Văn hóa - Thể thao
Ra mắt sách về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc
06:06 PM 19/06/2019
LĐXH) Ngày 19/6/2019, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi lễ ra mắt cuốn sách “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 1989) - Góc nhìn báo chí”.
Buổi lễ được tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019) và hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019).
Để cho ra đời cuốn sách “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc 1979 – 1989 góc nhìn báo chí,” tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và nhóm sưu tầm biên soạn đã trải qua cả một quá trình chuẩn bị, tập hợp và biên soạn nội dung.
Lễ ra mắt sách "Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 - 1989)-
Góc nhìn báo chí"
Từ tháng 1/2019, Tạp chí đã phối hợp với nhóm cựu chiến binh quân đoàn 14 tổ chức giới thiệu cuốn sách "Những người đi giữ biên cương," cuốn sách này đã gây được tiếng vang lớn trong dư luận xã hội. Tuy nhiên cuốn sách "Những người đi giữ biên cương" chỉ giới hạn một số tác phẩm theo thể loại văn học, thời gian chỉ gói gọn trong năm 1979 và nội dung chỉ phản ánh trong địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Vào tháng 2/2019, Tạp chí đã phối hợp với Thương hiệu Gốm sứ tâm linh NASON tổ chức buổi "Gặp mặt đồng đội" với nhiều nhân chứng là cựu chiến binh đến từ 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Tại buổi gặt mặt xúc động đó, theo đề xuất của nhiều cựu chiến binh, ý tưởng về tập sách Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc (1979-1989) góc nhìn báo chí đã được hình thành và từ đó tạp chí chuẩn bị nội dung và gấp rút triển khai.
Khác với "Những người đi giữ biên cương," cuốn sách "Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 1989) - Góc nhìn báo chí" sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn toàn cảnh, đa chiều, dưới nhiều góc độ khách nhau của những cây bút đến từ nhiều cơ quan báo chí uy tín. Hình ảnh người lính bình dị mà kiên cường sẽ được lột tả qua các tác phẩm, có người hi sinh, có người trở về nhưng tất cả họ đều đã hy sinh thân mình để đem lại nền hòa bình cho đất nước.
 
Những tác phẩm báo chí đã được tuyển chọn đưa vào cuốn sách này không chỉ có con số, hay thông tin về nhân vật, sự kiện xung quanh cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới (1979 - 1989) mà hầu hết đều mang những vấn đề của lịch sử.
Ở các bài viết, các tác giả đồng thời cũng là những nhà nghiên cứu đã cung cấp cho bạn đọc những "góc khuất" của sự kiện, đằng sau số phận nhân vật và những nội dung mang tính "thâm cung bí sử" của thế giới, giải mã những bí ẩn của lịch sử.

TS. Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

trao 10 cuốn sách cho bà Trần Kim Hoa – Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Nhóm biên soạn gồm: TS. Đồng Xuân Thụ và TS. Lê Quang Long (đồng chủ biên); Đại tá cựu chiến binh Đặng Vương Hưng; TS cựu chiến binh Trần Quang Đạo; ThS. Trần Trung Hiếu; Đại tá, cựu chiến binh Ngô Văn Học;  Đại tá cựu chiến binh Lưu Ba; Cựu chiến binh, nhà báo Hà Phương Thiện; Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nhà báo Bùi Huyền.
Với cuốn sách này, ban biên tập mong muốn gửi gắm lời tri ân tới các cựu chiến binh, các gia đình thương binh liệt sĩ, những người đã từng trực tiếp hi sinh xương máu tham gia vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.
Cũng tại buổi ra mắt sách, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam 10 cuốn sách "Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 1989) - Góc nhìn báo chí".
Thảo Lan