Kinh tế
Ra mắt thương hiệu nông đặc sản an toàn “Ruộng nhà mình”
05:38 PM 01/10/2018
(LĐXH) Ngày 1/10/2018, tại Hà Nội, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với 5 đơn vị liên quan trong ngành Nông nghiệp tổ chức lễ ra mắt thương hiệu “Ruộng nhà mình” với 2 nhãn hiệu sản phẩm: Ruộng nhà mình - Tối ưu giá; Ruộng nhà mình - Đặc sản Việt Nam.
Đây là thương hiệu chung của các sản phẩm nông đặc sản được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi và được tối ưu năng suất, chất lượng qua việc ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất.
“Ruộng nhà mình” là thương hiệu được xây dựng trên cơ sở hợp tác của nhiều đơn vị, trong đó có Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSat - dự án hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các tổ chức nông dân và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các hợp tác xã tham gia sản xuất lúa gạo và cà phê) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB).
Được ấp ủ từ ý tưởng của các chuyên gia, doanh nghiệp và các địa phương tâm huyết trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, “Ruộng nhà mình” là thương hiệu chung của các sản phẩm nông đặc sản được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi và được tối ưu hóa về năng suất, chất lượng thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất. Đây sẽ là kênh phân phối nông sản - thực phẩm đảm bảo chất lượng, được kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi, với sự giám sát của các đơn vị quản lí về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).
Bà Nguyễn Tuyết Ngọc – Giám đốc Chương trình “Ruộng nhà mình”, cho biết: Với sự hỗ trợ và đồng hành của ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng tháp, chúng tôi cùng Công ty Lương thực tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng được vùng nguyên liệu gạo nội địa chiến lược tại tỉnh Đồng Tháp với diện tích hơn 1.000 ha tại HTX Tiến Cường và HTX Thuận Tiến thuộc Dự án VnSAT – Đồng Tháp, hai HTX này có khả năng cung cấp khoảng 15 nghìn tấn gạo an toàn, chất lượng cho thị trường Hà Nội trong một năm.
“Trong giai đoạn 2018-2019, chúng tôi sẽ phát triển hệ thống phân phối rộng khắp đến 12 quận nội thành Hà Nội. Sản phẩm của “Ruộng nhà mình” sẽ được thương mại trên các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trang thương mại điện tử ruongnhaminh.vn”, bà Ngọc cho hay.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Quốc Doanh - đánh giá cao cách làm trong việc xây dựng thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Đây sẽ là kênh quan trọng liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng, là hướng đi và là chuỗi liên kết khép kín hoàn hảo. Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo mọi điều kiện để thương hiệu “Ruộng nhà mình” phát triển, không chỉ cho ngành hàng lúa gạo mà còn nhiều sản phẩm khác ở nhiều địa phương khác, trước mắt là tỉnh Đồng Tháp với sản phẩm lúa gạo chất lượng cao.

Cắt băng ra mắt thương hiệu nông đặc sản an toàn "Ruộng nhà mình".

Ông Ousmane Dione - Giám đốc WB tại Việt Nam - đánh giá: Cách làm, tổ chức sản xuất theo chuỗi và mô hình phân phối theo phương thức của thương hiệu “Ruộng nhà mình” là cách làm hay và có thể nhân rộng, nhất là nhân rộng các sản phẩm nông sản được sản xuất và kiểm soát theo tiêu chuẩn GAP. Ông Ousmane Dione kỳ vọng, thương hiệu “Ruộng nhà mình” không chỉ là kênh phân phối, tiêu thụ uy tín, với giá phải chăng cho người tiêu dùng trong nước, mà có thể sẽ trở thành biểu tượng cho sản phẩm nông sản an toàn của Việt Nam trong tương lai tại thị trường quốc tế.
“WB sẽ luôn đồng hành và ủng hộ cho các sáng kiến phát triển nông nghiệp bền vững, tương tự cách làm của thương hiệu “Ruộng nhà mình”. “Gia đình tôi và các nhân viên WB tại Việt Nam sẽ tiên phong tìm mua nông sản, thực phẩm tại thương hiệu ruongnhaminh.vn” - ông Ousmane Dione nói.
Thương hiệu “Ruộng nhà mình” mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Theo đó, với người nông dân cam kết và tham gia vào chuỗi sản xuất an toàn theo chương trình sẽ được thương hiệu “Ruộng nhà mình” hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm và xúc tiến thương mại để giúp gia tăng thu nhập từ 15-25%. Người tiêu dùng tham gia chương trình do thương hiệu “Ruộng nhà mình” phân phối sẽ được phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, tin cậy với giá thấp hơn khoảng 15% so với các sản phẩm cùng loại đang bán tại các kênh bán lẻ trên thị trường hiện nay. Sản phẩm thuộc phân khúc đặc sản của thương hiệu “Ruộng nhà mình” sẽ được các chuyên gia ẩm thực tuyển chọn kỹ lưỡng từ các vùng miền. Sản phẩm sẽ được đưa đi tham dự các cuộc đấu xảo quốc tế hàng năm để vinh danh nông sản Việt Nam.
Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại hệ thống các kênh phân phối của thương hiệu như siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán gạo truyền thống qua hotline và website của thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Đến ngày thu hoạch sản phẩm, quá trình thu hoạch sẽ được ghi hình trực tiếp và đăng tải trên website: ruongnhaminh.vn. Sản phẩm sẽ được vận chuyển đến tận nhà khách hàng (áp dụng đối với khách hàng có thẻ khách hàng thân thiết).
Hiện tại, sản phẩm được phân phối tại thương hiệu bao gồm (tính đến ngày 1/10/2018): Hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của Vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh); chè Shan Tuyết của Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái); xoài cát của Hòa Lộc (Đồng Tháp); gạo ST24 của đồng bằng sông Cửu Long; tôm càng xanh của Kiên Giang; cá sông Đà của Hòa Bình; gà đồi Yên Thế của Bắc Giang.
Thảo Lan