Lao động
Ra mắt Chương trình Hợp tác đào tạo tiếng Đức và đảm bảo việc làm tại CHLB Đức cho sinh viên ĐH Vinh
06:54 PM 29/09/2019
(LĐXH) – Vừa qua, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Trường Đại học (ĐH) Vinh phối hợp với Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (IET), DNG VIETNAM và NDQ Partners tổ chức Lễ ra mắt Chương trình hợp tác đào tạo tiếng Đức và đảm bảo việc làm tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức cho sinh viên ĐH Vinh.

 Ra mắt Chương trình Hợp tác đào tạo tiếng Đức và đảm bảo việc làm tại CHLB Đức cho sinh viên ĐH Vinh với phối hợp với Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (IET), DNG VIETNAM và NDQ Partners

Đây là chương trình hợp tác quốc tế mang tính thiết thực về việc làm được Trường ĐH Vinh đặc biệt quan tâm. Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, GS.TS. Đinh Xuân Khoa cho biết trước đó, ĐH Vinh đã ký kết với Viện IET về hợp tác đào tạo và bảo đảm việc làm cho sinh viên tại CHLB Đức. Theo đó, Viện IET cùng với DNG VIETNAM, NDQ Partners và các đối tác của mình tại CHLB Đức sẽ cung cấp các gói học bổng, các gói tài trợ đào tạo kỹ năng hội nhập quốc tế, đào tạo tiếng Đức cũng như tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức cho sinh viên của ĐH Vinh và ứng viên có nhu cầu trong khu vực Bắc miền Trung. Sau đó sẽ thực hiện các bước hồ sơ theo quy định của chính phủ Đức để đưa ứng viên sang Đức học tập và làm việc. ĐH Vinh sẽ cung cấp cơ sở giảng dạy, tạo điều kiện để Viện IET, DNG VIETNAM và NDQ Partners tuyển sinh tại khu vực miền Trung và miền Bắc. 

 

Đông đảo các cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Vinh cùng các đơn vị tham dự buổi lễ

GS.TS. Đinh Xuân Khoa cho biết, Trường ĐH Vinh là cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, luôn hướng tới sự thành đạt của người học.  "Trường ĐH Vinh hiện có 54 ngành đào tạo đại học, 37 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 16 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ với trên 40.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đang theo học. Trong đó, có ngành Điều dưỡng đang được nhà trường ưu tiên quan tâm trước theo đúng nhu cầu thị trường việc làm quốc tế hiện nay. Việc hợp tác với Viện IET, DNG VIETNAM và NDQ Partners, chúng tôi mong muốn sẽ chắp cánh cho các sinh viên ĐH Vinh bay xa hơn trong sự nghiệp của mình khi được làm việc cùng các đồng nghiệp Đức, tiếp cận công nghệ khoa học trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, quản trị, xây dựng, công nghệ thực phẩm và kỹ thuật ô tô hàng đầu thế giới. Đó chính là hành trang để các em phát triển sự nghiệp tại quốc gia hàng đầu Châu Âu và đóng góp trong các lĩnh vực khác nhau khi trở về Việt Nam" - GS.TS. Đinh Xuân Khoa nói.

Ông Stefan Diedrigkeit – Điều phối viên các Dự án CHLB Đức tại Việt Nam phát biểu tại lễ 

Ông Stefan Diedrigkeit – Điều phối viên các Dự án CHLB Đức tại Việt Nam cho biết Viện IET¸ DNG VIETNAM và NDQ Partners hiện đang phối hợp với các Tập đoàn lớn như AWO, Talentscoutry, Fuu Sachsen, Robert Bosch Krankenhaus, Avestos và Trường Đại học SDI Munich thực hiện việc đào tạo nghề, đào tạo tiếng Đức và tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức tại TP HCM cho hàng ngàn bạn trẻ có nguyện vọng sang Đức học tập và làm việc. Viện IET, DNG VIETNAM và NDQ Partners tổ chức đào tạo ba khối ngành nghề, bao gồm: sức khỏe, quản trị và kỹ thuật. Trong đó nổi bật có các ngành nghề: Điều dưỡng, kỹ thuật y khoa, Kỹ thuật Ô tô, Xây dựng, Công nghệ Thực phẩm, Quản trị Nhà hàng, Quản trị Khách sạn, Đầu bếp, kỹ thuật đường sắt để cung cấp nhân lực cho CHLB Đức theo diện du học nghề, đảm bảo việc làm dài lâu tại hầu hết các thành phố trên toàn Nước Đức.  

"Đối với ngành Điều dưỡng, hiện nhu cầu nhân lực ngành này tại CHLB Đức rất lớn nên chúng tôi được các đối tác Đức chọn để thực hiện Dự án tài trợ 100% chi phí để đưa cử nhân điều dưỡng Việt sang Đức làm việc. Và đầu tháng 9 vừa qua, nhóm 12 cử nhân điều dưỡng đầu tiên của Dự án tài trợ đã sang Đức làm việc cho Bệnh viện Robert Bosch Krankenhaus tại Thành phố Stuttgart. Đây là sự kiện quan trọng, mang nhiều ý nghĩa và là bước ngoặt lớn trong việc thẩm định bằng Đại học Điều dưỡng Việt Nam tại CHLB Đức do chính quyền Bang Baden-Württemberg thực hiện. Theo đó, các bạn cử nhân điều dưỡng Việt chỉ cần đào tạo Tiếng Đức trình độ B2 Telc là có thể sang Đức làm việc mà không cần phải đào tạo lại như trước đây", Bà Đinh Thị Hồng Ngọc – Tổng Giám đốc DNG VIETNAM cho biết thêm.

Trong thời gian tới, Viện IET¸ DNG VIETNAM và NDQ Partners sẽ tiếp tục việc hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trên cả nước để tiếp thêm ước mơ vươn xa cho các bạn trẻ Việt Nam. Việc đưa Chương trình hợp tác đào tạo tiếng Đức và đảm bảo việc làm tại CHLB Đức cho sinh viên ĐH Vinh cho thấy Ban Giám hiệu và đội ngũ Thầy Cô giáo Nhà trường rất quan tâm đến cơ hội việc làm và tương lai nghề nghiệp của cho các em. Trong đó việc tiếp nhận và triển khai mô hình đào tạo kép CHLB Đức được quan tâm đặc biệt, góp phần phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao cung cấp cho thị trường việc làm tại nền kinh tế phát triển hàng đầu Châu Âu.  

Được biết, nhiều năm qua, Viện IET, DNG VIETNAM và NDQ Partners đã đào tạo và đưa hàng ngàn bạn trẻ sang Đức học tập và làm việc. Trong đó, nhiều bạn đã có được bằng cấp chứng chỉ nghề của Đức, chất lượng cao, có thu nhập khá cao, đồng thời có cơ hội định cư lâu dài tại Đức. Cánh cửa đến Nước Đức học tập và làm việc đang được mở rộng hơn bao giờ hết. Nền kinh tế phát triển bậc nhất Châu Âu đang cần hơn một triệu lao động lành nghề trong hầu hết các doanh nghiệp sở tại mỗi năm. Trong khi đó, tại Việt Nam hàng năm, chúng ta có gần một triệu học sinh sinh viên tốt nghiệp cần việc làm. Việc hợp tác song phương giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực giáo dục đào tạo gắn với thị trường việc làm, do đó sẽ là thời điểm vàng son, mang lại lợi ích lẫn nhau rực rỡ nhất.

Sinh viên Đại học Vinh tham gia chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ với lãnh đạo Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (IET), DNG VIETNAM và NDQ Partners 

Viện Kinh Tế Và Công Nghệ Đông Á (IET) là một tổ chức khoa học công nghệ, chuyên nghiên cứu, tư vấn và triển khai các chương trình hợp tác chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Việt Nam gắn với thị trường việc làm tại các quốc gia phát triển.

Các Dự án chiến lược của IET là nhằm mục tiêu chuẩn bị nguồn lực lao động Việt Nam có tay nghề cao (Skilled Labors), giỏi ngoại ngữ để có thể phát triển hơn nữa việc hợp tác với CHLB Đức trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghệ thực phẩm, cơ khí ô tô, xây dựng, điện công nghiệp, kinh doanh quốc tế và quản trị nhà hàng khách sạn.

Hiện tại, Viện IET đang phối hợp với các cơ sở giáo dục đào tạo Việt Nam đẩy nhanh việc nghiên cứu và triển khai nội dung và phương pháp theo mô hình đào tạo kép CHLB Đức nhằm phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao cung cấp cho thị trường việc làm tại nền kinh tế phát triển hàng đầu Châu Âu.”

Vương Linh