Lao động
Ra mắt Báo cáo Nghiên cứu khu vực về sự sẵn sàng phát triển nguồn nhân lực trong ASEAN
08:32 AM 27/04/2021
(LĐXHH)- Ngày 26/4, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban thư ký ASEAN, Chương trình hợp tác vùng ASEAN trong Giáo dục nghề nghiệp (RECOTVET) tổ chức Lễ ra mắt Báo cáo nghiên cứu khu vực về sự sẵn sàng phát triển nguồn nhân lực trong ASEAN theo hình thức trực tuyến.
Ông Lê Tấn Dũng Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và bà Gabriele Weinhold, tham tán Lao động, Y tế và xã hội (Đại sứ quán Đức tại Hà Nội) chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Dự hội nghị còn có đại diện của các Bộ, ngành tại Việt Nam, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các Trường đại học, học viện, Hội và Liên hiệp hội liên quan đến giáo dục dạy nghề, các cơ quan Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội…
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và bà Gabriele Weinhold, tham tán Lao động, Y tế và xã hội chủ trì tại điểm cầu Hà Nội
Tham dự hội nghị trực tuyến còn có Ban Thư ký ASEAN, đầu mối phụ trách lao động, giáo dục và kinh tế của các nước thành viên ASEAN, đại diện các cơ quan chuyên ngành của ASEAN và đại diện một số tổ chức quốc tế liên quan.
Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy việc hiện thực hóa Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thể giới công việc đang đổi thay và Lộ trình thực hiện Tuyên bố đã được các nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 và 37 trong năm 2020. Nghiên cứu khu vực đưa ra các phân tích về tổng quan về tình hình hiện tại của các chính sách phát triển nguồn nhân lực tại các quốc gia thành viên ASEAN và đưa ra các chiến lược và điển hình để thúc đẩy quá trình học tập suốt đời và các kỹ năng sẵn sàng cho tương lai. Từ đó, đề xuất các hành động ở cấp khu vực và quốc gia để thúc đẩy Khung chính sách về phát triển nguồn nhân lực cho thế giới việc làm đang thay đổi.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu khai mạc tại Lễ ra mắt
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật mà Chương trình RECOTVET, Ban Thư ký ASEAN, các đầu mối phụ trách lĩnh vực lao động, giáo dục, kinh tế và các tư vấn quốc gia của các nước thành viên ASEAN trong quá trình xây dựng Báo cáo khu vực này nói riêng và thực hiện Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực nói chung.
Thứ trưởng khẳng định Báo cáo sẽ là một tài liệu có giá trị với bức tranh tổng quan về khung chính sách phát triển nguồn nhân lực và các nguồn sẵn có của các quốc gia thành viên ASEAN để thúc đẩy việc học tập suốt đời và các kỹ năng cần thiết cho tương lai. Báo cáo cũng đã xác định các yếu tố cần thiết để xây dựng khung chính sách phát triển nguồn nhân lực gắn kết, chủ động thích ứng cũng như “sẵn sàng” đáp ứng trong bối cảnh thế giới công việc đang đổi thay.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội
"Kết quả nghiên cứu này là cơ sở quan trọng để các quốc gia thành viên, các cơ quan liên quan của ASEAN và các đối tác phát triển xem xét các cơ hội, thách thức liên quan, thực hiện những khuyến nghị về các biện pháp để thúc đẩy sự sẵn sàng của các khung chính sách về phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập vào Cộng đồng ASEAN nói riêng, hướng tới Cộng đồng ASEAN thịnh vượng chung" - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Bà Gabriele Weinhold, tham tán Lao động, Y tế và xã hội phát biểu tại buổi Lễ
Bà Gabriele Weinhold, Tham tán lao động, Y tế và Xã hội, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội phát biểu cho biết: Các kết quả Nghiên cứu đã cho thấy những nỗ lực của các nước thành viên ASEAN đã lồng ghép phát triển nguồn nhân lực và học tập suốt đời trong các chính sách và thực tiễn quốc gia như một công cụ để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội, cải thiện năng lực thể chế và khả năng tiếp cận với giáo dục và dạy nghề. Bà hy vọng rằng với những kết quả của Nghiên cứu và thảo luận chuyên sâu tại Buổi Lễ sẽ góp phần thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực và Lộ trình thực hiện Tuyên bố.
Các đại biểu tại Lễ ra mắt Báo cáo Nghiên cứu khu vực về sự sẵn sàng phát triển nguồn nhân lực trong ASEAN
Tại hội nghị trực tuyến, đại diện các nước trong khu vực thừa nhận, đại dịch Covid 19 cũng đã bộc lộ ra một số vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực giáo dục; đại dịch cũng khiến cho bất bình đẳng giữa các vùng trong chính mỗi quốc gia ngày càng trầm trọng hơn, vì thế, cần phải có cách tiếp cận bao trùm, đầu tư vào các vấn đề mới nổi…
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, cùng với các tác động tiêu cực thì đại dịch cũng đem lại các cơ hội, đó là giúp chuyển đổi số nhanh hơn trong lĩnh vực giáo dục; sự nhìn nhận và cách thức đào tạo nhân lực cũng được điều chỉnh hơn; việc chuẩn bị những thích ứng với thời cuộc cho nhân lực tốt hơn… Nhất là sự tham gia của khu vực tư nhân vào đào tạo nhân lực tích cực hơn.
Đại biểu tại điểm cầu Hà Nội chụp ảnh chung
Cũng tại buổi Lễ, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan về nội dung của Báo cáo, các kết quả đầu ra, các thách thức, khoảng trống về chính sách và thực tiễn, từ đó, thảo luận về các tác động của Báo cáo đến chương trình quốc gia trong tương lai.

Chí Tâm