15 xã, thị trấn khó khăn trong dịp tết Nhâm Dần 2022, với trên 53 tấn gạo, với tổng kinh phí gần 900 triệu. Bên cạnh đó, huyện cũng huy động, bố trí các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ sửa nhà, cho vay vốn làm nhà từ nguồn xã hội hóa cho 91 hộ tại các xã vùng cao, biên giới, có điều kiện đặc biệt khó khăn.
Bà Thào Thị Mai Anh, Trưởng Ban Dân vận huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, chia sẻ: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động tiếp nhận được 400 suất quà từ Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Sơn La ủng hộ, tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; ngoài ra, trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện để trao tặng 20 suất quà Tết cho các hộ nghèo.
Trực tiếp đến thăm hỏi, chúc tết, lãnh đạo, các ban ngành trên địa bàn huyện Yên Châu luôn gần gũi, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, động viên, khích lệ đồng bào nỗ lực vươn lên. Bà Nguyễn Thị Năm, tiểu khu 3, thị trấn Yên Châu chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, các thương bệnh binh như chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp, các ngành đến thăm và tặng quà. Đây là việc làm rất ý nghĩa thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”.
Trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và của cả cộng đồng, các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Châu sẽ được đón tết an lành và đầm ấm. Đây là nguồn động viên lớn giúp các đối tượng chính sách và các hộ nghèo quyết tâm vươn lên trong cuộc sống./.
PV