Văn hóa - Thể thao
Roma xúc tiến quảng bá tại Việt Nam chiến dịch ứng cử đăng cai World Expo 2030
04:35 PM 11/02/2023
(LĐXH)-Ngày 11/2/2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia - bà Maria Tripodi dẫn đầu phái đoàn quảng bá chiến dịch thủ đô Roma của Ý ứng cử đăng cai tổ chức World Expo 2030 đến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Triển lãm thế giới - World Expo được coi là một trong những sự kiện quốc tế lớn nhất được tổ chức trên quy mô toàn cầu. Với bề dày lịch sử hơn 170 năm, sự kiện là cơ hội quý giá để các quốc gia tham dự quảng bá bản sắc, khát vọng, tiềm năng và những thành tựu công nghệ của mình. Triển lãm Thế giới chào đón hàng chục triệu du khách tới tham quan, tạo cơ hội cho các quốc gia thiết kế nên những gian hàng độc đáo và thay đổi diện mạo của thành phố đăng cai sự kiện này. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi các quốc gia trên thế giới quy tụ lại, cam kết cùng tìm kiếm giải pháp cho những thách thức của thời đại, từ đó đóng góp cho sự phát triển chung của nhân loại.
Bà Maria Tripodi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia 
Chiến dịch Roma ứng cử đăng cai tổ chức World Expo 2030
Cùng tinh thần của các kỳ triển lãm, thủ đô nước Ý – Roma giới thiệu chiến dịch ứng cử đăng cai tổ chức World Expo 2030 với chủ đề: “Con người và các vùng lãnh thổ: tái tạo, hòa nhập và đổi mới”.
Tới năm 2050, các đô thị sẽ là nơi sinh sống của 2/3 dân số thế giới. Mối quan hệ giữa con người và các vùng lãnh thổ sẽ trở thành một thách thức đòi hỏi những giải pháp đột phá để đảm bảo sự cân bằng bền vững cho con người và môi trường.
Kể từ khi thành lập, Roma đã thành công trong việc tạo ra một hình thái đô thị mới hài hòa, kết nối và bền vững với các dịch vụ kỹ thuật số và không gian xanh là một phần thiết yếu và dễ dàng tiếp cận của môi trường sống đô thị. Với bề dày lịch sử, các di sản, tính sáng tạo, sự liên kết giữa văn hóa và khoa học, Roma đại diện cho hình mẫu lý tưởng về một đô thị được xây dựng dựa trên nền tảng của sự đổi mới và tính bền vững.
“Thành phố vĩnh hằng” là một danh hiệu xứng đáng với thành phố Roma. Trải qua gần 3.000 năm, thủ đô nước Ý đã tiếp nối dòng chảy của lịch sử, không ngừng chuyển mình, và viết nên một hiện tại mới. Nằm ở vị trí trung tâm Địa Trung Hải, nơi giao thoa của 3 lục địa, Roma đã thu hút những ý tưởng và tài năng từ nhiều quốc gia và nền văn hóa trên thế giới tề tựu và cùng nở rộ.
Nhiệm vụ của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia – Bà Maria Tripodi
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia – Bà Maria Tripodi đã có chuyến thăm tới Việt Nam, đại diện cho Chính phủ Italia giới thiệu chiến dịch Roma ứng cử đăng cai tổ chức World Expo 2030 tới các cơ quan quản lý và công chúng Việt Nam.
Thứ trưởng Maria Tripodi dẫn đầu phái đoàn công tác bao gồm Giáo sư Romeo Orlandi – Đặc phái viên châu Á Ủy ban quốc gia về chiến dịch; Cố vấn về quan hệ quốc tế của Thị trưởng thành phố Roma – ông Ugo Papi; Giám đốc Bảo tàng Galleria Borghese tại Rome – bà Francesca Cappelletti; cùng với đại diện tới từ các doanh nghiệp lớn của Italia như Thales Alenia Space Italia, Fincantieri Group và Leonardo S.p.A.
Trong những ngày tới, Thứ trưởng và các thành viên phái đoàn sẽ gặp gỡ đại diện của Chính phủ Việt Nam và các cơ quan hữu quan để cùng thảo luận về những cơ hội hợp tác trong khuôn khổ sự kiện World Expo 2030. 
Lần công tác này của Thứ trưởng Maria Tripodi cũng đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam của một thành viên Chính phủ Italia trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Chuỗi hoạt động kỷ niệm bắt đầu với hòa nhạc “From Italy with love” được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội trong hai ngày 11-12/02/2023 có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn biểu diễn các nhạc phẩm Italia cổ điển và đương đại.
Chiến dịch Roma Expo 2030
Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam phát biểu
Với Italia, World Expo 2030 tại Roma không chỉ là một triển lãm đơn thuần, mà đó là một chiến dịch chung được đồng phát triển bởi tất cả các quốc gia có chung mong muốn trở thành một phần của tương tai bền vững và hòa nhập. Roma cung cấp cho tất cả các đất nước tham gia những dự án hợp tác cụ thể, tập trung vào các kinh nghiệm và nhu cầu khác nhau của các quốc gia. Không chỉ thế, Roma Expo 2030 lần đầu tiên sẽ tạo điều kiện cho các quốc gia có cơ hội giữ lại không gian triển lãm ngay cả khi World Expo đã kết thúc. Những không gian đó sẽ tạo nên một trung tâm nghiên cứu và phát triển quốc tế về các chủ đề của World Expo, đồng thời mang đến cho mỗi quốc gia cơ hội được chiêm ngưỡng một triển lãm vĩnh cửu ngay tại một trong những quốc gia sáng lập của Liên minh châu Âu và cũng là một thành viên của G7.
Khu vực tổ chức Roma Expo 2030
Nếu giành được quyền đăng cai, Roma Expo 2030 sẽ được tổ chức từ 1/5 – 31/10/2030 tại khu vực Tor Vergata phía đông nam của thủ đô Roma. Đây là nơi tọa lạc của một trong những trường đại học danh tiếng nhất Roma, các trung tâm nghiên cứu quan trọng trên toàn cầu, và các di tích cổ kính - tráng lệ mà cũng rất hiện đại của thành phố này. Dưới bàn tay của kiến trúc sư nổi tiếng Carlo Ratti, khu vực này hứa hẹn không chỉ mang tới một hệ sinh thái có khả năng tuần hoàn tối đa, mà còn có thể sản xuất và chia sẻ năng lượng sạch cho các khu vực lân cận khác.
Biểu tượng của Roma Expo 2030
Biểu tượng của Roma Expo 2030 là chiếc cổng vòm cách điệu với đa dạng các màu sắc thay đổi liên tục tạo ra các hiệu ứng vô tận về thị giác.  Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ triển lãm, biểu tượng được lấy cảm hứng từ NFT – bước đột phá trong lĩnh vực nghệ thuật số dựa trên công nghệ blockchain.
Đường tới World Expo 2030
Tháng 9/2021, Chính phủ Italia đã chính thức khởi động chiến dịch Roma Expo 2030 qua lá thư ứng cử được gửi tới Tổ chức triển lãm Thế giới (BIE) tại Paris. Hồ sơ đầy đủ sau đó đã được đệ trình lên BIE vào tháng 9/2022. Dự kiến, tổ chức này sẽ có chuyến khảo sát thực tế vào tháng 4/2023 và công bố kết quả chính thức về quốc gia giành được quyền đăng cai World Expo 2030 vào tháng 11/2023.
 
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website  www.expo2030roma.org
hoặc liên hệ với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam qua email culturale.hanoi@esteri.it 
Truy cập tài liệu dành cho báo chí qua mã QR Code

Mỹ Hạnh