Xã hội
Sơn Dương (Tuyên Quang) thực hiện bình đẳng giới góp phần phát triển kinh tế - xã hội
10:08 AM 19/11/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đã triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, sản xuất và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Để công tác bình đẳng giới mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Sơn Dương đã xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới... với nhiều nội dung và hình thức đa dạng. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực của cán bộ nữ; quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Qua đó, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động về giới và bình đẳng giới cho mọi người dân ở cộng đồng, cán bộ công nhân, viên chức, người lao động nói chung và khẳng định vai trò của cán bộ nữ trong các hoạt động xã hội.
Phụ nữ huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) phát huy hiệu quả mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”
Hiện nay, cán bộ nữ tham gia cấp ủy của huyện Sơn Dương là 8/42 người (chiếm tỷ lệ 19,4%), cấp xã 96/477 người (chiếm 20,1%); đại biểu nữ là Đại biểu HĐND cấp huyện 16/37 người (chiếm 43,24%), cấp xã 215/848 người (đạt 25,35%); Sơn Dương có 1 đồng chí Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện là đại biểu Quốc hội. Số lượng nữ cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo đang công tác tại cấp huyện là 11 người (chiếm tỷ lệ 22%), gồm các chức danh: 1 Phó chủ tịch HĐND huyện, 1 Phó chủ tịch UBND huyện và 9 trưởng, phó các cơ quan, phòng, ban; số lượng cán bộ nữ lãnh đạo cấp xã là 71 người (chiếm 20,1%), gồm: 2 Bí thư Đảng ủy, 5 Phó bí thư Đảng ủy, 1 Chủ tịch UBND, 6Phó chủ tịch HĐND, 2 Phó chủ tịch UBND, 7 Chủ tịch Ủy ban MTTQ, 1 Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, 33 Chủ tịch Hội Phụ nữ, 4 Chủ tịch Hội nông dân, 10 Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...
Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, cho biết: Công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: tỷ lệ lao động nữ được tạo việc làm mới, nữ tham gia cấp ủy và HĐND, kết nạp đảng viên nữ và tỷ lệ phụ nữ được tiếp cận với dịch vụ... đều tăng. Để đạt được các chỉ tiêu về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ, Sơn Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; chú trọng vào việc định hướng, khuyến khích thực hiện bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình, không mang định kiến giới, không tạo ra định kiến giới, loại bỏ mọi sự phân biệt đối xử về giới. Đồng thời, tạo sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền các cấp. Đến nay, Sơn Dương đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ chuyên trách của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện và 33/33 xã, thị trấn trên địa bàn.
Tại cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện, việc tổ chức quán triệt, triển khai kế hoạch công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được nghiêm túc thực hiện, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đã tích cực phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và các ngành chức năng tham gia xây dựng, góp ý sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các chính sách, dự thảo Luật Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; duy trì thường xuyên việc thực hiện quy chế phối hợp trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Tiếp đến, công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được chú trọng. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi nhằm kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân; tập hợp những kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em để từng bước giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ…
Không chỉ vậy, cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Đến nay, toàn huyện có 111 Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, 1 mô hình "Chi hội phụ nữ vận động chồng con, người thân không đi xuất khẩu lao động trái phép", thành lập 264 “Địa chỉ tin cậy”, 46 mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình”, thành lập 38 câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3"...
Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện Sơn Dương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Chí Tâm