Xã hội
Sóc Trăng: Các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ sẽ được tổ chức trang trọng, ý nghĩa
02:07 PM 04/07/2019
(LĐXH)- Đồng chí Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo và Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh đã yêu cầu các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ phải tổ chức trang trọng, chu đáo và đầy ý nghĩa.
Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều người con ưu tú của quê hương Sóc Trăng đã cống hiến tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng.
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có gần 50.000 người có công với cách mạng; trong đó, có hơn 2.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 49 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gần 7.000 bệnh binh, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hơn 15.000 liệt sĩ, trên 9.000 người có công giúp đỡ cách mạng và gần 3.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…
Đại biểu lãnh đạo tỉnh cùng các tầng lớp nhân dân viếng Nghĩa trang liệt sĩ
Thời gian qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công được ban hành, đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện hơn. 
Với tinh thần trách nhiệm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện tốt chính sách về chi trả thường xuyên, trợ cấp một lần để người có công hưởng đầy đủ chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công, tỉnh đã xây mới 4.344 căn, sửa chữa 2.985 căn, với tổng kinh phí trên 233 tỉ đồng.
Các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị, cơ quan nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Các địa phương cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với những gia đình chính sách già yếu neo đơn, gặp khó khăn, hoạn nạn. 100% người có công và thân nhân gia đình người có công đủ điều kiện đều được cấp bảo hiểm y tế và hưởng các ưu đãi khác. Công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã xây mới và sửa chữa trên 6.800 căn nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. 
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm 2019 đến nay, từ các nguồn lực, tỉnh đã xây mới và nâng cấp thêm 442 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách; đánh dấu mốc quan trọng từ khi chia tỉnh đến nay đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách.
Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được lan tỏa rộng khắp trong tỉnh
Với ý nghĩa đó, để chuẩn bị tốt các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019), ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt cấp phát quà tặng của Chủ tịch nước cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tỉnh thành lập các đoàn đi thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức họp mặt người có công với cách mạng, viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ…
Thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc, lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đối với gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, tôn vinh công lao người có công trong công cuộc đấu tranh, giải phóng dân tộc; bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành chức năng vào cuối tháng 6 vừa qua, đồng chí Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo và Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh đã yêu cầu các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ phải tổ chức trang trọng, chu đáo và đầy ý nghĩa.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và báo cáo Tỉnh ủy để thực hiện. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tấn trong tỉnh và hệ thống tuyên giáo các cấp tập trung tuyên truyền đậm nét kết quả thực hiện chính sách "Đền ơn đáp nghĩa"; kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến của cá nhân, tập thể, gia đình chính sách tiêu biểu, gương mẫu trên các lĩnh vực để nhân rộng. Qua đó, thể hiện sâu sắc sự tri ân và chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và xã hội đối với gia đình chính sách, người có công với đất nước./.
PV