Văn hóa - Thể thao
Rạch Vẹm: Bức tranh thủy mặc bình yên của Phú Quốc
04:41 PM 11/12/2018
(LĐXH) - Đến với Phú Quốc, bên cạnh những bãi biển xanh như ngọc, những triền cát trắng, hàng dừa ngả bóng và nhịp sống sôi nổi, sầm uất ở thị trấn Dương Đông, còn có một nơi rất yên bình, thơ mộng đó là làng chài Rạch Vẹm. Ở đây, mọi người sẽ được tận hưởng khung cảnh yên bình, hoang sơ, mùi của hương rừng gió biển và gặp những người dân chân chất, thật thà.
Một chiều lang thang ở Phú Quốc, chúng tôi quyết định thuê xe đi khám phá những thắng cảnh hoang sơ của ốc đảo xinh đẹp này. Điểm đến được anh tài xế tư vấn là làng chài Rạch Vẹm, nơi có bãi biển xanh ngắt với những cung đường lát bằng gỗ tuyệt đẹp cùng tiếng sóng biển vỗ rì rào dưới những tán dừa đong đưa tựa như bức tranh thủy mặc, sống động mà cũng không kém phần bình yên.
Để đến được Rạch Vẹm, chúng tôi đã phải băng qua hơn 10 km rừng nguyên sinh không một bóng nhà. Thi thoảng lại xuất hiện một vài chiếc xe du lịch hoặc kiểm lâm chạy ngang qua. Con đường đất đỏ gập ghềnh, khúc khuỷu, thỉnh thoảng lại như hất tung mọi người ngồi trong xe cuối cùng cũng khuất dần sau lưng, xuất hiện trước mắt chúng tôi là màu xanh cuả biển tựa như dải lụa vắt ngang lưng trời, đẹp nền nã, hoang sơ, trong trẻo như chính con người và cảnh vật nơi đây
Nằm cách trung tâm thị trấn Dương Đông, thành phố Phú Quốc khoảng hơn 40 km, làng chài Rạch Vẹm, (ấp Rạch Vẹm, xã Gành Dầu) được biết đến là một trong những làng chài cổ lâu đời ở Phú Quốc. Nơi đây nổi tiếng với nhiều làng bè nằm cheo leo ngoài biển với khoảng 170 hộ dân, sống chủ yếu bằng nghề chài lưới và nuôi trồng thuỷ hải sản. Nếu như trước đây, hải sản người dân đánh bắt được phải mang ra chợ bán thì những năm gần đây, khi hoạt động du lịch ở Phú Quốc bắt đầu phát triển thì họ xây dựng những nhà bè và kinh doanh du lịch kết hợp theo hướng tự cung, tự cấp để phục vụ trực tiếp cho khách du lịch. Nhờ vậy cuộc sống của ngư dân nơi đây ngày càng được cải thiện và cũng bớt khó khăn hơn.
Đến với làng chài Rạch Vẹm, du khách sẽ thấy vô cùng thú vị khi đi trên những cây cầu được lát bằng tấm ván gỗ, được các chủ nhà dựng lên bởi những cọc cây nhum, một loại cây thường mọc vùng ven biển, bờ sông có thân cứng, chắc. Nhà bè được xây dựng ngoài biển cách bờ khoảng 200 - 400m. Mỗi nhà được làm bằng nhiều cọc cây cắm sâu vào cát để làm nền kiên cố và sàn nhà được lót ván, bên trên che bằng lá và tôn, xung quanh được rào bằng cây và ván. Diện tích mỗi bè khoảng 25-30m2 khá kiên cố, thoáng mát và lúc nào cũng lộng gió. Ngồi trong nhà bè du khách được thưởng thức những món ăn hải sản thơm ngon, được hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng khung cảnh tuyệt vời với những cơn gió biển, ngắm nhìn bầu trời, nước biển trong xanh, những ngọn núi nhấp nhô cùng những đàn cá bơi lội dưới nước. Khách đến nhà bè còn được trải nghiệm, quan sát, hoà mình cùng cuộc sống bình dị của người dân địa phương thông qua các hoạt động lao động như: đi thuyền giăng lưới đánh bắt cá, cất vó tôm, câu mực chế biến các món ăn hải sản, cách làm và sử dụng các ngư cụ, lặn ngắm san hô, tắm biển…  Ngoài ra, du khách cũng dễ dàng bắt gặp những người nông dân hiền hậu khi thì họ mải miết quăng chài, khi lại cùng vui cười bên những trò chơi như crọi gà, hay say sưa hát đờn ca tài tử… qua đó hiểu sâu hơn về lối sống văn hoá các vùng miền đồng thời tạo cho mình cảm giác thoải mái sau những ngày làm việc mệt mỏi . Có thể nói, ở Rạch Vẹm, mỗi một ngôi nhà là một địa chỉ du lịch, mỗi một người dân là một người làm du lịch. Chính những hoạt động trải nghiệm cuộc sống thôn quê dân dã, yên bình của những ngư dân vùng biển khiến nhiều du khách trong và ngoài nước thấy hào hứng thích thú, nhờ vậy lượng du khách đến ngày một đông hơn.
Ngoài ra, nơi đây còn được mệnh danh là “Vương quốc sao biển” bởi có rất nhiều sao biển ẩn mình trong những làn nước trong xanh hoặc nằm im lìm dọc theo bờ cát trắng. Như một món quà mà tạo hóa ưu ái ban tặng cho Phú Quốc, cảnh sắc ở Rạch Vẹm đẹp tựa tranh vẽ bởi màu xanh hiền hòa của biển, của trời giúp ngôi làng bé nhỏ này càng thêm đẹp huyền ảo, lung linh. Những chiếc cầu gỗ nhỏ, mái nhà lá và những chiếc tàu đánh cá ngày đêm tấp nập ra khơi. Tất cả hòa quyện với nhau giúp khung cảnh nơi đây trở nên sống động và lãng mạn không ngờ.
Dự kiến trong tương lai, khu dân cư này sẽ phát triển lên khoảng 2.500 người vào năm 2020, trong đó có cả đất đai cho các lao động và hộ dân làm trong khu du lịch. Đất dành xây dựng khu dân cư dự kiến khoảng 55-60 ha. Khu du lịch sinh thái được tập trung phát triển từ đường vòng đảo tới ven biển; tập trung du lịch cộng đồng được quy hoạch tại khu vực giữa bãi. Rạch Vẹm là một vùng có tiềm năng về du lịch, vì vậy nếu biết cách phát triển và khai thác để phục vụ du khách thì kinh tế - xã hội nơi đây sẽ tiếp tục có nhiều sự khởi sắc. Khi đảo ngọc Phú Quốc trở thành đặc khu thì chắc chắn cuộc sống của bà con làng chài Rạch Vẹm sẽ được phát triển nhanh và bền vững hơn.
Hà Giang