Giáo dục - Nghề nghiệp
Sinh viên cao đẳng, đại học khu vực miền Nam chính thức tranh tài tại Vòng thi tranh biện giao thông xanh
08:17 AM 11/03/2023
(LĐXH) - Chiều ngày 10/3/2023, 8 đội đến từ các trường cao đẳng, đại học dự Lễ khai mạc vòng thi Tranh biện Giao thông xanh do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức tại Trường Cao đẳng (CĐ) Kỹ nghệ II (Thành phố Thủ Đức, TP.HCM).

Ông Lâm Văn Quản phát biểu tại lễ khai mạc

Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải các-bon thấp - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, Vòng sơ khảo của Cuộc thi diễn ra từ ngày 8 – 20/2/2023 trên toàn quốc. Cuộc thi có 28 đội từ 21 trường CĐ, đại học (ĐH) với tổng số 84 thí sinh. Sau vòng sơ khảo, trên toàn quốc vào các vòng khu vực của cuộc thi, trong đó, khu vực miền Bắc có 12 đội; khu vực miền Trung và miền Nam, mỗi khu vực đều có 8 đội dự thi.

Các đội thi khu vực miền Nam, gồm: Trường CĐ Kỹ Nghệ II, Trường đại học (ĐH) Đồng Nai, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP. HCM, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế TP. HCM. Kết thúc vòng thi này, ban tổ chức sẽ chọn 2 đội đạt điểm cao nhất để vào tranh tài tại vòng chung kết.

Các đại biểu và đoàn tham gia lễ khai mạc vòng thi Tranh biện Giao thông xanh

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2019 ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Ngoài việc phát thải lớn lượng khí nhà kính, các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn tạo ra khối lượng lớn vật chất rắn và hạt bụi mịn (PM2.5), có thể gây ung thư và rối loạn hô hấp nghiêm trọng cùng các vấn đề sức khỏe khác cho con người.

Điểm đáng mừng, tháng 7/2022, Việt Nam đã phê duyệt Kế hoạch hành động chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí các bon và mê-tan trong ngành giao thông vận tải, nhằm chuyển đổi sang việc sử dụng nhiên liệu sang điện và năng lượng xanh cho tất cả các phương tiện giao thông và thiết bị để đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Ngay sau lễ khai mạc các đội bước ngày vào vòng thi tranh biện

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lâm Văn Quản- Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội -  Trưởng văn phòng đại diện tại TP. HCM cho rằng, các Đô thị và đô thị lớn đã phát triển mạnh mẽ và nâng lên tầm cao mới từ những năm đầu Thế kỷ 21. Tuy nhiên, các đô thị lớn đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị còn là tác nhân gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống…, đặc biệt là tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở các đô thị, giao thông xanh được coi là chìa khóa, là giải pháp tối ưu.

Ông Lâm Văn Quản trao giấy chứng nhận tham dự cuộc thi cho các đoàn

Theo các chuyên gia, giao thông xanh có thể hiểu là các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Giao thông xanh sử dụng sức người, năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén... Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG; xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… chính là góp phần tham gia giao thông xanh. Cuộc thi này cũng là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.

Các thí sinh dự thi chụp hình kỷ niệm với ban tổ chức

Tại lễ khai mạc vòng thi này, ban tổ chức mong muốn: Hãy cùng nhau tạo ra một tương lai bền vững hơn bằng cách tham gia vào việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Để đạt được điều này, chúng ta cần có sự đồng lòng từ tất cả các bên, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, cộng đồng và từng cá nhân. Chỉ khi chúng ta cùng nhau trở thành người tiêu dùng thông thái và đưa ra các lựa chọn có trách nhiệm hơn, sử dụng phương tiện giao thông xanh, ít phát thải khí nhà kính hàng ngày, chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu này. Hãy đóng góp sức mình vào sự chuyển đổi xanh này để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho chúng ta và các thế hệ sau này.

Trương Đăng