Xã hội
Sơ kết 5 năm công tác tuyên tuyền thực hiện nghị quyết 21 – NQ/TW của Bộ chính trị
02:46 PM 22/03/2018
(LĐXH) - Vừa qua, tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm công tác tuyên tuyền thực hiện nghị quyết 21 – NQ/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà -Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương) cùng đại điện một số bộ, ngành; đại điện Ban Tuyên giáo và BHXH các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Nghị quyết số 21-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” của Bộ Chính trị đã đưa ra những định hướng, chiến lược phát triển cụ thể về BHXH, BHYT nhắm tiến tới hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi NLĐ. Nghị quyết ra đời có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT ở nước ta; thể hiện sự quan tâm một cách sâu sắc, toàn diện của Đảng trong việc thống nhất chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT trong giai đoạn 2012-2020.

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “ Sau 5 năm thực hiện nghị quyết 21 – NQ/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, toàn diện của Đảng trong việc thống nhất chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020.

Theo ông Đào Ngọc Ánh,  Nghị quyết đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT”

Về kết quả sơ kết 5 năm công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng “ Ngay sau khi Bộ Chính trị bab hành nghị quyết 21 – NQ/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020, các cấp Đảng ủy từ Trung ương tới địa phương đã lãnh đạo tổ chức quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, có chiều sâu, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ban, bộ ngành, địa phương.

Theo báo cáo của các địa phương, 100 cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết cho cán bộ đảng viên. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết, nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức phổ biến tới các tầng lớp nhân dân, nhất là doanh nhân, chủ sử dụng lao động, hội viên trong tổ chức đoàn thể, tổ chức kinh tế như tỉnh: Bình Định, Bến Tre, Quảng Nam, Trà Vinh, Kiên Giang, Đắk Nông, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bình Phước…

Trong 5 năm qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của các ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân về công tác BHXH, BHYT. Các quan điểm, chủ trương nêu trong Nghị quyết 21-NQ/TW và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác BHXH, BHYT nhất là mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và các giải pháp chủ yếu được nêu ra trong các chỉ thị. Từ năm 2013-2017, cả nước đã tổ chức 17.247 hội nghị, hội thi, đối thoại trực tiếp về chính sách, pháp luật về BHXH,BHYT,BHTN với các nhóm đối tượng như xã, phường, thị trấn, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp. Trong đó có hơn 2.000 hội nghị quán triệt, phổ biến nopoij dung; khoảng 14.000 cuộc đối thoại, tọa đàm về nội dung Nghị quyết 21 và tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với các chủ SDLĐ, NLĐ, cán bộ phụ trách công tác BHXH, BHYT trong các DN, nông dân, hội viên phụ nữ, xã viên hợp tác xã, đoàn viên thanh niên và HSSV; hơn 300 hội thi tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với nông dân, công nhân lao động và HSSV thu hút 1.200 tác phẩm từ 131 cơ quan báo chí và đơn vị.

Bên cạnh đó, từ năm 2013-2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện đăng tải, phát sóng khoảng trên 216.597 phóng sự, phỏng vấn, tọa đàm, chuyên trang, chuyên mục, đối thoại trực tiếp và các tin bài về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Giai đoạn này, ngành BHXH cũng đã biên tập, phát hành trên 55,5 triệu ấn phẩm các loại (tờ rơi, tờ gấp, sách hỏi đáp, sổ tay, lịch, băng, đĩa CD) tuyên truyền về Nghị quyết 21 cũng như chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Năm 2016, BHXH Việt Nam phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) tổ chức Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, sử dụng làm tài liệu tuyên truyền trực quan về BHXH, BHYT; phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về BHXH, BHYT năm 2015-2016. Nhiều diễn đàn về an sinh xã hội, BHXH, BHYT được tổ chức và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, như: Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam... Nhiều bài nghiên cứu của các nhà khoa học đã được đăng trên các tạp chí lý luận của Đảng như: Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Lý luận Chính trị, Tạp chí Lý luận và Thực tiễn; các báo, tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, BHXH Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể; báo của các tỉnh, thành phố...

Cùng với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, của Ngành BHXH, ngành Y tế, ngành LĐ-TB&XH, Liên đoàn lao động công tác tuyên truyền đã tích cực và góp phần quan trọng vào kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH,BHYT. Số người tham gia BHXH, BHYT liên tục tăng hằng năm. Cơ cấu thành phần, địa bàn khu vực tham gia các loại bảo hiểm cũng đạt những bước tiến quan trọng (Năm 2012, toàn quốc có 10,565 triệu người tham gia BHXH, trong đó gồm: 10,431 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 134 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; 8,269 triệu người tham gia BH thất nghiệp và 58,977 triệu người tham gia BHYT- tương đương 66,4% dân số.

 Sau 5 năm, tính đến tháng 12/2017, toàn quốc đã có tới 79,946 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trong đó gồm: 13,213 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 219 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; 11,392 triệu người tham gia BH thất nghiệp và 79,726 triệu người tham gia BHYT- đạt tỉ lệ bao phủ 85,3% dân số)

Tại hội nghị, đại diện Ban tuyên giáo, Bảo hiểm xã hội các tỉnh thành phố phía nam cũng đã có bài tham luận về quan điểm, chính sách và một số kết quả đạt được trong Nghị quyết 21-NQ/TW được thực hiện tại  các địa phương.

Lê Việt