Xã hội
Sóc Trăng: Họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
11:32 AM 27/07/2022
(LĐXH) - Sáng ngày 27/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ( 27/7/1947 - 27/7/2022 ) và lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Tham dự Hội nghị có bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Chuyện - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Sà Kha - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy.
Sóc Trăng hiện có hơn 50.000 người có công với cách mạng, bao gồm: 2.325 mẹ Việt Nam anh hùng, 49 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; hơn 15.000 liệt sĩ, trên 6.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 88 bệnh binh; 8.757 người có công giúp đỡ cách mạng; 2.287 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Toàn tỉnh hiện có gần 12.000 trường hợp thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên. 
Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi lễ.
Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện chi trả đầy đủ, chính xác chế độ trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng người có công với số tiền trên 200 tỉ đồng/năm; trợ cấp một lần 166,6 tỉ đồng, mua bảo hiểm y tế 59,6 tỉ đồng, trợ cấp ưu đãi giáo dục cho 1.963 trường hợp với tổng số tiền là 12,2 tỉ đồng, chi trả chế độ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng gần 2,9 tỉ đồng; tổ chức đưa gần 7.000 lượt người có công đi điều dưỡng tập trung kết hợp tham quan tại các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Đà Nẵng với tổng kinh phí hơn 9,3 tỉ đồng; cấp tiền điều dưỡng tại gia đình kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền 33,7 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại (giữa tháng 6/2022), 103 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào khẳng định, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn nữa các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt các chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công; đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho con em người có công và gia đình chính sách; hỗ trợ về vật chất và tinh thần đối với các đối tượng chính sách, nhất là đối tượng còn nhiều khó khăn. Phấn đấu đến năm 2025, 100% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, sửa chữa và xây mới nhà ở cho người có công. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách vào các dịp lễ, Tết. Triển khai thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chính sách, chế độ trợ cấp đối với người có công với cách mạng theo quy định hiện hành.
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao quyết định của Chủ tịch nước về truy tặng danh hiệu danh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng
Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc. Qua đó, thể hiện sự trân trọng, tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đối với những cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và đại biểu trao quà, chụp ảnh lưu niệm với các mẹ Việt Nam anh hùng
Dịp này, đại diện Sở Nội vụ đã thông qua quyết định của Chủ tịch nước về truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 16 cá nhân; tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 22 cá nhân là người có công và 1 tập thể có nhiều đóng góp trong chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh. Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Sóc Trăng đã trao tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi phần quà trị giá 5 triệu đồng.
Hà Giang