Văn hóa - Thể thao
Ra mắt chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tâm hồn làng Việt”
08:51 AM 16/09/2017
(LĐXH) Tối 15/9/2017, tại rạp hát Hồng Hà (51 Đường Thành – Hà Nội) Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc đã giới thiệu chương trình biểu diễn âm nhạc dân gian Việt Nam với tên gọi “Tâm hồn làng Việt”.
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật "Tâm hồn làng Việt".
Buổi công diễn Tâm hồn làng Việt đã có sự tham dự của ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các lãnh đạo bên phía Tổng Cục du lịch, các nhà nghiên cứu và đại diện các công ty du lịch.
Đây là chương trình sử dụng các thể loại âm nhạc dân tộc do Phó Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC - ông Nguyễn Văn Bình - cùng các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ lên ý tưởng và xây dựng trong gần một năm qua.
Đúng như tên gọi của chương trình, Tâm hồn làng Việt là câu chuyện âm nhạc về làng quê, qua đó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, lao động của người dân quê đồng bằng Bắc bộ trong suốt một ngày từ sáng sớm đến tối
Chương trình biểu diễn là một câu chuyện âm nhạc hoàn chỉnh kết nối với nhau qua 7 phân đoạn:  Bình minh, chợ quê, ngày mùa, trưa hè, lao động thủ công, thiếu nữ gội đầu, hội làng; kết hợp âm nhạc của 4 di sản đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại: Nhã nhạc cung đình Huế, Ca trù, Dân ca quan họ, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.
Chương trình kèo dài khoảng 50 phút do 40 nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia biểu diễn, sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn nhị, đàn đáy, đàn thập lục, đàn tam thập lục, các loại sáo và gần 20 nhạc cụ sáng tạo từ tre, nứa… Chương trình bắt đầu bằng tiếng côn trùng kêu, tiếng chẫu chàng gọi bạn, tiếng gà gáy, chim hót mở đầu cho một ngày mới ở nông thôn hứa hẹn mang đến cho du khách những phút giây thưởng thức nghệ thuật tinh tế, hấp dẫn trong bối cảnh làng quê Việt Nam xưa kia; giới thiệu về đời sống, lao động, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân Việt.
Với kết cấu khá độc đáo, show diễn đưa khán giả tới với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc sâu lắng, da diết, khi từng bừng, náo nhiệt.
Sau khi xem buổi biểu diễn, đại diện các công ty du lịch đều thích thú vì họ đã tìm thấy một chương trình âm nhạc đậm chất dân gian Việt để có thể giới thiệu với du khách các nước trên thế giới. Từ trước tới nay, các khách du lịch tới Hà Nội dường như chỉ được tận hưởng bộ môn nghệ thuật duy nhất là múa rối nước.
Ông Nguyễn Văn Bình vui vẻ chia sẻ với khán giả, với mong muốn ngày càng có nhiều show diễn thuần Việt cho khách du lịch xem, phía Tổng Cục Du lịch đã hỗ trợ một khoản kinh phí cho chương trình.
Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ vào thứ 3, thứ 6 và thứ 7 hằng tuần; lúc 18h15 và 20h tại rạp hát Hồng Hà để phục vụ khách di lịch.
Thảo Lan