Xã hội
Sân chơi bổ ích của người cao tuổi ở Đắk Lắk
10:52 AM 23/11/2021
(LĐXH) – Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, thời gian qua, các Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở Đắk Lắk đã trở thành điểm đến, sân chơi bổ ích, thiết thực phù hợp với người cao tuổi ở địa phương.
Hội Người cao tuổi tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 130 ngàn hội viên, sinh hoạt tại 184 cơ sở Hội. Trong những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi được các cấp, các ngành quan tâm, nhằm tạo cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.
Người cao tuổi Đắk Lắk tích cực tham gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình
Theo thống kê hiện toàn tỉnh có 8.457 cụ tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể; trên 49.200 cụ trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh, trong đó, có 2.704 cụ làm kinh tế giỏi, 201 cụ làm chủ trang trại, doanh nghiệp.
Thực hiện Đề án thành lập và nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2017-2020, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 55 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau với 2.881 thành viên, trong đó có trên 1.790 thành viên là người cao tuổi, với nguồn quỹ trên 3 tỷ đồng; trong đó, hội viên đóng góp trên 2,8 tỷ đồng… Việc xây dựng mô hình CLB đã đáp ứng được nguyện vọng của người cao tuổi ở cơ sở về việc hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên và các thế hệ; nâng cao vai trò của Hội Người cao tuổi và huy động sự tham gia của các cấp, ngành, xã hội và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.
Trên địa bàn huyện Cư M’gar, bắt đầu từ năm 2018, lần lượt các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được 6 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, với hơn 400 thành viên tham gia. Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Ban chủ nhiệm các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã xây dựng kế hoạch hoạt động và thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh, văn hóa văn nghệ, cầu lông; tổ, nhóm tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế phù hợp theo năng khiếu, sở thích, sức khỏe, điều kiện và địa bàn sinh sống của từng người.
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khối 4, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar) tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.
CLB Liên thế hệ khối 4, thị trấn Quảng Phú có 70 thành viên, phần lớn là người cao tuổi. CLB chia thành các tổ, nhóm, để tham gia sinh hoạt văn nghệ, thể thao và hỗ trợ, động viên nhau phát triển kinh tế, chia sẻ vui, buồn trong cuộc sống. Hằng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt một lần theo các mảng nội dung truyền thông về chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi, thông tin các bệnh thường gặp ở người cao tuổi; tổ chức tập các tiết mục văn nghệ, trao đổi về các bài tập dưỡng sinh; chia sẻ với nhau về kinh nghiệm nuôi dạy con, cháu… Đặc biệt, những năm gần đây, các thành viên trong CLB đều lấy dưỡng sinh làm môn thể thao để rèn luyện sức khỏe.
Không chỉ là nơi để người cao tuổi gặp gỡ, nâng cao đời sống tinh thần, trao đổi kinh nghiệm sống mà các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở huyện Cư M’gar còn là mái ấm tuổi già để các thành viên đến chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Ở xã Ea Kpam, thành viên các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã tự nguyện đóng góp gây quỹ với tổng số tiền 150 triệu đồng, qua đó hỗ trợ cho 12 lượt thành viên người cao tuổi khó khăn vay vốn không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình trong thời gian từ 1 - 3 năm. Là thành viên thuộc diện khó khăn, cách đây hai năm, gia đình bà Phan Thị Hằng (thôn 2, xã Ea Kpam) đã được vay 23 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn 2 để mua bò sinh sản về nuôi. Nhờ số tiền này, đến nay bò mẹ đã sinh sản được một bê con.
Nhằm phát huy hiệu quả mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch số 11403/KH-UBND về việc thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Đắk Lắk đặt ra mục tiêu đến năm 2025: 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (viết tắt là CLB); có thêm ít nhất 129 CLB mới được thành lập với 3.750 thành viên, trong đó có hơn 2.700 thành viên là người cao tuổi. Phấn đấu, mỗi năm toàn tỉnh thành lập ít nhất 26 CLB; mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập ít nhất 02 CLB trở lên. Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý 100% Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã xây dựng giai đoạn 2016 – 2020 và các Câu lạc bộ mới được xây dựng.
Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phấn đấu bảo đảm chất lượng về cơ cấu, thành phần (mỗi CLB ít nhất 50 – 70 thành viên, trong đó 60% - 70% là phụ nữ, 60% - 70% là người cao tuổi; 30% - 40% là người trẻ tuổi; ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn). Có ít nhất 70% CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thực hiện đầy đủ các hoạt động và được quản lý tốt để có ít nhất 50% thành viên được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, mỗi thành viên được nâng cao sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, kiến thức và bảo vệ quyền lợi…/.
Minh Hưng