Văn hóa - Thể thao
Sau nhiều năm “ở ẩn”, NSƯT Cao Minh ra mắt ca khúc mới
06:30 PM 25/05/2021
(LĐXH) Khán giả không khỏi ngỡ ngàng hạnh phúc bởi đã rất lâu rồi mới được thấy NSƯT Cao Minh thể hiện một nhạc phẩm mới - “Giọt nước mắt”.
 Nhiều người hâm mộ NSƯT Cao Minh đùa rằng, anh từ ca sĩ đã thành “cư sĩ” bởi lối sống có phần “lánh đời”, hiếm hoi xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc hay truyền thông.
Tuy vậy, mới đây, những ai yêu mến Cao Minh đã phải ngỡ ngàng hạnh phúc khi thấy anh ra mắt một nhạc phẩm mới mang tên “Giọt nước mắt”. Được biết, đây là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Thanh Hải, và NSƯT Cao Minh ngỏ lời hát tặng người em giống như một món quà về tinh thần.
NSƯT Cao Minh khẳng định, anh yêu mến nét tính cách chân thật, chất phác, một lòng vì âm nhạc của nhạc sĩ Thanh Hải, đồng thời cũng tìm thấy sự đồng điệu trong giai điệu, lời hát của ca khúc này nên mới quyết định hát tặng người em bằng tất cả khả năng của mình.
NSƯT Cao Minh
Những hình tượng mang tính biểu trưng trong ca khúc như con đò, cô hàng xóm, câu chuyện tình yêu trắc trở… của “Giọt nước mắt” đã trở thành dấu ấn quá đỗi quen thuộc trong âm nhạc lãng mạn Việt Nam. Bên cạnh đó, những hình ảnh này cũng gợi nhớ nhiều về kỷ niệm thời niên thiếu của anh, khi đi trên con đò có cô gái xinh đẹp nhưng anh chỉ dám ngưỡng mộ trong lòng mà chẳng thể mở lời yêu đương.
 Với “Giọt nước mắt”, NSƯT Cao Minh chỉ chuẩn bị cho bản thân vẻn vẹn giọng ca vốn có, còn lại tất cả từ trang phục, khung cảnh hay cách dàn xếp nội dung MV đều thuộc về nhạc sĩ Thanh Hải, người sáng tác ra nhạc phẩm trữ tình thuần Việt này. Bởi theo quan niệm của nam nghệ sĩ, cái hồn quan trọng nhất của một ca khúc thuộc về chính người nhạc sĩ, “cha đẻ” đã tạo nên ca khúc ấy.
 Anh cho rằng, “Giọt nước mắt” nhận được sự hưởng ứng của tất cả mọi người không phải ở ca sĩ Cao Minh mà ở tâm hồn của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải. Khán giả khi nghe ca khúc này nếu muốn giãi bày, muốn tâm sự thì hãy tìm đến nhạc sĩ Thanh Hải, để anh tìm thấy cảm hứng viết nhiều hơn nữa, có thể là nhiều thể loại khác chứ không chỉ là nhạc trữ tình. NSƯT Cao Minh ví nhạc sĩ Thanh Hải giống như “con chíp đang trống rỗng chỉ biết nhận nghệ thuật để làm vui cho cuộc đời”, tình yêu âm nhạc của anh là đơn thuần, không ý đồ, không vẩn đục.
Trong khi đó, nhạc sĩ Thanh Hải tâm sự, việc NSƯT Cao Minh ngỏ lời hát ca khúc “Giọt nước mắt” là một niềm vui, niềm vinh hạnh đặc biệt với anh. Bởi anh biết rằng Cao Minh là một nghệ sĩ lớn, anh từng thể hiện quá nhiều tác phẩm tiền chiến của những tên tuổi gạo cội và cũng ít khi nhận lời hát nhạc của lớp trẻ nên bản thân anh chưa dám ngỏ lời.
 “Giọt nước mắt” được nhạc sĩ Thanh Hải viết từ rất lâu về trước, khoảng thập niên 90. Anh viết cho bản thân với những kỷ niệm thời thơ ấu nhưng không ngờ lại lan tỏa đến NSƯT Cao Minh, có được sự đồng cảm của anh. Bản thân nhạc sĩ Thanh Hải sau khi sáng tác xong ca khúc này thậm chí còn chưa tìm được cách hát phù hợp nhưng ngay sau khi NSƯT Cao Minh nghe, anh đã đề nghị hát kiểu bán cổ điển.
“Khi anh Cao Minh đưa giọng hát vào thì tôi mới nhận ra đây lựa chọn là phù hợp nhất cho ca khúc. Anh Cao Minh thực sự đã khai phóng ra tư duy âm nhạc cho tôi, giúp tôi có thêm nhiều hướng để làm âm nhạc một cách tích cực hơn, đó cũng là sự may mắn và niềm hạnh phúc của tôi”, nhạc sĩ Thanh Hải tâm sự.
 NSƯT Cao Minh sinh năm 1961 ở Long An nhưng lớn lên ở Tây Ninh trong một gia đình gốc nông dân. Anh bộc lộ tài năng âm nhạc từ nhỏ nhưng do hoàn cảnh gia đình mà gặp nhiều trắc trở khi quyết định theo đuổi nghệ thuật.
 Dù vậy, ngọc càng mài càng sáng. Năm 1978, Cao Minh đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình tỉnh Tây Ninh. Năm 1979, anh xin vào phụ việc ở đoàn văn công tỉnh Tây Ninh, sau đó vào học ở khoa Thanh nhạc của Nhạc viện TP.HCM.
 Cao Minh đoạt giải nhất Concour quốc gia lần thứ nhất, đoạt giải Người hát hay nhất về đề tài Bác Hồ, đồng thời đoạt luôn giải Người hát dân ca hay nhất năm 1988 khi đang là sinh viên Nhạc viện TP.HCM. Anh được mệnh danh là giọng ca "vàng" hát về Hồ Chí Minh.
Những ca khúc tiền chiến, trữ tình hay nhạc đỏ mà Cao Minh đã thể hiện thành công như Bến Xuân, Đôi Mắt người Sơn Tây, Hòn vọng phu, Dấu chân phía trước, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người, Tiểu đoàn 307, anh còn tham gia đóng trong phim "Con khỉ mồ côi" và "Ngọn nến Hoàng cung" của hãng TFS.
Hiện tại, NSƯT Cao Minh vừa tập trung cho công việc kinh doanh vừa giảng dạy về thanh nhạc. Được biết, từ đầu những năm 2000, Cao Minh đã tự lập một lãnh địa riêng và đang tự dựng một khu du lịch sinh thái rộng 20 héc ta ở Đồng Nai. Anh tự mình vác cây, xây hồ, lát gạch. Cao Minh lái máy cẩu, làm cầu treo, chạy xe Kobe, móc hầm nuôi cá, khiêng đá làm bờ kè...
 Hiện tại, NSƯT Cao Minh cũng đang bắt tay xây dựng một khu du lịch mới khác cũng ở Đồng Nai và dành phần lớn thời gian của mình ở đây để lao động làm du lịch, và ca hát. Anh vẫn đi dạy nhạc và đi hát nhưng hầu như không lấy cát-xê bởi anh quan niệm âm nhạc là đạo của mình, hát đúng nơi đúng chỗ, không vì tiền bạc.
TH.L