Xã hội
Ra mắt sách cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em: “99 câu hỏi bảo vệ con yêu”
08:24 AM 23/04/2023
(LĐXH) – Chiều ngày 22-04-2023, tại Hà Nội, tác giả TS. Quách Thu Quế đã có buổi Tọa đàm Ra mắt sách “Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em dành cho người Việt: 99 câu hỏi bảo vệ con yêu”. Cuốn sách là những kiến thức tổng hợp những kỹ năng cơ bản dành cho các bậc phụ huynh để nhận biết tình huống, hành vi xâm hại đến con em mình ,từ đó, phòng ngừa, xử lý kịp thời…
Tham dự lễ ra mắt TS. Quách Thu Quế - Tác giả cuốn sách “99 câu hỏi bảo vệ con yêu”; ông Lê Quang Hưng Chủ tịch sáng lập Khu vui chơi Giáo dục Hướng nghiệp KizCiti; bà Mai Nhung Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Great Concept-Vietnam; ThS. Nguyễn Giang Linh – Nhà giáo dục/ BTV Công ty Nhã Nam. Cùng với nhà giáo dục, các nhà quản lý, các phóng viên báo chí truyền thông tới tham dự.
Toàn cảnh lễ ra mắt cuốn sách
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an từ năm 2010 cho thấy, tình trạng xâm hại trẻ em ở nước ta không ngừng gia tăng và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Năm 2010 có gần 1.500 trường hợp bạo lực và xâm hại trẻ em thì đến năm 2014 tăng lên là 4.500 vụ. Và chỉ tính riêng năm 2020, cơ quan chức năng đã phát hiện 1.945 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, 1.506 trẻ bị xâm hại về tình dục. Đây là những con số đáng báo động về vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em tại Việt Nam mà phần lớn nguyên nhân đến từ việc thiếu cảnh giác và thận trọng của gia đình và xã hội nơi các em sinh sống.
Xuất phát từ thực tế đó, tác giả viết cuốn sách này với mong muốn ngăn ngừa hành vi xâm hại tình dục trẻ em và cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết để các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ biết để ngăn ngừa bảo vệ trẻ em tốt nhất. Trong cuốn sách này tác giả chỉ nói tới hai từ “cha mẹ” nhưng cần hiểu rằng, trong trường hợp này bao gồm cả ông, bà, anh, chị - những người trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em. Để ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em có hiệu quả, các bậc cha mẹ và những người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ nhỏ cần có một số hiểu biết cần thiết và phải có kỹ năng phòng ngừa để con của mình được an toàn.
TS. Quách Thu Quế tại lễ ra mắt cuốn sách "99 câu hỏi bảo vệ con yêu"
Là một chuyên gia tâm lý và làm nghiên cứu khoa học nhiều năm trong lĩnh vực trẻ em, TS. Quách Thu Quế đã cho ra đời cuốn Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, cung cấp những kiến thức, kỹ năng & nhận thức cần thiết để xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho con trẻ. 
Tại buổi tọa đàm, TS. Quách Thu Quế chia sẻ: “Chúng ta mới hiểu phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em phần lớn nạn nhân là các trẻ em gái nhưng điều đó không phải hoàn toàn đúng. Trong quá trình làm việc nghiên cứu cũng như là tiếp cận của các nạn nhân, thông qua báo chí truyền thông đưa tin trong 5 năm qua tôi thấy trẻ em trai cũng bị xâm hại rất nhiều. Qua đó có thể thấy, các trẻ em trai và trẻ em gái cần được bảo vệ, phòng ngừa những tiềm ẩn nguy cơ xâm hại tình dục. Nhưng để bảo vệ trẻ đúng cách, tránh để trẻ bị sang chấn tâm lý ảnh hưởng đến sự phát triển sau này, các bậc phụ huynh cần phải có kiến thức cũng như kỹ năng để chúng ta nhận diện và biết được con chúng ta đang có những vấn đề khác thường nhằm phát hiện sớm cũng như bảo vệ con em mình. Xuất phát từ công việc của tôi và được tiếp cận, làm việc với các nạn nhân bị xâm hại trong suốt hơn 20 năm qua, tôi đã viết ra cuốn sách cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em “99 CÂU HỎI BẢO VỆ CON YÊU”. Cuốn sách được chia ra nhiều phần trong đó có luật pháp, chính sách, đặc biệt, phần nhận diện những hành vi để phụ huynh biết được hành vi nào là xâm hại và một số kỹ năng cơ bản để phụ huynh có thể nhận biết được để xử lý tình huống hợp lý, kịp thời. Từ những kiến thức khoa học, thực tiễn, lý thuyết cuốn sách được tập hợp chuyển hóa thành 99 câu hỏi để cho các bậc cha mẹ đọc một cách đơn giản, hiểu một cách nhanh nhất và sử dụng một cách hiệu quả.”
Các bậc phụ hunh và nhà báo tham dự, chia sẻ tại buổi lễ ra mắt cuốn sách
Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các bậc phụ huynh đã chia sẻ, trao đổi với chuyên gia tâm lý những dấu hiệu nhận biết trẻ bị xâm hại tình dục và cách phòng tránh. Từ đó, để các bậc phụ huynh nắm bắt kịp thời, hỗ trợ và chữa lành những tổn thương tâm lý cho trẻ em nói chung và trẻ em bị xâm hại tình dục.
Bìa cuốn sách
Nhân dịp ra mắt cuốn sách, đồng thời đánh dấu sự hợp tác khai thác nội dung bản quyền & chuyển đổi thành chương trình trải nghiệm thực tế và đưa vào hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại Khu vui chơi Giáo dục trải nghiệm - hướng nghiệp cho trẻ em tại KizCiti, KizCiti phối hợp với Đơn vị tài trợ & Tư vấn: Great Concept-Vietnam cùng Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam trân trọng tổ chức Lễ Ký kết Hợp đồng bản quyền khai thác nội dung sách “Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em dành cho người Việt: 99 câu hỏi bảo vệ con yêu” của tác giả TS. Quách Thu Quế.
  • Lễ Ký kết Hợp đồng Tư vấn khai thác & chuyển hoá ứng dụng nội  dung; Ủy quyền & Độc quyền khai thác nội dung cuốn sách “Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em: 99 câu hỏi bảo vệ con yêu”
TS. Quách Thu Quế là một chuyên gia tâm lý và làm nghiên cứu khoa học với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực trẻ em, có kiến thức thực tế trong nghiên cưu khoa học, kinh nghiệm nhiều năm làm chuyên gia tư vấn tâm lý hỗ trợ trẻ em, từng là tư vấn viên tổng đài hotline bảo vệ trẻ em (nay là tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111), hiện là nghiên cứu viên ở Viện Khoa học lao động và xã hội – Bộ LĐTBXH và tham gia giảng dạy, tư vấn cho cha mẹ, trẻ em trong nhà trường cũng như ở cộng đồng, hỗ trợ và chữa lành những tổn thương tâm lý cho trẻ em nói chung và trẻ em bị xâm hại tình dục. Với bề dầy kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em, tác giả viết nên cuốn sách này, hy vọng trở thành cẩm nang thiết thực sử dụng rộng rãi trong trường học nói riêng và toàn xã hội nói chung, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng các “búp non” trở thành “cánh rừng đại ngàn” của dân tộc trong tương lai./.
Nguyễn Hoàng