Lao động
Sóc Trăng: Chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động
11:04 AM 27/12/2017
(LĐXH) – Với mục tiêu góp phần tích cực ổn định thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp trong nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực và trợ giúp người lao động ổn định việc làm, trong thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, giúp họ sớm quay lại thị trường lao động.
Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Sóc Trăng, năm 2017, số người tham gia BHTN trên địa bàn tỉnh là 68.150 người, tăng 644 người so với năm 2016. Trong 10 tháng năm 2017, số người được giải quyết trợ cấp thất nghiệp là 2.984 người, với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng; 7 người được hỗ trợ học nghề và 24 người được giải quyết việc làm mới.
Số lượng lao động tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng ngày càng tăng
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã phối hợp với nhiều cơ quan ban ngành tổ chức tuyên truyền, tư vấn đối thoại, hội nghị, hội thảo về chính sách BHTN cho hàng ngàn lượt người ở các cơ quan, tổ chức Hội, đoàn thể, các cấp chính quyền, trường học, doanh nghiệp. Qua đó, đã đánh giá được kết quả thực hiện chính sách BHTN và thu thập ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác chính sách BHTN, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chế độ chính sách BHTN.
Để chuyển tải những quy định mới về chính sách BHTN đến với người lao động và chủ sử dụng lao động kịp thời, chính xác, Trung tâm thường xuyên đăng tải các thông tin chính sách về BHTN, danh sách việc làm trên địa bàn và các tỉnh lân cận trên website Trung tâm. Từ đó tạo cầu nối cho những đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động hoặc lao động tìm kiếm việc làm.
Cùng với đó, tổ chức 12 phiên tọa đàm, nhằm tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, qua đó thực hiện tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động, học nghề và giải đáp những thắc mắc của người lao động có liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm và chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay.
Ngoài việc thực hiện việc tuyên truyền phổ biến chính sách BHTN thông qua hoạt động của sàn giao dịch hoặc các điểm giao dịch việc làm, Trung tâm còn kết hợp lồng ghép hoạt động tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp với các hoạt động tuyên truyền về chính sách sách pháp luật trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và các cơ quan, tổ chức về chính sách BHTN.
Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tiếp nhận đăng ký và hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đội ngũ cán bộ, viên chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm đã chủ động, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt các văn bản hướng dẫn mới của chính sách bảo hiểm thất nghiệp để áp dụng vào nghiệp vụ, đồng thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Trung tâm, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH giải quyết các vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo luật định. Đồng thời, gửi công văn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội kịp thời chốt sổ Bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ và cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo đúng thời gian quy định để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là giúp họ nhanh chóng tìm được việc làm, Trung tâm tích cực thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động, đồng thời lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp uy tín, những đơn hàng xuất khẩu lao động ổn định và các cơ sở đào tạo nghề chất lượng để giới thiệu cho người lao động.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Sóc Trăng tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định Luật Việc làm; nâng cao kỹ năng công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp; kỹ năng tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho đội ngũ viên chức, người lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp nhận giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm chính sách BHTN để trục lợi. Khai thác triệt để và ứng dụng có hiệu quả “Phần mềm bảo hiểm thất nghiệp” khi tác nghiệp chuyên môn nghiệp vụ, nhằm tiết kiệm thời gian, xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả.
Thục Quyên