Lao động
Sóc Trăng: Hướng đến Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động 2018
10:26 AM 15/04/2018
(LĐXH) – Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 03 vụ tai nạn lao động, làm chết 03 người (trong đó 02 vụ thuộc khu vực có quan hệ lao động và 01 vụ thuộc khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động). Cả 03 nạn nhân đều là nam.
Thiệt hại do các vụ tai nạn trên gây ra là gần 1 tỷ đồng (bao gồm các khoản chi phí mai táng và bồi thường cho gia đình nạn nhân). Các yếu tố chủ yếu làm chết người là do điện giật và bị thiết bị thang nâng hàng tự chế chèn ép lồng ngực.
Qua phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn lao động nêu trên chủ yếu là do người sử dụng lao động chủ quan, chỉ chú trọng vào sản xuất tạo nhiều lợi nhuận, chưa quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động chưa có quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn lao động, sử dụng thiết bị thiếu kiểm tra an toàn, không tổ chức huấn luyện kỹ năng an toàn lao động cho người lao động, nhất là người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Người lao động chủ yếu vi phạm các quy trình, biện pháp an toàn, không sử dụng các thiết bị và phương tiện bảo hộ cá nhân. Về phía các cơ quan nhà nước chưa làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm.
Công tác huấn luyện về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp  ở Sóc Trăng luôn được quan tâm thực hiện
Năm 2017, Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động và một số văn bản hướng dẫn thực hiện cho 154 đại biểu cấp huyện, xã và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh; Tổ chức thanh tra chuyên ngành tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động năm 2017 tại các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực chế biến thủy sản; điều tra 02 vụ tai nạn lao động làm chết 02 người (mỗi vụ chết 01 người). Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động cấp tỉnh và thành lập Tổ giúp việc Hội đồng.
Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Huyện ủy Mỹ Xuyên tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với trên 300 đại biểu tham dự. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động đẩy mạnh các hoạt động  tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tuyên truyền Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành; Tổ chức 02 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động 102 người lao động tham gia; khám sức khỏe định kỳ cho 13.269 người.
Một lớp huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động
Ngày 26 tháng 3 năm 2018, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND tổ chức Thàng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Sóc Trăng lần 2, năm 2018. Với chủ đề: “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 31 tháng 5 năm 2018. Nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động trong công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của người lao động. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành đến các doanh nghiệp và người lao động; thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo kế hoạch, thị xã Vĩnh Châu sẽ là địa phương trọng điểm được chọn để tổ chức Lễ phát động cấp tỉnh và các hoạt động của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cũng sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các thông điệp, khẩu hiệu, tài liệu truyền thông về các nguy cơ rủi ro mất an toàn lao động cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc.
Tỉnh cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành về công tác ATVSLĐ, trong đó, tập trung vào một số ngành, nghề , lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sản xuất vật liệu xây dựng; sử dụng nồi hơi, thiết bị nâng, hàn cắt kim loại; làm việc trong không gian hạn  chế; môi trường có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; việc thực thi các chính sách theo Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành; công tác huấn luyện ATVSLĐ; việc sử dụng, kiểm định máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ trong doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, ban quản lý các Khu Công nghiệp và các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về ATVSLĐ, các nguyên nhân và giải pháp phòng tránh sự cố, các vụ tai nạn thường xuyên xảy ra trong thời gian qua; hưởng ứng treo băng rôn trước trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị với khẩu hiệu: “Nhệt liệt hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2018”.

Nam Khánh