Lao động
Sóc Trăng phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019
03:08 PM 10/05/2019
(LĐXH)- Ngày 9/5, tại thị trấn Châu Thành (Châu Thành), Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ phát động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” tỉnh Sóc Trăng năm 2019, với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc”.
Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Mã Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vận động các Sở, ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động và người lao động hãy tích cực hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” tỉnh Sóc Trăng năm 2019 với những hành động và việc làm cụ thể, ra sức thi đua thực hiện tốt phong trào “Xanh - sạch - đẹp” và khẩu hiệu “Sản xuất phải an toàn - an toàn để sản xuất”.
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao Bằng khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về ATVSLĐ trong năm 2018
Đồng chí Mã Chí Thanh lưu ý các đơn vị cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về an toàn vệ sinh lao động và thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện.
Tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện và nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn, vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp và người lao động, xem đây là bước đột phá nhằm thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về chế độ bảo hộ lao động cho người lao động; chủ động rà soát, áp dụng các biện pháp phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tự kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tổ chức huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động cho các nhóm đối tượng theo quy định.
Người lao động hãy vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng mà tự giác thực hiện nghiêm các quy định về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động và tích cực tham gia cùng với người sử dụng lao động trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cải thiện điều kiện lao động tại doanh nghiệp.
Sự kiện thu hút đông đảo người lao động tham gia
Cùng với đó, các hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn về công tác an toàn, vệ sinh lao động cần được quan tâm, thực hiện thường xuyên và quyết liệt hơn nữa; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời và công khai các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” năm 2019, thay mặt Ban Chỉ đạo tỉnh, đồng chí Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban chỉ đạo khẳng định: Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp là nhiệm vụ rất quan trọng. Bởi vì nó tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người và sự phát triển của mỗi cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như hộ gia đình.
Vì vậy, quan tâm đến an toàn vệ sinh lao động cũng có nghĩa là quan tâm trực tiếp đến người lao động, tài sản của doanh nghiệp và xã hội. Điều đó đã được thể hiện bằng các chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với quan điểm “Ở đâu, khi nào có hoạt động sản xuất thì ở đó, nơi đó phải quan tâm tổ chức thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường”.
“Phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm hạn chế các sự cố, tai nạn lao động xảy ra. Tôi đề nghị các cấp chính quyền, người sử dụng lao động và người lao động hãy cùng nhau chung sức và nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp nêu trên là thiết thực hưởng ứng chủ đề của Tháng hành động năm nay, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra, đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, của nền kinh tế tỉnh nhà” – đồng chí Ngô Hùng nhấn mạnh.
Theo số liệu tổng hợp báo cáo, năm 2018, toàn tỉnh có 42 người chết do tai nạn lao động (số lao động này làm việc không có hợp đồng lao động). Nguyên nhân chủ yếu do người lao động chưa được huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, không trang bị phương tiện bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.
Tại lễ phát động, đại diện UBND huyện Châu Thành, Liên đoàn Lao động huyện, các doanh nghiệp đã phát biểu hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” tỉnh Sóc Trăng năm 2019.
Dịp này, ban tổ chức cũng đã trao giấy khen của Cục An toàn lao động cho các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác an toàn vệ sinh lao động./.
Hồng Minh