Xã hội
Ra mắt Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động
02:10 PM 17/11/2020
(LĐXH) – Chiều 16/11, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" trên nền tảng thiết bị di động, theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại thủ đô Hà Nội cùng 63 điểm cầu tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu tại Bảo hiểm xã hội các quận, huyện trên phạm vi cả nước.
Sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, đến nay ứng dụng VssID đã hoàn thành để sẵn sàng đi vào hoạt động và được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store - hệ điều hành IOS, Google Play - hệ điều hành Android.
VssID - Bảo hiểm xã hội số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế; tra cứu các thông tin: mã số Bảo hiểm xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội, cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế và các điểm thu, đại lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang "Bảo hiểm xã hội với người dân và doanh nghiệp" tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)...
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ công bố Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số
Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.
Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.
Ông Nguyễn Thế Mạnh - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, "Ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động- ứng dụng VssID" là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử ngày càng hiện đại hóa.
"Ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động- ứng dụng VssID" là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương Bảo hiểm xã hội Việt Nam thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của Ngành nhằm mang lại các tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.
Cuối năm 2020, Việt Nam đã đạt gần 91% dân số tham gia BHYT; diện bao phủ bảo hiểm xã hội được mở rộng, chiếm gần 33% lực lượng lao động. Điều này khẳng định Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kiên trì  phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong bối cảnh năm 2020 đất nước có nhiều khó khăn, qua đó đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Thủ tướng cũng đặc biệt đánh giá cao Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều kết quả tích cực trong cắt giảm thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu và cấp mã bảo hiểm xã hội, cung cấp dịch vụ công trực tuyến…
Bằng việc cung cấp ứng dụng này, BHXH Việt Nam đã thể hiện tinh thần tiên phong của mình trong nỗ lực tạo thuận lợi cho người dân. Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng, đây nguồn cảm hứng rất lớn cho các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số ở Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay. Đặc biệt, lũ lụt hoặc bị cháy nếu là tờ giấy không giải quyết được nhưng giờ có ứng dụng Bảo hiểm xã hội số đã làm thay việc này. Việc cho ra đời ứng dụng VssID là một nỗ lực lớn trong tìm kiếm, nghiên cứu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ sau:
Một là, tập trung quán triệt, thực hiện hiệu quả các nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng – hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Chính sách này còn nhiều việc phải làm, tiếp tục Nghị quyết 28 này, một lưới an sinh rất quan trọng.
Hai là, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng hệ thống chính sách, tổ chức bộ máy bảo hiểm xã hội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân. Thuận lợi như thế này bảo hiểm mới được nhân rộng các đồng chí ạ, không còn khoảng cách nữa, rất thuận lợi.
Ba là, tiếp tục tích hợp dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến vào ứng dụng đặc biệt phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu triển khai đầy đủ thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng về lâu dài, phát triển BHXH trên nền tảng thiết bị di động thành một hệ sinh thái các dịch vụ an sinh xã hội mà người lao động có thể tiếp cận trên nền tảng số.
Bốn là, đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bảo đảm bảo mật thông tin cho ứng dụng BHXH trên nền tảng thiết bị di động cũng như các nền tảng công nghệ khác của BHXH Việt Nam; bảo đảm sự hoạt động ổn định cho ứng dụng trong nỗ lực chuyển đổi số, đặt ưu tiên cao cho việc bảo vệ thông tin cá nhân của người tham gia BHXH. Hàng triệu người dùng mạng như thế thì an toàn thông tin đặt ra rất lớn, an toàn cho cá nhân, an toàn cho hệ thống.
Năm là, các đồng chí cần tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới để đưa ứng dụng này thông minh hơn, giúp người dùng có thể sử dụng trên nhiều phương tiện. Các kỹ sư công nghệ nên hướng dẫn cái này.
 Sáu là, ngoài BHXH Việt Nam ra, tôi yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tích cực tuyên truyền thu hút người dân tham gia BHXH, hướng dẫn hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng BHXH trên nền tảng thiết bị di động đến được với đông đảo người dân
Bảy là, việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa rất quan trọng trong phát triển BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, hội nhập quốc tế, củng cố niềm tin, sự hấp dẫn… của người dân  cũng như các chủ thể tham gia BHXH.

Hà Giang