Xã hội
“Sinh con, Sinh cha” – chương trình giáo dục cộng đồng ra mắt phiên bản đầu tiên
01:49 PM 23/06/2020
LĐXH - Ngày 23/6//2020, tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cùng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam ra mắt chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh con, sinh cha” nhằm truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của kỹ năng làm cha, làm mẹ trong những năm đầu đời của trẻ nhỏ. Hoạt động này cũng nhằm hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020.
Thứ trưởng Lê Quân phát biểu tại sự kiện

“Sinh Con, Sinh Cha” nằm trong khuôn khổ tài trợ của chương trình “The Human Safety Net” (THSN), một sáng kiến cộng đồng được Tập đoàn Generali triển khai từ năm 2017 trên phạm vi toàn cầu. Một trong 3 trọng tâm của THSN là hỗ trợ các gia đình trong giai đoạn sáu năm đầu đời của trẻ nhằm tạo dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai của trẻ, đóng góp tích cực vào sự phát triển tuổi thơ của các em tại những địa phương còn gặp nhiều khó khăn trên khắp thế giới.

Ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết, thực tế xã hội hiện nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có những thách thức làm biến dạng nền văn hoá, xói mòn hệ giá trị cốt lõi gia đình truyền thống. Nhiều bậc cha mẹ thiếu kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, khiến một số trẻ em bị bạo lực, xâm hại, đối diện sự phát triển không toàn diện. Xuất phát từ thực tiễn này, Quỹ và Generali Việt Nam lên ý tưởng, xây dựng chương trình về tư vấn kỹ năng nuôi dạy con cho cha mẹ, ông bà, người nuôi dưỡng có con em dưới 6 tuổi. “Chương trình “Sinh con, sinh cha” ra đời đã hiện thực hoá ý tưởng và mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ cha mẹ và người chăm sóc trẻ về những kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ giáo dục và bảo vệ con trẻ” - ông Hoàng Văn Tiến khẳng định.

Chương trình ý nghĩa này nhận được sự quan tâm của các đơn vị hữu quan, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực trẻ em

Đại diện đơn vị tài trợ, bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty Generali Việt Nam cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ chi phí xây dựng và triển khai chương trình, Generali Việt Nam cũng hỗ trợ các tình nguyện viên là những nhân viên và tư vấn viên của Công ty được đào tạo và trau dồi kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia tập huấn, hướng dẫn tại các buổi hội thảo. Chương trình cũng sẽ trao tặng nhiều phần quà thiết thực nhằm góp phần hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại địa phương.

 Đánh giá cao tính thiết thực, ý nghĩa của chương trình này, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân cho rằng đây là một chương trình rất ý nghĩa, hướng tới những gia đình có con em từ 0-6 tuổi. “Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông”, đây là một câu thành ngữ nói về sự hình thành vai trò của cha mẹ và ông bà sau khi con cháu chào đời, cha mẹ sẽ tiếp tục “cùng bé lớn khôn” với vai trò mới này. Đặc biệt với 12 chương trình ra mắt sẽ được phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng xã hội sẽ tạo tính lan tỏa, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cung cấp thêm kỹ năng, kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nhỏ, tập trung vào giai đoạn vàng hình thành nhân cách, tâm sinh lý của trẻ, giúp các con lớn khôn và phát triển tiềm năng trong môi trường an toàn, lành mạnh và đầy yêu thương.  

Giám đốc Qũy BTTEVN thông tin thêm về các hoạt động sắp tới

Qũy BTTEVN cũng thông tin thêm tài liệu này được biên soạn và xây dựng, có tham khảo từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Chương trình tiếp cận cộng đồng thông qua các nội dung và hoạt động thiết thực, bổ ích nhưng của đầy sáng tạo và thú vị. Trong phiên bản ra mắt đầu tiên, chương trình tập trung thảo luận chủ đề: Cùng con lớn khôn, cùng con hành xử và cùng con sống khỏe thông qua chuỗi video với sự tham gia dàn dựng và diễn xuất của NSƯT Xuân Bắc - Đại sứ thiện chí của Quỹ BTTEVN. Các video giáo dục sẽ được phát trực tuyến trên các nền tảng Facebook, Youtube miễn phí; tại các kênh của Quỹ BTTEVN, NSƯT Xuân Bắc và Generali Việt Nam.

Tài liệu có sự tư vấn nội dung của UNICEF

Trong năm 2020, chương trình dự kiến có ít nhất 2.000 cha mẹ và trẻ em dưới 6 tuổi cùng khoảng 400 giáo viên, cán bộ trường mầm non tham gia các buổi hội thảo được tổ chức trên khắp các tỉnh thành được hưởng lợi. Cụ thể 7 tỉnh thành chia theo vùng miền Bắc, Trung, Nam sẽ được tổ chức năm nay, trong đó ưu tiên lựa chọn địa phương có nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn./.

Đăng Doanh