Giáo dục - Nghề nghiệp
Sinh viên phải nộp sơ yếu lý lịch: Trường nói có, Bộ bảo không
12:12 PM 14/08/2017
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm học này, tân sinh viên không phải nộp sơ yếu lý lịch cho trường, thế nhưng không ít trường ĐH vẫn buộc sinh viên nộp sơ yếu lý lịch.
Mùa tựu trường, chuyện sơ yếu lý lịch đang được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi có 2 vị chủ tịch xã thẳng tay bút phê trái quy định pháp luật vào lý lịch công dân. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm học này, tân sinh viên không phải nộp sơ yếu lý lịch cho trường, thế nhưng không ít trường ĐH vẫn buộc sinh viên nộp sơ yếu lý lịch. 
Trường có trường không
Trong thông báo thủ tục nhập học của ĐH Y Hà Nội, một trong những thứ giấy tờ mà thí sinh phải nộp đó là sơ yếu lý lịch sinh viên có xác nhận của ủy ban nhân dân xã phường theo mẫu của Bộ GD&ĐT. Trường ĐH thương mại cũng yêu cầu thí sinh phải nộp sơ yếu lý lịch sinh viên khi đến làm thủ tục nhập học.  Phản ánh đến Tiền Phong, chị Lưu Thị Lan, Ninh Bình cho biết con gái chị sẽ nhập học vào Học viện Báo chí tuyên truyền vào ngày 20/8. Trong thủ tục nhập học mà trường quy định có hồ sơ trúng tuyển  (theo mẫu của Bộ GD&ĐT) có dán ảnh và xác nhận của địa phương.
“Lúc đầu, khi đọc thông báo, tôi còn không hiểu hồ sơ trúng tuyển là gì. Tìm hiểu thì mới biết là sơ yếu lý lịch sinh viên. Nhưng nay tôi được biết, Bộ GD&ĐT cho biết sinh viên không cần phải nộp loại giấy tờ này. Vậy không biết con tôi có phải làm nữa không?” - chị Lan băn khoăn.
Trong khi đó, một số trường ĐH không yêu cầu tân sinh viên phải nộp loại giấy tờ này. Tân sinh viên của trường ĐH Hà Nội Ngô Quang Thành cho biết  trong số những loại giấy tờ mà trường yêu cầu phải nộp không có sơ yếu lý lịch sinh viên. Tuy nhiên, Thành cho biết là một số người bạn của em đỗ trường khác thì vẫn phải làm.
Khi đến làm thủ tục nhập học vào ngày 16/8 tới tại trường ĐH Kinh tế quốc dân, các tân sinh viên cũng không phải nộp sơ yếu lý lịch sinh viên.
Yêu cầu nộp sơ yếu lý lịch là không đúng quy định
Như vậy, từ năm học này sinh viên khi làm thủ tục nhập học không cần phải làm xác nhận sơ yếu lý lịch. Trong khi đó, tại khoản 3, Điều 14,  Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy có quy định  thí sinh trúng tuyển vào trường cần nộp bản sao hợp lệ những giấy tờ sau gồm: Học bạ; Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp trung học đối với những người đã tốt nghiệp các năm trước. Những người mới nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, đầu năm học sau phải xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp trung học để đối chiếu kiểm tra; Giấy khai sinh; Các minh chứng để được hưởng chế độ ưu tiên quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; Giấy triệu tập trúng tuyển.
Như vậy, trong thông tư hướng dẫn thực hiện quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT ban hành đầu năm nay, thí sinh không phải nộp sơ yếu lý lịch sinh viên.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Học viện Báo chí tuyên truyền cho biết sẽ cho kiểm tra lại thông tin được phản ánh. Vì nếu Bộ không yêu cầu thì trường cũng không cần phải thu.
Đại diện Vụ Pháp chế của Bộ GD&ĐT cũng cho biết năm 2007, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 58/2007/QĐ-BGDĐT ngày 12/10/2007, trong đó tại Điều 4 có quy định hồ sơ nhập học của học sinh sinh viên gồm 8 loại giấy tờ, trong đó có Lý lịch học sinh, sinh viên. Trong quyết định số 05 ban hành năm 2008 về Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy, khoản 3, điều 35 cũng yêu cầu thí sinh phải nộp hồ sơ trúng tuyển (sơ yếu lý lịch sinh viên). Tuy nhiên, ngày 25/1/2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, trong đó, tại Khoản 3 Điều 14 của Quy chế quy định hồ sơ thí sinh trúng tuyển nộp vào trường gồm 5 loại giấy tờ, không có Lý lịch học sinh, sinh viên.
Như vậy, từ năm học này tân sinh viên khi làm thủ tục nhập học không cần phải làm xác nhận sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, lãnh đạo một trường ĐH cho biết, quy định bỏ sơ yếu lý lịch thực chất đã được Bộ GD&ĐT quy định tại Thông tư 03/2015 hướng dẫn thực hiện quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy. Thế nhưng đến nay, không hiểu sao vẫn có trường yêu cầu sinh viên phải nộp.
Trả lời phóng viên Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, các giấy tờ, hồ sơ  nhập học thực hiện theo quy định tại khoản 3, điều 14 của Quy chế. Về cơ bản, đây là giấy tờ đủ để minh chứng điều kiện (hậu kiểm) thí sinh trúng tuyển. “Về sơ yếu lý lịch của sinh viên đối với ngành công an, quân đội hoặc một số ngành khác như kiểm sát, tòa án đã thực hiện ở bước sơ tuyển. Vì vậy, các trường khác yêu cầu nộp sơ yếu lý lịch là không đúng quy định” - bà Phụng nhấn mạnh.

Ngày 25/1, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, trong đó, tại Khoản 3 Điều 14 của Quy chế quy định hồ sơ thí sinh trúng tuyển nộp vào trường gồm 5 loại giấy tờ, trong đó không có Lý lịch học sinh, sinh viên. “Về sơ yếu lý lịch của sinh viên đối với ngành Công an, quân đội hoặc một số ngành khác như kiểm sát, tòa án đã thực hiện ở bước sơ tuyển. Vì vậy, các trường khác yêu cầu nộp sơ yếu lý lịch là không đúng quy định” – bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Theo tienphong.vn