Xã hội
Ra mắt Câu Lạc bộ Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời tại TPHCM
02:11 PM 15/09/2019
(LĐXH) – Sáng ngày 14/9/2019, tại TPHCM, Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời tại TPHCM tổ chức lễ ra mắt. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An; đồng chí Kha Văn Tám, Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An; đồng chí Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Quỹ Bảo trợ tỉnh Nghệ An; đồng chí Lê Văn Khánh, Phó trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, tỉnh Hà Tĩnh; đồng chí Nguyễn Thái Hà, Phó trưởng phòng tuyên truyền Báo chí, xuất bản tỉnh Hà Tĩnh.
Các Nhà báo lão thành tặng hoa chúc mừng lễ ra mắt Ban chủ nhiệm CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời tại TPHCM

Về phía các Nhà báo lão thành có Nhà báo Phan Xuân Biên, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, TPHCM; Nhà báo Hồng Phương, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, nguyên Tổng Biên tập Nghề báo; Nhà báo Đức Quang, nguyên Trưởng Ban chính trị xã hội, Báo Sài Gòn Giải phóng, Tổng biên tập Tạp chí Nông thông; Nhà báo Sông Thao, Giám đốc VOV tại TPHCM; Nhà báo Phan Tùng Sơn, Phó trưởng Đại diện Báo Quân đội Nhân dân, đại diện các đơn, vị doanh nghiệp và hơn100 nhà báo là thành viên của CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời đang công tác, làm việc tại các cơ quan, báo chí của Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn TPHCM đến tham dự buổi lễ.

Nhà báo Đặng Trung Kiên, Chủ nhiệm CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời báo cáo tại buổi lễ ra mắt

Báo cáo tại lễ ra mắt, Nhà báo Đặng Trung Kiên, Báo Quân đội Nhân dân, Chủ nhiệm CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời nhấn mạnh: Hôm nay là một ngày cuối tuần, một ngày tháng 9 lịch sử. Lịch sử của Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và cũng là dịp kỷ niệm 89 năm của phong trào xô viết Nghệ Tĩnh 12-9-1930. Và điều đặc biệt, trên thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, một danh nhân văn hóa của Thế giới, lãnh tụ cả dân tộc và là một người con xứ Nghệ, diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ nhà báo Xứ Nghệ tại TP Hồ Chí Minh. Một câu lạc bộ vốn là niềm mong mỏi của nhiều nhà báo xứ Nghệ công tác và làm việc tại  tại các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Nhà báo Phan Xuân Biên, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chia sẻ tại buổi lễ

Xứ Nghệ gồm hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh bao đời nay, dù tách hay nhập, và tách như hiện nay thì đều tuy hai mà một. Một vùng đất mang đậm khí chất, con người xứ Nghệ rất chung và cũng rất riêng so với nhiều vùng miền khác trong cả nước.  Người xứ Nghệ luôn đoàn kết, sống trong ân tình, chịu thương, chịu khó. Xứ Nghệ ân tình sâu hơn khi xa quê, xa sông Lam, núi Hồng. Và những người làm báo xứ Nghệ xa quê cũng vậy.

Trong những năm gần đây, số lượng người làm báo, hoạt động trong lĩnh báo chí ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ngày càng nhiều. Nhiều nhà báo xứ Nghệ đã tạo nên những tên tuổi trong làng báo ở khu vực phía Nam và cả nước.

Hiện nay riêng tại TPHCM có hơn 100 nhà báo là con em quê hương Xứ Nghệ đang công tác tại các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương, trong đó nhiều người làm công tác lãnh đạo, quản lý các tờ báo lớn của Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn TPHCM, như:  Đài Tiếng nói Việt Nam, báo Quân đội nhân dân, Thông tấn Xã Việt Nam, Báo Đại đoàn Kết, Tạp chí Thanh Tra, LĐXH, Tài Chính, GTVT, SGGP... hoặc phụ trách các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và nhiều cơ sở đào tạo phóng viên báo chí.

Nhà báo Hồng Phương, nguyên Phó Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM, Tổng Biên tập Nghề báo chia sẻ

Thực tế rằng, mong muốn, ý tưởng lập nên một câu lạc bộ nhà báo có cùng quê hương xứ Nghệ có ở rất nhiều nhà báo, tuy nhiên cũng do điều kiện, hoàn cảnh, thời điểm khác nhau nên mong muốn ấy chưa có điều kiện để làm được. Trong hoạt động báo chí và trong đời thường, nhiều nhà báo xứ Nghệ thường xuyên gắn kết, hỗ trợ, thương yêu nhau trong tình đồng hương. Từ thực tế đó, đầu năm 2018, nhiều nhóm anh em làm báo xứ Nghệ đã cùng mong muốn cần sớm kết nối lại với nhau đã mạnh dạn đề xuất kêu gọi anh em làm báo xứ Nghệ họp mặt. Từ đầu mối của một số nhà báo xứ Nghệ hoạt động năng nổ, có uy tín đã chia sẻ mong muốn ấy và quyết định kêu gọi sẽ tổ chức gặp mặt các nhà báo xứ Nghệ tại TP Hồ Chí Minh. Và đến tháng 7 đến tháng 10 năm 2018, có 15 đến 20 nhà báo xứ Nghệ tổ chức gặp gỡ, họp mặt nhau.

Nhà Báo Đức Quang, nguyên Trưởng Ban Chính trị - xã hội, Báo Sài Gòn giải phóng, Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn chia sẻ tại buổi lễ

Đến tháng 12-2018, một cuộc gặp mặt các nhà báo xứ Nghệ được tổ chức tại Nhà hàng Chị Dậu, quận Tân Bình (TPHCM), với sự tham gia của 45 nhà báo xứ Nghệ tại TP Hồ Chí Minh. Tại cuộc gặp mặt này, vấn đề thành lập CLB nhà báo xứ Nghệ được nêu lên cụ thể hơn, định hướng các tôn chỉ, mục đích hướng đến một sân chơi, một nơi hội tụ để gặp gỡ, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc chuyên môn và trong cuộc sống, tinh thần lớp trước dìu lớp sau, đàn anh hỗ trợ đàn em, thấu hiểu và sẻ chia; một nơi mà mỗi người có thể góp sức, đồng lòng làm những việc hướng về quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh. Nhiều anh em đề xuất nên thành lập ngay, nhưng các anh chị nhà báo trong nhóm kết nối, phát động thấy rằng chưa chín muối. Chúng tôi mong muốn là cần tạo sự gắn kết, thấu hiểu hơn nữa, có nhiều nhà báo tham gia hơn nữa, để thực sự tạo được sự gắn kết sâu sắc hơn, ân tình hơn chứ không phải là hình thức.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ 

Nhà báo Phan Xuân Biên tặng hoa cảm ơn đồng chí Nguyễn Thị Hường

Đến tháng 7 năm 2019, một chương trình họp mặt được tổ chức tại Nhà hàng Đoàn Viên quận 1 với sự tham dự của 60 nhà báo, có các nhà báo lớn tuổi. Tại cuộc gặp mặt này, nhiều vấn đề thành lập câu lạc bộ được nhiều nhà báo đóng góp ý kiến, trao đổi, chia sẻ rất thẳng thắn và mang tính thống nhất rất cao, thảo luận về dự thảo quy chế của câu lạc bộ. Câu lạc bộ cũng xác định rất rõ đây là nơi gặp gỡ, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong tình đồng hương. Các hội viên đã trao đổi, chia sẻ và chọn lựa ra các hội viên  đủ tiêu chuẩn, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị cũng như có quá trình và thời gian công tác trong lĩnh vực báo chí để các hội viên biểu quyết và bầu ra Ban chủ nhiệm CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời với sự thống nhất, biểu quyết rất cao. Ban chủ nhiệm lâm thời của CLB Nhà báo Xứ Nghệ sẽ đảm nhiệm công tác trong thời gian 1 năm và sau đó sẽ được tổ chức bầu ban chủ nhiệm mới chính thức, đảm nhiệm công việc theo nhiệm kỳ 2 năm.

 Đồng chí Lê Văn Khánh, Phó trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ

Ban Chủ nhiệm CLB Nhà báo Xứ nghệ lâm thời có 1 đồng chí Chủ nhiệm, 4 đồng chí Phó chủ nhiệm CLB (trong đó có 1 đồng chí Phó Chủ nhiệm Thường trực CLB), 4 đồng chí ủy viên CLB. CLB Nhà báo Xứ nghệ Lâm thời làm việc trên tinh thần tự nguyện và hỗ trợ lẫn nhau trong nghề nghiệp và cuộc sống. CLB Nhà báo không phải là một tổ chức nghề nghiệp, không có tư cách pháp nhân mà chỉ là một diễn đàn tạo ra một sân chơi, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực báo chí và kết nối với quê hương để chia sẻ các thông tin chính thống về tình hình – kinh tế xã hội của quê nhà. Hướng đến mục đích là cầu nối, kết nối các chương trình an sinh xã hội, từ thiện, xúc tiến đầu tư, chính sách hướng về quê hương xứ Nghệ.

Sau khi thành lập ban chủ nhiệm lâm thời, kế hoạch tổ chức ra mắt CLB được triển khai ráo riết, cùng sự nhiệt huyết của nhiều nhà báo và được sự hỗ trợ, tư vấn của  các nhà báo lão thành, các quý doanh nhân đến ngày hôm nay, Câu lạc bộ chính thức ra mắt.

Ông Nguyễn Cảnh Nam, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM phát biểu chúc mững CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời

Thay mặt Ban Chủ nhiệm CLB Nhà Báo Xứ Nghệ lâm thời Nhà báo Đặng Trung Kiên chân thành cảm ơn các quý vị đại biểu, các nhà báo lão thành và anh chị em phóng viên báo chí quê hương Xứ Nghệ hiện đang công tác  tai TPHCM và một số tỉnh, thành phố lân cận, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Hội Nhà báo của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; các đơn vị doanh nghiệp, Hội Nhà báo TPHCM và các bạn bè đồng nghiệp đã giành thời gian đến dự buổi lễ hôm nay. Thay mặt CLB Nhà báo Đặng Trung Kiên bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục đón nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, các doanh nghiệp và bạn bè đồng nghiệp để CLB Xứ Nghệ lâm thời hoạt động có hiểu quả và chất lượng trong thời gian tới.

Ông Nguyện Cảnh Nam - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM và ông Nguyễn Thế Đại, Phó Tổng giám đốc Công ty XKLĐ Biển Đông đại diện các doanh nghiệp trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Tại buổi lễ, Nhà báo Phan Xuân Biên, Nhà Báo Hồng Phương và Nhà báo Đức Quang; lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh đã có những ý kiến chia sẽ, đóng góp chân tình cũng như đánh giá cao việc ra mắt CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời tại TPHCM hiện nay là hết sức có ý nghĩa đối với đội ngũ làm báo là con của quê hương Xứ Nghệ đang công tác và làm việc tại các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương tại TPHCM. Các đồng chí cũng  muốn Ban chủ nhiệm CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời cần tiếp tục cũng cố và duy trì CLB hoạt động có chất lượng, hiệu quả và là diễn đàn nhằm mục địch gắn kết anh em báo chí quê hương Xứ Nghệ để trao đổi, chia sẻ thông tin về quê hương, tình hình kinh tế - xã hội; trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm nghề làm báo, giúp đỡ nhau trong tác nghiệp báo chí; cùng nhau tạo ra những tác phẩm báo chí, dòng thông tin chính thống tích cực hướng về quê hương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quê nhà.

Đại diện Ban chủ nhiệm CLB tặng hoa cảm ơn các đơn vị, doanh nghiệp

Nhân dịp này, các đơn vị doanh nghiệp thông qua CLB Nhà báo Xứ Nghệ lâm thời đã trao tặng 100 suất học bổng ( tỉnh Nghệ An 50 suất, tỉnh Hà Tĩnh 50 suất) cho học sinh nghèo vượt khó 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.  

Một số hình ảnh hoạt động tại buổi lễ:






Vương Linh